Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

5 ngày liên tục uống hết 10 lít rượu, nam thanh niên nhập viện cấp cứu

Sau 5 ngày uống rượu triền miên tới 10 lít rượu, bệnh nhân T.Q.K (33 tuổi, quận Long Biên, Hà Nội) phải nhập viện Đức Giang cấp cứu.

  Nhiều người phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc rượu.

Nhiều người phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc rượu.

Theo thông tin từ bệnh viện Đức Giang (quận Long Biên, Hà Nội), bệnh viện mới tiếp nhận nam bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì uống quá nhiều rượu.

Theo đó, bệnh nhân T.Q.K (33 tuổi, phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng kích thích, nôn nhiều, đau bụng thượng vị.

Bệnh nhân háo khát  đòi uống nước liên tục, nhưng uống nước là nôn; bí tiểu phải đặt sonde tiểu, nhưng không có nước tiểu.

Theo bệnh nhân K, anh đã uống khoảng 10 lít rượu liên tục trong 5 ngày trước khi nhập viện. Đêm dậy cũng uống rượu rồi ngủ tiếp. Sau khoảng 3 - 4 ngày, bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu uống gì cũng nôn ra hết. Đến ngày thứ 5 thì chân tay bắt đầu run, có những lúc không tự chủ được bản thân, nôn ra dịch lẫn dây máu.

Sau khi xét nghiệm kết quả cho thấy, có các chỉ số rất bất thường: nồng độ pH máu là 7,07 (ở người bình thường là 7,45); HCO3- giảm còn 5,8 trong khi đó ở người bình thường là 24; acid lactic lên đến 25,7.

Với các chỉ số xét nghiệm trên, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có thể nguy hiểm tính mạng nê hết sức khẩn trương, tích cực điều trị. Bệnh nhân được bổ sung liên tục dịch truyền (đường, muối, kiềm…), vitamin nhóm B và gửi mẫu máu lên tuyến trên làm xét nghiệm rượu cồn công nghiệp.

Sau 12 giờ, tình trạng bệnh nhân hoàn toàn ổn định. Kết quả xét nghiệm Methanol (xét nghiệm rượu cồn công nghiệp được các bác sĩ lấy máu gửi mẫu đi xét nghiệm) là âm tính.

 Bác sĩ Trần Thị Oanh, Trưởng khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện đa khoa Đức Giang), cho biết bệnh nhân uống rượu nhiều sẽ có các triệu chứng như: nôn nhiều, loạn thần, mất nước sẽ dẫn đến suy thận chức năng, rối loạn toan kiềm.

Rượu (ethanol) được chuyển hóa chủ yếu bởi đường alcohol dehydrogenase ở bào tương của tế bào gan. Ở người nghiện rượu, chuyển hóa này góp phần vào quá trình gây nhiễm toan acid lactic và nhiễm toan ceton do ethanol.

Nhiễm toan là tình trạng nồng độ a xít trong dịch cơ thể vượt mức cho phép. Độ a xít của máu được đo bằng cách xác định độ pH. Nồng độ a xít cao có thể dẫn đến tình trạng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khoẻ và thậm chí đe dọa tính mạng.

"Cho đến nay, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh uống rượu với lượng vừa phải tốt cho sức khỏe. Nguy cơ và hậu quả của rượu đến sức khỏe phụ thuộc nhiều yếu tố như tuổi, giới tính, đặc tính sinh học của từng cá thể mỗi người... Lạm dụng rượu có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng cấp tính và lâu dài", bác sĩ Oanh khuyến cáo .

Việt An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO