Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Báo động đỏ cứu sống sản phụ tự sinh con tại nhà

Không tới cơ sở y tế để sinh con, chị Hồ Thị Gởi (Quảng Ngãi) tự sinh con tại nhà và bị băng huyết nặng, em bé tử vong ngay sau khi sinh.

  Sản phụ đang điều trị tại bệnh viện.

Sản phụ đang điều trị tại bệnh viện.

Sáng 1/8, theo thông tin từ bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi, bệnh viện này mới cấp cứu thành công một trường hợp sản phụ tự sinh con tại nhà, bị băng huyết nặng.

Theo đó, gần 19 giờ ngày 25/7, sản phụ Hồ Thị Gởi, 18 tuổi ở xã Trà Sinh, huyện Tây Trà  (Quảng Ngãi) được gia đình đưa tới Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh trong tình trạng choáng, trụy mạch, huyết áp không đo được.

Phó trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh- Bác sĩ Nguyễn Xuân Minh cho biết: Con của sản phụ sau khi sinh tại nhà đã tử vong. Sản phụ Gởi thì mất quá nhiều máu băng huyết rất nặng, mất gần 2/3 lượng máu, trụy tim mạch, hô hấp cấp. 

Các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn và tiên lương vô cùng xấu, khả năng tử vong cao. Bệnh viện đã báo động đỏ toàn viện, huy động đội ngũ y bác sĩ các khoa cùng hỗ trợ.

"Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu, vừa truyền máu vừa phẫu thuật cắt bỏ tử cung để cứu sống sản phụ. Máu được huy động khẩn cấp từ nhiều nguồn, bao gồm cả máu sống và tiểu câù để truyền cho sản phụ, tổng cộng 28 đơn vị. Đây là trường hợp truyền số lượng máu nhiều nhất cho người bệnh tại bệnh viện” - bác sĩ Minh cho hay.

Sau khi được các bác sĩ phối hợp cấp cứu, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch tuy nhiên vẫn được hồi sức, theo dõi chặt chẽ vì sức khỏe sau phẫu thuật rất yếu. Đến nay, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định hơn và có thể hoạt động nhẹ.

Bác sĩ Minh khuyến cáo: Đây là một hồi chuông cảnh báo sự nguy hiểm của việc các sản phụ tự sinh con tại nhà. Trường hợp sản phụ tự sinh con tại nhà ở các xã vùng núi, vùng sâu vùng sa hiện vẫn đang diễn ra do tục lệ, hoặc do nhận thức còn chủ quan, lạc hậu.

Đây là sự việc vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng của cả mẹ và con. Do đó, các sản phụ tuyệt đối không được tự sinh con tại nhà.

An Việt/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO