Báo Điện tử Gia đình Mới

11 mẹo hạ nhiệt cơ thể tức thì những ngày nắng nóng cực điểm

Dù không có điều hòa, bạn vẫn có thể hạ nhiệt cơ thể nhanh chóng bằng những mẹo đơn giản này để "sống sót" qua mùa hè nắng nóng.

Nắng nóng khiến cơ thể chúng ta khó chịu, mệt mỏi, dễ gây đau đầu và hàng loạt những hệ lụy về sức khỏe. Hãy áp dụng những phương pháp này để làm mát cơ thể và không lo mắc bệnh trong những ngày hè nóng bức.

1. Làm mát cơ thể khi ngủ

lam-mat-co-the

Ban đêm quá nóng khiến bạn không thể ngủ ngon giấc, điều này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tinh thần của bạn vào ngày hôm sau.

Để làm mát cơ thể khi ngủ, hãy đặt một chiếc quạt trong phòng để tạo ra làn gió nhẹ khiến căn phòng mát mẻ hơn. Bạn có thể sử dụng đệm bơm nước để ngủ, hoặc dùng một chiếc khăn lạnh buộc vào cổ tay. Nước sẽ giúp hấp thụ nhiệt và mang lại một giấc ngủ dễ chịu.

Ngoài ra, bạn hãy sử dụng vỏ gối bằng lụa hoặc sa tanh mềm mại, nên lựa chọn những trang phục ngắn, mát mẻ để giấc ngủ được thoải mái.

2. Bổ sung nước

bo-sung-nuoc

Cách đơn giản và hiệu quả giúp bạn hạ nhiệt nhanh chóng chính là bổ sung nước cho cơ thể. Bạn nên uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày và có thể thêm lá bạc hà, cam, chanh hoặc dưa leo vào trong nước để bổ sung dưỡng chất.

3. Tránh xa rượu bia

Bạn nghĩ rằng uống một cốc bia lạnh sẽ giúp cơ thể hạ nhiệt? Trên thực tế, cồn trong rượu bia sẽ khiến cơ thể bạn mất nước, vì thế hãy tránh xa những thức uống này trong ngày hè nắng nóng.

Đồ uống phù hợp nhất cho bạn trong ngày hè là nước khoáng hoặc nước ép trái cây ít đường. Bạn cũng cần tránh các đồ uống chứa cafein như cà phê, nước ngọt có ga, chúng sẽ làm tăng lượng nhiệt trao đổi chất trong cơ thể.

4. Sử dụng thực phẩm chứa nhiều nước

thuc-pham-nhieu-nuoc

Để ngăn cơ thể mất nước, hãy sử dụng những thực phẩm chứa nhiều nước như cà chua, rau diếp, củ cải, dưa chuột... Một số loại rau như rau dền, mướp đắng... có tác dụng giải nhiệt rất tốt cho cơ thể.

5. Tắm nước ấm

Mùa hè chúng ta thường thích tắm dưới vòi nước mát để đem lại cảm giác sảng khoái. Tuy nhiên, khi tắm bằng nước lạnh, cơ thể chúng ta sẽ sản sinh ra nhiệt để bù lại lượng nhiệt bị giảm đi lúc tắm.

Hãy sử dụng nước ấm để tắm trước khi ngủ sẽ mang đến cho bạn một giấc ngủ ngon và thoải mái hơn.

6. Chọn trang phục phù hợp

trang-phuc3

Hãy lựa chọn những trang phục màu sáng để ngăn cản sự hấp thụ nhiệt từ ánh sáng mặt trời. Những loại vải dệt tự nhiên như cotton, vải lanh... sẽ giúp thấm hút mồ hôi và làm mát cơ thể hơn so với những loại vải làm từ sợi nhân tạo...

Khi ra nắng, hãy che kín cơ thể giúp bảo vệ bạn khỏi nắng nóng. Bạn cũng nên chú ý che mát phần gáy (đội mũ lưỡi trai quay ngược phía sau hoặc nâng cổ áo lên) hoặc mang khăn choàng ẩm phía sau cổ. Phần cảm nhiệt của cơ thể nằm ở vùng da này, cho nên với phương pháp này, bạn sẽ làm cho phần còn lại của cơ thể “nghĩ” rằng bạn đang mát mẻ.

7. Tắt các thiết bị điện không cần thiết

Tắt các thiết bị điện không cần thiết như đèn, TV, laptop, lò vi sóng... vì chúng tỏa ra nhiều nhiệt, đồng thời dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ sẽ giúp ngôi nhà bạn mát mẻ và thoáng đãng hơn nhiều.

Bên cạnh đó, hãy thay bóng đèn sợi đốt bằng đèn huỳnh quang compact hoặc đèn LED vì những loại đèn này tỏa ít nhiệt hơn.

8. Nằm trên sàn nhà

trang-phuc-1

Không khí nóng luôn bay lên trên vì nó có trọng lượng nhẹ hơn không khí lạnh. Nên việc nằm trên sàn nhà sẽ giúp bạn tận hưởng được không khí lạnh trong phòng và thấy mát hơn.

9. Tự chế hệ thống tản nhiệt

tan-nhiet

Khi ở nhà, bạn có thể đặt một chậu nước hoặc đá lạnh trước quạt máy. Không khí lạnh trong chậu sẽ tỏa ra theo hướng gió của quạt và làm mát cả căn phòng.

Ban đêm, nếu không có điều hòa, bạn hãy mở cửa sổ để đón gió trời và làm thoáng không khí trong phòng.

10. Giữ cơ thể luôn ở trạng thái thư giãn

Hãy hạn chế vận động mạnh vì chúng sẽ khiến bạn mất nhiều năng lượng và nóng bức hơn. Trong mùa nắng nóng, bạn chỉ nên tập những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga hoặc thiền.

Hãy giữ tinh thần luôn ở trạng thái thư giãn, cân bằng, điều này giúp bạn mau quên đi cái nóng và cảm thấy dễ chịu.

Tránh ánh nắng mặt trời vào giờ cao điểm từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều cũng là yếu tố quan trọng giúp cơ thể bạn không bị "tăng xông". Vì thời điểm này tia nắng mặt trời là nóng nhất và có hại nhất cho sức khỏe của chúng ta.

11. Trồng cây trong nhà

trong-cay

Cây rậm lá sẽ tạo bóng mát cho ngôi nhà và hạ nhiệt độ xuống thấp hơn. Các loại cây rụng lá vào mùa đông sẽ rụng lá cho phép ánh nắng xuyên qua trong mùa đông và mọc lá trở lại tạo bóng mát trong mùa hè.

Nếu bạn không thể trồng cây, hãy dựng giàn dây leo giúp mang đến cho căn nhà cảm giác xanh mướt và thoáng đãng, mát mẻ.

Ảnh: wikiHow

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO