Báo Điện tử Gia đình Mới

13 cách đơn giản để nạp năng lượng, giảm mệt mỏi cho một ngày mới

Bạn có hay bị mệt mỏi, cảm thấy uể oải mỗi khi thức dậy và bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng? Hãy tham khảo những bí quyết sau đây để cơ thể cảm thấy khỏe khoắn hơn, sẵn sàng cho ngày mới nhé.

Đừng cố ngủ nướng

  Đừng cố ngủ nướng, nếu không bạn càng cảm thấy mệt mỏi

Đừng cố ngủ nướng, nếu không bạn càng cảm thấy mệt mỏi

Bạn có đang trong tình trạng đặt chuông đồng hồ báo thức, mắt nhắm mắt mở và tắt ngay rồi ngủ tiếp không? Bí quyết cho bạn đặt đồng hồ buổi sáng đó là đặt một chuông vào trước 90 phút giờ bạn muốn thức dậy, và một chuông vào đúng giờ bạn cần thức dậy.

Giả thuyết đó cho rằng 90 phút bạn ngủ nướng sẽ là chu trình giấc ngủ đủ, cho phép bạn thức dậy nhiều năng lượng hơn sau khi chuông chính thức vang lên. Nó khiến chúng ta nghĩ rằng mình đã được ngủ nướng và đến lúc phải dậy thôi. 

Uống một cốc nước sau khi ngủ dậy

  Uống nước sau khi ngủ dậy giúp bạn giảm mệt mỏi

Uống nước sau khi ngủ dậy giúp bạn giảm mệt mỏi

Mệt mỏi là dấu hiệu chung nhất của việc mất nước, thậm chí nó có thể khiến bạn khó ngủ, làm thay đổi khả năng nhận thức và xáo trộn về tâm trạng.

Vì thế, bạn có thể uống một cốc nước lọc ấm, hoặc có thể pha thêm chanh, mật ong sau khi ngủ dậy để nạp thêm năng lượng cho ngày mới nhé. 

Tập một vài động tác yoga đơn giản

  Tập yoga vào buổi sáng giúp cơ thể đỡ uể oải hơn

Tập yoga vào buổi sáng giúp cơ thể đỡ uể oải hơn

Bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn nếu tập một vài động tác giãn cơ sau khi ngủ dậy. Lý do là vì trong quá trình ngủ, các cơ của bạn không hoạt động và việc phục hồi sẽ tạo ra một morphin nội sinh giúp thúc đẩy cơ thể tạo ra năng lượng. Nếu có thói quen tập yoga buổi sáng, hãy duy trì nó.

Nếu chưa có thói quen này, bạn có thể học hoặc chọn môn thể thao phù hợp. Chỉ khoảng 20 phút tập những động tác đơn giản, bạn sẽ giúp cơ thể có được năng lượng dồi dào cho một ngày mới làm việc hiệu quả.

Rửa mặt với nước lạnh

  Rửa mặt với nước lạnh giúp bạn tỉnh táo hơn

Rửa mặt với nước lạnh giúp bạn tỉnh táo hơn

Tắm nước lạnh hoặc sử dụng nước lạnh có thể giảm sự mệt mỏi một cách đáng kể. Nếu bạn không muốn tắm vào buổi sáng, hãy rửa mặt bằng nước lạnh thay vì nước ấm, kể và vào mùa đông. Độ lạnh của nước sẽ đánh thức và giúp bạn không còn cảm thấy buồn ngủ nữa.

Thậm chí, ở Nhật Bản, người ta còn sản xuất cả mặt nạ cho da mặt vào buổi sáng tên là Saborino để kích hoạt những giác quan sau khi ngủ dậy. Chỉ trong một phút, chiếc mặt nạ đó sẽ làm sạch, giữ ẩm và cho bạn một làn da tràn đầy sức sống hơn.

Không bỏ bữa sáng

  Bạn không nên bỏ bữa sáng để giúp cơ thể nạp năng lượng cho ngày mới

Bạn không nên bỏ bữa sáng để giúp cơ thể nạp năng lượng cho ngày mới

Rất nhiều người bỏ qua bữa sáng bởi cho rằng nó không quan trọng lắm. Nhưng bỏ bữa sáng có thể ảnh hưởng xấu đến năng lượng của bạn và khả năng tập trung trong công việc.

Thực phẩm giống như là nhiên liệu của động cơ. Nó giúp cung cấp calo cho cơ thể để bắt đầu một ngày mới làm việc hiệu quả hơn.

Vì thế, hãy chọn những thực phẩm làm giảm sự mệt mỏi vào bữa sáng để giúp bạn có thêm nhiều năng lượng hơn. Nhưng nếu bạn tập luyện ngoài trời, hãy ăn bữa sáng sau khi tập nhé.

Tránh sử dụng đường vào buổi sáng

  Bánh ngọt ăn sáng có thể khiến bạn giảm năng lượng

Bánh ngọt ăn sáng có thể khiến bạn giảm năng lượng

Bữa ăn sáng dường như rất khó chế biến và khó chọn lựa. Mọi người thường vội vã, đặc biệt khó khăn để có một bữa ăn sáng giàu dinh dưỡng và thường ăn những thực phẩm chế biến sẵn, có chứa nhiều đường.

Những loại thực phẩm như cà phê nhiều đường, bánh ngọt, bánh nướng, các loại ngũ cốc chứa đường có thể khiến tinh thần của bạn mệt mỏi.

Vì vậy, nếu bạn thường xuyên bị mất năng lượng vào buổi sáng, hãy chọn những thực phẩm lành mạnh hơn và tránh dùng đường nhé.

Uống ít cà phê

  Uống một ly cà phê buổi sáng giúp bạn tỉnh táo hơn

Uống một ly cà phê buổi sáng giúp bạn tỉnh táo hơn

Nó không có nghĩa rằng bạn không nên uống cà phê nữa. Bởi thói quen này có lợi cho sức khỏe, giúp bạn tỉnh táo khi ngủ dậy. Nhưng nếu uống quá nhiều, nó sẽ phản tác dụng, gây mệt mỏi cho cơ thể.

Một nghiên cứu gồm những người uống cà phê đã ghi lại rằng họ cảm thấy uể oải hơn sau khi họ uống nhiều cà phê vào buổi sáng. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo bạn chỉ nên uống một tách cà phê vào bữa sáng là đủ cho sự tỉnh táo rồi đấy.

Ra ngoài hít thở không khí trong lành

  Hít thở không khí trong lành vào buổi sáng giúp cơ thể sảng khoái hơn

Hít thở không khí trong lành vào buổi sáng giúp cơ thể sảng khoái hơn

Ít ai biết rằng, ánh nắng mặt trời có thể làm tăng nồng độ seretonin, giúp hỗ trợ giấc ngủ ngon hơn, và do đó tăng năng lượng làm việc trong ngày. Và theo một số nghiên cứu của trường Đại học Rochester, hòa mình vào thiên nhiên khiến mọi người cảm thấy có sức sống hơn.

Cho nên, nếu nhà bạn có vườn tược, ban công, hãy thức dậy và hít thở không khí trong lành, giảm cảm giác mệt mỏi bạn nhé.

Tập aerobic

  Hãy đánh thức cơ thể bạn bằng những bài tập aerobic nhé

Hãy đánh thức cơ thể bạn bằng những bài tập aerobic nhé

Chắc chắn rồi, khi bạn muốn nằm ngủ lại, những bài tập nghe có vẻ không hấp dẫn cho lắm. Nhưng thực tế thì cơ thể bạn cần được đánh thức. Các nhà nghiên cứu cũng khẳng định sự tương quan giữa các bài tập aerobic và việc giảm sự mệt mỏi.

Những bài tập thể thao khác vào buổi sáng được gợi ý đó là đi bộ, đạp xe và thậm chí tập những bài tập co giãn cơ…Thậm chí một vài động tác đá chân, vặn tay cũng có tác dụng đáng kể trong việc đánh thức cơ thể tỉnh táo hơn.

Đừng để căng thẳng kéo dài dai dẳng

  Căng thẳng vào ban đêm có thể khiến bạn mệt mỏi vào sáng hôm sau

Căng thẳng vào ban đêm có thể khiến bạn mệt mỏi vào sáng hôm sau

Bạn có tình trạng mất ngủ vào đêm hôm trước chỉ vì suy nghĩ một điều gì đó về công việc, gia đình, bạn bè? Những khó khăn đó không giải quyết được và nó còn đeo đẳng đến ngày hôm sau và khiến tinh thần bạn kiệt quệ, cơ thể mệt mỏi không muốn làm gì.

Do đó, hãy đừng quá suy nghĩ, lo lắng thái quá ảnh hưởng đến giấc ngủ và làm mất đi năng lượng mỗi khi thức dậy. Cách tốt nhất là nên tìm cách giải quyết sự căng thẳng đó càng sớm càng tốt nhé.

Bạn nên có động lực

Khi có động lực để làm điều gì đó, bạn sẽ thấy rằng mọi thức sẽ dễ dàng hơn nhiều. Ví dụ vào buổi sáng hôm đó, bạn có một cuộc gặp quan trọng với một khách hàng tiềm năng, có thể đem lại cho mình và công ty những doanh thu vượt bậc, cơ hội thăng tiến của mình cũng cao hơn. Lúc này, bạn sẽ có động lực hơn để thức dậy và không cảm thấy mệt mỏi nữa.

Hãy tạo cảm hứng cho công việc của bạn vào ngày hôm sau, bạn sẽ cảm thấy khi thức dậy, cơ thể giảm mệt mỏi một cách rõ rệt.

Ngủ ngon vào ban đêm

  Ngủ ngon hơn vào ban đêm giúp bạn có đủ năng lượng cho ngày mới

Ngủ ngon hơn vào ban đêm giúp bạn có đủ năng lượng cho ngày mới

Những thói quen trước khi đi ngủ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ và cảm giác sau khi ngủ dậy. Bạn có thể thực hiện một số cách sau để giúp cơ thể ngủ ngon hơn vào ban đêm nhé.

  • Tắt các thiết bị điện tử trước giờ đi ngủ
  • Đi ngủ vào một giờ nhất định vào buổi tối
  • Không gian phòng ngủ cần thoáng mát và sạch sẽ

Ngoài ra, việc thức dậy vào một giờ nhất định vào buổi sáng cũng duy trì được nhịp sinh học chịu trách nhiệm báo cho cơ thể khi nào bạn buồn ngủ.

Chú ý đến sức khỏe tâm thần nhiều hơn

Nếu mệt mỏi kéo dài vào buổi sáng, nguyên nhân có thể là do trầm cảm hoặc lo lắng thái quá.

Những người bị trầm cảm có thể cảm thấy tồi tệ hơn vào buổi sáng hay chỉ cảm thấy thất vọng vào buổi sáng. Và cách tốt nhất để biết điều này là kiểm tra tâm trạng của mình hoặc gặp các chuyên gia.  

(Theo Healthline)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO