Báo Điện tử Gia đình Mới

10 loại hạt tốt nhất cho sức khỏe bạn nên ăn hàng ngày

Các loại hạt đóng vai trò rất quan trọng trong một bữa ăn lành mạnh, cung cấp nhiều chất chống oxy hóa và vitamin cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, hãy thêm 10 loại hạt dưới đây vào chế độ ăn hàng ngày, bạn sẽ thấy ngay tác dụng tuyệt vời của chúng.

1. Hạt lanh

Array 0

Hạt lanh chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng lành mạnh, bao gồm các vitamin, khoáng chất, axit béo và chất xơ, có vai trò cải thiện chức năng tiêu hóa.

Ngoài ra, hạt lanh còn giúp cơ thể loại bỏ các độc tố, chất thải tích tụ. Do hàm lượng chất xơ cao, hạt lanh làm giảm lượng đường trong máu và giúp bạn no lâu hơn.

Lượng lecithin dồi dào trong hạt lanh còn giúp làm sạch ruột và đẩy nhanh quá trình đốt cháy chất béo trong cơ thể. Vì thế hạt lanh là lựa chọn lý tưởng cho các chị em muốn giảm cân mà không lo ảnh hưởng tới sức khỏe.

Hạt lanh có chứa các hormone tự nhiên được gọi là phytoestrogen. Chúng có tác dụng chống lại các khối u ung thư, đặc biệt là ung thư vú hoặc ung thư tuyến tiền liệt.

2. Hạt mè 

Thành phần có trong hạt mè giúp làm giảm huyết áp, ngăn ngừa đột quỵ, đau tim và suy thận.

Trong hạt mè có chứa omega 3, có tác dụng giảm cholesterol, hạ huyết áp và cải thiện khả năng nhận thức. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã đưa ra khuyến cáo nên sử dụng từ 7g đến 11g axit béo omega 3 trên tuần.

Hợp chất sesamin và sesamolin trong hạt mè giúp hạ huyết áp đồng thời bảo vệ gan, còn chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón.

Ngoài ra, hạt mè cũng chứa các chất dinh dưỡng như vitamin E, B1, sắt, magiê cùng nhiều khoáng chất khác.

3. Hạt bí ngô

Array 1

Trong hạt bí ngô có chứa một lượng lớn arginine. Axit amin này giúp làm giãn mạch máu và cải thiện lưu lượng máu, ngăn ngừa tăng huyết áp.

Tuy hạt bí ngô có chứa rất nhiều calo, nhưng chúng cũng chứa rất nhiều protein dễ dàng hấp thụ bởi cơ thể, điều đó giúp lượng đường trong máu của bạn được cân bằng.

Lượng vitamin A và E cao trong hạt bí ngô làm tăng độ đàn hồi của da, có tác dụng làm đẹp và được nhiều chị em ưa chuộng.

4. Hạt hạnh nhân

Hạnh nhân giúp ổn định mức lipid trong máu và giảm nguy cơ bệnh tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường.

Dùng hạt hạnh nhân làm món ăn nhẹ hoặc ăn trước bữa ăn chính sẽ giúp giảm mức chất béo trong cơ thể, giúp bạn có cảm giác no và từ đó giảm bớt lượng thực phẩm nạp vào.

Hạnh nhân có các chất dinh dưỡng là riboflavin và L-carnitine, có khả năng ảnh hưởng tích cực đến hoạt động thần kinh và ngăn ngừa suy giảm nhận thức. Hạnh nhân cũng được coi là một trong những loại hạt giúp kiềm hóa đường tiêu hóa, làm giảm sự tích tụ axit và cân bằng độ pH của cơ thể. 

5. Quả óc chó

Array 2

Trong quả óc chó có chứa axit béo omega 3, chất chống oxy hóa và phytosterols, nhờ đó mà có thể giảm nguy cơ mắc ung thư vú và làm chậm sự tăng trưởng khối u.

Quả óc chó cũng có tác dụng giảm nguy cơ tiểu đường, ngăn ngừa sỏi túi mật. Axit béo omega 3 trong quả óc chó giúp ngăn ngừa cục máu đông, là nguyên nhân chính gây nên các cơn đau tim. Kết hợp với chất xơ, axit béo omega 3 cũng làm giảm mức độ LDL (lipoprotein mật độ thấp) hoặc cholesterol xấu – một trong những tác nhân ảnh hưởng đến sức khỏe trái tim. 

Vì thế, quả óc chó là một trong những thực phẩm bổ dưỡng bạn cần bổ sung vào thực đơn mỗi ngày.

6. Hạt hướng dương

Hạt hướng dương là loại hạt có hàm lượng protein lớn hơn so với các loại hạt khác mà nhiệt lượng tương đối thấp. Không những thế, hạt hướng dương còn chứa vitamin E và loại axit có khả năng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Magiê có trong hạt hướng dương giúp thư giãn các dây thần kinh, mạch máu và các cơ bằng cách ngăn chặn canxi dồn lên đột ngột vào các tế bào thần kinh.

Hạt hướng dương cũng rất giàu vitamin E, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và ngăn chặn các gốc tự do trong quá trình cholesterol bị oxy hóa - nguyên nhân gây xơ vữa động mạch, đau tim hoặc đột quỵ.

7. Hạt dẻ cười (hồ trăn)

Array 3

So với các loại hạt khác, hạt dẻ cười chứa ít chất béo và calo nhưng lại có hàm lượng axit, kali và carotenoids cao nhất - những hóa chất có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm.

Hạt dẻ cười được chứng minh là có thể làm giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt nếu ăn thường xuyên. Hàm lượng cao các chất chống oxy hóa như vitamin A và E trong hạt dẻ cười có thể giúp cơ thể chống lại chứng viêm, bảo vệ mạch máu và làm giảm nguy cơ bị bệnh tim. 

Hạt dẻ cười cũng là một nguồn rất giàu vitamin B6, một chất cần thiết để tạo hemoglobin chịu trách nhiệm vận chuyển oxy qua dòng máu đến các tế bào và làm tăng lượng oxy trong máu.

Vitamin E trong hạt dẻ cười bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím, chống lại lão hóa sớm và ung thư da. Vì vậy, bạn nên ăn hạt dẻ cười nếu muốn có làn da khỏe đẹp. 

8. Hạt điều

Hạt điều chứa rất nhiều chất sắt giúp bạn ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Chúng cũng giúp cân bằng mức đường trong máu, rất tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Thành phần photpho và thiamine trong hạt điều giúp bạn tránh khỏi tình trạng mệt mỏi một cách nhanh chóng.

Hạt điều chứa proanthocyanidins - được chứng minh là loại flavanol có thể ngăn chặn các tế bào ung thư tái sản xuất và tiêu diệt tế bào ung thư. Trong thực tế, các nghiên cứu cho thấy hàm lượng đồng cao trong hạt điều cũng giúp tránh khỏi các gốc tự do cũng như cung cấp nguồn phytochemical và chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể.

Hạt điều giúp sản xuất nhiều sắc tố màu trong tóc và da, tốt cho sức khỏe tim mạch, xương và thần kinh. Đây cũng là món ăn có tác dụng giảm cân rất hiệu quả.

9. Hạt phỉ

Array 4

Hạt quả phỉ là một loại hạt giàu chất dinh dưỡng, giúp cơ thể khoẻ mạnh và ngăn ngừa các nguy cơ về bệnh tim mạch. Bên cạnh đó hạt quả phỉ chứa nhiều phytochemicals giúp tăng cường sức khoẻ và sức đề kháng chống lại các loại bệnh tật.

Trong 100g hạt phỉ chứa 16 mg vitamin E, giúp da tránh khỏi tác hại của tia cực tím, ngăn ngừa ung thư da và lão hóa sớm. Cùng với magiê và mangan trong hạt phỉ giúp xương chắc khỏe.

10. Hạt lạc

Đây là loại hạt vô cùng phổ biến trong gian bếp của mỗi nhà. Polyphenol trong lạc giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi các gốc tự do có hại, giúp ngăn ngừa lão hóa.

Axit linoleic có trong hạt lạc cũng làm giảm mức cholesterol trong máu và ngăn ngừa xơ cứng động mạch.

Tin liên quan

Lam/giadinhmoi.vn
Từ khóa:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp.

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm ThanhTrần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn

Xem thêm thông tin về Gia Đình Mới  / About Gia Đình Mới /  Báo giá quảng cáo, PR  /  Tin Tuc

Bản quyền thuộc về Gia Đình Mới. Nghiêm cấm sao chép nội dung bài viết dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.