Báo Điện tử Gia đình Mới

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngủ quá nhiều?

Chúng ta đều biết rằng giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe. Mất ngủ khiến bạn gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng, nhưng liệu ngủ nhiều có tốt không?

  Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngủ quá nhiều?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngủ quá nhiều?

Các chuyên gia y tế tin rằng việc ngủ đủ là rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe.

Nhưng việc ngủ quá ít hoặc quá nhiều đều không đem lại những lợi ích mong muốn cho bản thân. Sau đây là những vấn đề bạn có thể gặp phải khi ngủ quá nhiều trong ngày. 

Ngủ nhiều khiến bạn có nguy cơ cao bị bệnh tim và đột quỵ

Các chuyên gia khuyến nghị, người trưởng thành nên ngủ trung bình từ 7- 9 giờ mỗi ngày. Điều đó không có nghĩa rằng không có nghiên cứu về tác hại của việc ngủ quá nhiều.

Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên tạp chí Thần kinh học cho thấy nguy cơ đột quỵ cao hơn ở những người ngủ nhiều.

Buồn ngủ nhiều báo hiệu bạn đang thiếu ngủ

  Mất ngủ khiến bạn luôn trong tình trạng buồn ngủ và ngủ nhiều nếu có dịp

Mất ngủ khiến bạn luôn trong tình trạng buồn ngủ và ngủ nhiều nếu có dịp

Một giả thuyết được đặc ra đó là bạn thật sự không được nghỉ ngơi đầy đủ. Một số người có mắc chứng ngưng thở khi ngủ không được điều trị kịp cũng có xu hướng ngủ nhiều và dẫn đến nguy cơ bệnh tim và đột quỵ.

Ông Michael J. Breu – Tiến sĩ tâm lý học lâm sàng ở California cho rằng một số vấn đề như khó chịu ở dạ dày hoặc bốc hỏa, phòng ngủ quá tối hoặc quá sáng cũng có thể khiến bạn ngủ không sâu giấc.

Có nguy cơ béo phì

  Béo phì do ngủ nhiều

Béo phì do ngủ nhiều

Tăng cân có thể là một yếu tố khác liên quan đến thời lượng giấc ngủ. Một cuộc khảo sát năm 2018 được đăng trên trang Đánh giá Thuốc ngủ gợi ý rằng ngủ nhiều có thể liên quan đến béo phì và tiểu đường tuýp 2.

Một số những yếu tố tác động như trầm cảm, tác dụng phụ của thuốc hoặc rối loạn nhịp thở có thể làm tăng thời gian ngủ và nó cũng có liên quan đến yếu tố tăng cân.

Ngủ nhiều rất khiến bạn dễ bị béo phì. Bởi vì hầu hết thời gian bạn dành cho việc ngủ, không vận động khiến cơ thể sẽ khó khăn trong việc đốt cháy calo hơn.

Nguy cơ bị tiểu đường

  Bạn có nguy cơ bị tiểu đường cao hơn nếu ngủ quá nhiều

Bạn có nguy cơ bị tiểu đường cao hơn nếu ngủ quá nhiều

Thực tế mối quan hệ giữa việc ngủ nhiều và béo phì thì mối liên quan giữa ngủ nhiều và tiểu đường cũng không ngoại lệ. Một nghiên cứu công bố năm 2015 trên tạp chí Diabetes Care cho biết nguy cơ tăng bệnh tiểu đường tuýp 2 tăng lên 14% khi ngủ hơn 7 giờ mỗi đêm.

Rất ít người hiểu được mối liên hệ giữa việc ngủ quá nhiều và những hậu quả đối với sức khỏe. 

Dễ bị đau đầu

  Ngủ nhiều khiến bạn dễ bị đau đầu

Ngủ nhiều khiến bạn dễ bị đau đầu

Bạn có nhớ cảm giác khi bạn ngủ dậy với vẻ chếnh choáng, đau đầu như thẻ bị say rượu không? Mặc dù nó có thể là do bạn thiếu ngủ, nhưng nó cũng là một trong những tác hại của việc ngủ quá nhiều.

Giả thuyết cho rằng sự thay đổi thất thường ở các chất dẫn truyền thần kinh trong khi ngủ có thể gây nên tình trạng đau đầu.

Một khả năng khác đó là khi mọi người ngủ dậy muộn vào buổi sáng, họ có thể đã quá giờ ăn sáng hoặc uống cà phê và tình trạng đau đầu có thể liên quan đến việc cai cà phê, lượng đường huyết thấp hoặc do mất nước.

Theo Hiệp Hội Giấc ngủ tại Mỹ, cách tốt nhất để tránh cơn “đau đầu cuối tuần” đó là ngủ vừa đủ, đi ngủ và thức dậy vào một thời gian nhất định trong ngày.

Dễ bị trầm cảm

  Ngủ nhiều có thể báo hiệu bạn đang bị trầm cảm

Ngủ nhiều có thể báo hiệu bạn đang bị trầm cảm

Một dấu hiệu điển hình của bệnh trầm cảm đó là ngủ nhiều. Cho nên những vấn đề tâm thần không được chữa trị kịp thời có thể là nguyên nhân khiến bạn khó thức dậy vào buổi sáng.

Một nghiên cứu năm 2014 được đăng trên tờ Sleep cho rằng ngủ nhiều thực chất đã kích hoạt gen liên quan đến các dấu hiệu trầm cảm. Một giả thuyết cho rằng thời gian ngủ kéo dài liên quan đến hoạt động thể chất giảm.

Các chuyên gia cho biết hoạt động thể chất có liên quan đến việc giảm nguy cơ bệnh trầm cảm bởi nó tăng chất dẫn truyền thần kinh mang tên dopamine và serotonin, làm tăng việc sản sinh endorphins, làm sao nhãng tác nhân kích thích trầm cảm.

Mặt khác, những người bị trầm cảm có thể trốn tránh hiện thực bằng cách ngủ nhiều. Nếu bạn bị ngủ nhiều kèm theo những dấu hiệu trầm cảm, bạn nên khám bác sĩ để được điều trị sớm nhé.

Bạn sẽ đau nhức nhiều hơn

  Nằm trên giường lâu khiến bạn nhức mỏi vai, cổ, lưng...

Nằm trên giường lâu khiến bạn nhức mỏi vai, cổ, lưng...

Việc giảm các hoạt động ngoài trời và dành thời gian quá nhiều trên giường có thể khiến bạn bị đau nhức, đặc biệt là những vấn đề về lưng. Nguyên nhân là vì bạn dành hàng giờ để ngủ và không vận động, nó khiến các cơ như bị đóng băng và khiến nó dễ bị đau.

Do đó, hãy ngủ sớm, thức dậy sớm và vận động mỗi ngày như một thói quen, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy vô cùng khoan khoái cho một ngày mới đầy năng lượng. 

Não sẽ hoạt động chậm lại

Đi kèm với những cơn đau đầu, bạn có thể gặp tình trạng “não lơ mơ” nếu ngủ quá nhiều.

Một nghiên cứu năm 2014 trên Tạp chí American Geriatrics Society cho biết những người phụ nữ lớn tuổi ngủ trên 9 tiếng mỗi ngày có nhận thức kém hơn hẳn. 

Bạn sẽ mệt mỏi hơn khi đi máy bay

  Ngủ nhiều khiến bạn mất đi nhịp sinh học và làm cho mình mệt mỏi sau chuyến bay dài

Ngủ nhiều khiến bạn mất đi nhịp sinh học và làm cho mình mệt mỏi sau chuyến bay dài

Ngủ nhiều có thể khiến bạn mất đi nhịp sinh học và khiến bạn mệt mỏi nếu đi một chặng đường dài bằng máy bay. Nhịp sinh học được điều khiển bởi “đồng hồ” bên trong bộ não phản ứng lại với ánh sáng và bóng tối.

Khi ánh sáng đập vào mắt, nó sẽ gửi đến đồng hồ bên trong để thức dậy, sau đó bắt đầu những quá trình khác như kiểm soát hormone và nhiệt độ cơ thể.

Nó đóng vai trò quan trọng trong việc giúp chúng ta thức dậy và giúp cơ thể hoạt động trơn tru trong một ngày. Nếu ngủ nhiều và những sự phá vỡ nhịp sinh học như mệt mỏi sau chuyến bay dài hoặc công việc quá tải khiến nhịp sống hàng ngày bị thay đổi.

Rất nhiều cuộc nghiên cứu về giấc ngủ để giúp các bệnh nhân mất ngủ giải quyết được tình trạng đó kéo dài. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần nhiều hơn những nghiên cứu về việc ngủ nhiều tác động như thế nào đến cơ thể. 

 (Theo TheHealthy)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO