Báo Điện tử Gia đình Mới

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn ngồi một chỗ 8 tiếng mỗi ngày?

Theo nghiên cứu từ tạp chí Annals of Internal Medicine và của Tiến sỹ David Alter, Đại học Health Netmork, việc ngồi văn phòng 8 tiếng/ngày gây ra rất nhiều tác hại cho cơ thể mà chúng ta không ngờ tới.

ngoi-mot-cho-8-tieng-giadinhmoi231

Trung bình, mỗi người trưởng thành dùng phần lớn thời gian trong ngày của mình ở tư thế ngồi: ngồi làm việc, đọc sách, xem tivi...

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Annals of Internal Medicine, ngồi một chỗ liên tục 8-12 tiếng/ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, xương khớp và các bệnh mãn tính khác. Ngồi quá lâu cũng làm tăng tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Ngồi quá nhiều trong một ngày gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới toàn bộ cơ quan trong cơ thể.

1. Lưng và vai

ngoi-mot-cho-8-tieng-giadinhmoi1

Điều rõ rệt nhất mà bạn cảm nhận được khi ngồi quá lâu chính là đau mỏi lưng và vai. Nếu ngồi quá lâu, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái mỏi và không thể ngồi thẳng như lúc đầu.

Điều này sẽ gây hao mòn xương khớp, ảnh hưởng đến dây chằng cột sống vì cơ lưng phải chịu áp lực trong một thời gian dài.

Không chỉ vậy, nếu ngồi trước màn hình máy tính, cổ của bạn sẽ tự nhiên rướn về phía trước, gây căng thẳng trên cổ và vai.

2. Teo chân và ảnh hưởng khớp hông

Việc ngồi trong thời gian dài có thể dẫn đến teo cơ bắp ở phần chân và mông, đồng thời gây ra vấn đề về khớp hông.

Ngồi nhiều cũng khiến tuần hoàn máu kém, làm mắt cá chân bị sưng và giãn tĩnh mạch.

3. Tăng nguy cơ bệnh tim mạch

ngoi-mot-cho-8-tieng-giadinhmoi4

Các hoạt động di chuyển nhiều sẽ có lợi cho hệ thống tim mạch làm việc hiệu quả. Theo Chris Allen - y tá tim cao cấp tại British Heart Foundation (BHF) nói: "Quá nhiều người trong chúng ta gắn mình với bàn làm việc quá lâu và nghiên cứu chỉ ra điều này có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim".

Nghiên cứu từ Đại học Chester cũng cho thấy, việc ngồi khiến khả năng đốt cháy calories giảm 21% mỗi phút so với khi đứng lên.

4. Giảm oxy vào phổi

Khi ngồi cả ngày, lượng oxy đi vào cơ thể cũng có thể bị giảm bớt. Tư thế ngồi khiến phổi không được mở rộng để thở, làm hạn chế lượng oxy mà cơ thể cần thiết.

5. Giảm oxy lên não

ngoi-mot-cho-8-tieng-giadinhmoi6

Việc ngồi 8 tiếng/ngày làm giới hạn lượng máu và oxy lên não, làm giảm mức độ hormone endorphin và làm giảm chức năng não bộ.

6. Tuyến tụy

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh phổ biến đi liền với thời gian ngồi kéo dài. Việc ngồi quá lâu làm suy giảm phản ứng insulin, tuyến tụy phải sản xuất nhiều insulin hơn để phá vỡ glucose trong cơ thể, gây nguy cơ mắc tiểu đường.

7. Hệ tiêu hóa: đầy hơi, ợ nóng, táo bón...

Ngồi nhiều sẽ khiến bạn gặp phải các vấn đề như đầy hơi, ợ nóng, táo bón... vì việc ngồi gây đè nén cơ bụng, làm chậm quá trình tiêu hóa.

Ngoài ra, khi ngồi cũng làm giảm chức năng hoạt động của ruột, khiến bạn dễ bị các vấn đề đường ruột nhiều hơn do ít vận động.

5 cách giảm bớt tác hại của việc ngồi lâu:

- Ngồi đúng tư thế: Nếu bắt buộc phải ngồi trong thời gian dài mỗi ngày, bạn cần điều chỉnh tư thế ngồi đúng để giảm đến mức thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực của nó.

ngoi-mot-cho-8-tieng-giadinhmoi2

- Tập bài tập cho mắt: Ngồi lâu, tập trung nhìn vào máy tính sẽ làm cho mắt của bạn bị mỏi và khô. Hãy áp dụng quy tắc 20-20-20 để giúp mắt đỡ nhức mỏi.

- Đứng lên đi lại: Trong quá trình ngồi làm việc, bạn hãy đứng lên đi lại một chút sẽ giúp giảm ảnh hưởng tới tim mạch, xương khớp, hệ tiêu hóa...

- Uống nhiều nước: Uống nhiều nước không chỉ giúp bổ sung nước cho cơ thể mà còn là "động lực" để bạn đứng lên đi lại nhiều hơn.

- Thực hiện động tác thể dục, yoga: Những bài tập giãn cơ, yoga tại văn phòng sẽ giúp cơ thể của bạn năng động hơn.

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO