Nhiều người phụ nữ thật khổ, họ phải sống không những vì bản thân mà còn vì nhiều người khác nữa...

Trước khi bắt đầu một ca phẫu thuật thẩm mỹ nào, việc làm đầu tiên của bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Cao Ngọc Duy – một bác sĩ hotboy “đình đám” trong giới phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) của Hà Nội là bật nhạc (vốn đã được chuẩn bị sẵn trong điện thoại). Những bài hát sôi động lần lượt vang lên trong không gian phòng phẫu thuật.

Hôm nay, bác sĩ Ngọc Duy và cộng sự có ca phẫu thuật thẫm mỹ nâng mũi cho một khách hàng nữ. Vừa thấy bác sĩ ngồi cạnh, vị khách hàng run run nói:

- Em sợ tiêm lắm!

- Không sao, bạn chỉ cần chợp mắt một lát, khi tỉnh dậy thì mọi việc đã xong rồi…

Cứ thế, bác sĩ Duy thủ thỉ với khách hàng, kéo sự chú ý của khách hàng vào câu chuyện của mình, trong khi thành viên khác của kíp mổ tiến hành thao tác gây tê cho khách....

Hầu như không có nhiều bác sĩ mở nhạc trong lúc thực hiện công việc của mình, nhất là trong phòng mổ. Vậy vì sao bác sĩ lại chọn mở nhạc trong các ca PTTM của mình?

- Tâm lý chung của bất cứ bệnh nhân hay khách hàng nào khi bước vào cuộc phẫu thuật, dù là thẩm mỹ làm đẹp cũng đều có tâm lý căng thẳng và hơi lo sợ. Họ sợ đau, lo lắng sau khi làm xong liệu họ có trở nên đẹp như họ mong muốn không?…

Âm nhạc một phần giúp khách hàng giải toả bớt nỗi lo lắng, sợ sệt và phần nào giúp tôi giảm căng thẳng trong khi thực hiện công việc.

Tôi không chỉ bật nhạc mà còn hỏi han, vỗ về khách hàng để tiếp thêm sức mạnh cho họ. Đôi khi chỉ là những câu hỏi hết sức bình thường như: Em ở đâu, đang làm công việc gì… hay những lời động viên: Em cố gắng nhé, chỉ một tý là xong thôi hay em cứ nghĩ yên tâm mình sắp đẹp rồi… Tôi biết, những điều đó giúp khách hàng thoải mái hơn rất nhiều.

Còn sau khi thực hiện phẫu thuật cho khách hàng xong, tôi thường động viên khách hàng: chưa gì đã thấy đẹp rồi hoặc nhìn em thay đổi thế này xinh hơn hẳn…

Tâm trạng của họ chuyển biến như thế nào từ khi bước vào cuộc phẫu thuật cho tới khi xong xuôi, chờ đợi sự thay đổi trên khuôn mặt của bản thân?

- Thay đổi nhiều lắm! Khách hàng tìm tới tôi là những người tự ti với nhan sắc của mình, họ không tự tin với bộ phận nào đó trên gương mặt. Họ kỳ vọng vào ca phẫu thuật thẩm mỹ sẽ giúp mình trở nên xinh đẹp hơn, để tự tin hơn trong cuộc sống.

Tâm lý khách hàng là vậy, khi chưa làm thì họ sợ hãi nhưng sau khi nhìn thấy kết quả và hài lòng thì sẵn sàng đến sửa tiếp những chỗ chưa đẹp khác.

Nhiều chị em không tự tin với ngoại hình nên đã tìm tới bác sĩ PTTM như là một cứu cánh. Vậy bác sĩ đã có sự tư vấn như thế nào cho họ? Bởi quan điểm về cái đẹp của mỗi người khác nhau…

- Người tìm đến tôi có đủ loại, từ người bình thường cho tới các hotgirl tên tuổi… Nhiều khách hàng tìm tới tôi nhưng sức khoẻ của họ không đáp ứng được những ca phẫu thuật đó. Khi đó, tôi thuyết phục họ đến khi khách hàng hiểu và cảm thấy thoả mãn thì mới thôi.

Cũng có khách hàng tìm tới tôi nhờ tư vấn, tôi bảo em nên làm mắt, làm mũi nhưng họ lại bảo em như thế này là được rồi. Tôi rất thích điều đó vì họ cảm thấy hài lòng về chính bản thân họ.

Không ít khách hàng tự ái khi tôi khuyên như thế này là đẹp rồi, làm lại chưa chắc đã đẹp đâu. Họ bỏ đi và tìm đến cơ sở làm đẹp khác. Việc trò chuyện giúp khách hàng và tôi hiểu nhau, tránh trường hợp sau ca phẫu thuật, tôi thấy họ đẹp lên, mọi người xung quanh khen xinh hơn nhưng bản thân họ không thấy đẹp. Khi đó, coi như ca phẫu thuật thẩm mỹ bị thất bại.

Trong quá trình hành nghề, bác sĩ có ấn tượng với trường hợp khách hàng cậy nhờ đến PTTM với lý do đặc biệt nào không?

- Tình cờ, có hai khách hàng tìm tới tôi cùng một ngày, đều là những người đã có gia đình, chỉ khác là hoàn cảnh thì hoàn toàn trái ngược.

Người đầu tiên thì được chồng đưa đến, anh chồng đó quan tâm tới vợ từng chút một, không những ủng hộ hoàn toàn việc vợ đi làm đẹp mà còn kiên nhẫn ngồi đợi suốt 2 tiếng đồng hồ chờ vợ phẫu thuật xong rồi đưa cô ấy về.

Trái lại, người phụ nữ kia đi một mình. Tôi hỏi chuyện thì cô ấy buồn rầu tiết lộ, đi phẫu thuật thẩm mỹ để được đẹp hơn, trẻ hơn, để giữ chồng. Ngay cả việc tới gặp bác sỹ, cô cũng giấu diếm làm lúc chồng đi công tác, trong lòng thấp thỏm lo sợ không biết khi chồng phát hiện ra thì hậu quả sẽ như thế nào.

Và tôi nhận ra, phụ nữ hoàn toàn có thể trở nên đẹp hơn, tự tin hơn nếu nhận được sự ủng hộ, động viên và chia sẻ từ người chồng của mình.

Hoặc có những Việt kiều, tranh thủ thời gian về nước ăn Tết, vừa xuống sân bay đã lên bàn phẫu thuật, mấy ngày Tết phải ở nhà để dưỡng thương. Tôi thấy điều đó vội vàng mà làm đẹp thì cần phải đầu tư cả thời gian, công sức và tiền bạc.

Change Life - Thay đổi cuộc sống là chương trình truyền phẫu thuật thẩm mỹ từ thiện do Đài Truyền hình Việt Nam hợp tác sản xuất với kênh Raum của Hàn Quốc. Qua đó, tất cả nhân vật sau khi phẫu thuật thẩm mỹ đều có cơ hội đón nhận những cơ hội mới trong công việc và cuộc sống… Anh thấy gì qua chương trình này?

- Tôi có thể khẳng định, tỷ lệ phụ nữ tìm tới phẫu thuật thẩm mỹ vì những người xung quanh nhiều hơn vì chính họ. Tôi vẫn bảo với họ, phẫu thuật thẩm mỹ là đau, thậm chí rất đau và phải mất một thời gian nhất định để hồi phục sức khoẻ và hoàn thiện.

Nhưng với phụ nữ, cái đẹp sẽ giúp họ tự tin hơn khi ra ngoài xã hội. Cơ hội thăng tiến, nghề nghiệp và những mối quan hệ sẽ được mở rộng. Vì vậy, nhiều người vẫn tìm tới phẫu thuật thẩm mỹ.

Mỗi một người tìm đến tôi đều có một câu chuyện riêng, cảm xúc riêng và mong muốn khác nhau. Tôi nghĩ, nhiều người phụ nữ thật khổ, họ phải sống không chỉ cho bản thân mà còn vì nhiều người khác nữa.

Họ đến với tôi trong trạng thái mất phương hướng, niềm tin trong cuộc sống, cảm thấy suy sụp, bất lực, họ tìm đến để thay đổi, tìm kiếm cơ hội mới, cuộc sống mới, người yêu mới…

Nên tôi luôn dành thời gian lắng nghe tâm sự của mỗi khách hàng tìm đến mình, để hiểu họ trước khi có thể giúp họ thay đổi.

 Vậy thì có hay không chuyện, nhiều người đã thẩm mỹ được một lần thành công rồi thì thường rất dễ thực hiện các lần tiếp theo với mong muốn có được vẻ ngoài hoàn hảo nhất. Bác sĩ nói gì về hiện tượng này? 

- Suốt thời gian làm nghề, tôi gặp nhiều người “nghiện” phẫu thuật thẩm mỹ đến mức cứ có công nghệ nào mới là họ lại muốn thử. Có nhiều người tìm đến thẩm mỹ, chạy theo thẩm mỹ như một xu hướng.

Họ mơ ước vươn tới một vẻ đẹp hoàn hảo không tỳ vết. Họ chấp nhận nỗi đau thể xác, chấp nhận chi trả những khoản tiền khổng lồ cho thứ gọi là xu hướng đó. Điều đó là không nên.

Đúng là không ít người đã sở hữu gương mặt khiến bao cô nàng mơ ước nhưng vẫn quyết định phẫu thuật thẩm mỹ bởi họ bị “nghiện thẩm mỹ”, nghiện đến mức mỗi đêm thức trắng chỉ ngắm nhìn các khuôn mẫu thẩm mỹ để đi sửa mặt như thế nào. Vì vậy, mà họ không tiếc tay, chi mạnh cho hành trình tu tạo nhan sắc của mình…

Với tôi, thẩm mỹ cũng như thời trang, có thể năm nay cái áo này trở thành xu hướng nhưng sang năm chưa chắc nó còn là mốt, là đẹp nữa. Vì thế, khách hàng cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định phẫu thuật thẩm mỹ bộ phận nào trên cơ thể.

Thế nhưng, thực tế trong giới showbiz Việt đã có những trường hợp: một người sau khi phẫu thuật đã trở nên xinh đẹp hơn, cơ hội nghề nghiệp rộng mở hơn. Song cũng có trường hợp sau phẫu thuật thì đẹp tự nhiên chẳng thấy đâu mà thay vào đó là khuôn mặt cứng đờ như madecan… Và sức khoẻ của họ phần nào bị ảnh hưởng?

- Chúng ta biết nhiều câu chuyện xót xa, đau lòng về việc lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ dẫn tới hậu quả không mong muốn.

Người ngoài nhìn vào thì chỉ thấy đó là sự thay đổi về mặt hình thức thôi mà không biết rằng, tâm hồn và sức khoẻ bên trong họ cũng thay đổi đáng kể.

Những câu chuyện phẫu thuật thẩm mỹ biến một gương mặt ưa nhìn thành đơ, cứng sẽ là bài học thức tỉnh những ai đang có ý định phẫu thuật thẩm mỹ nên cân nhắc thật kỹ trước quyết định của mình. Vẻ đẹp ngoại hình cũng quan trọng, nhưng sự tổn hại lớn về sức khỏe là điều chắc chắn xảy ra.

Hiện nay, nhiều người theo đuổi thẩm mỹ - vẻ đẹp giả tạo mà quên đi mất phần trau dồi tâm hồn, vốn sống. Là một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, anh quan điểm như thế nào về cái đẹp?

- Có bạn mũi cao đẹp rồi nhưng vẫn muốn thẩm mỹ để sở hữu mũi hoàn hảo hơn theo cảm nhận của bạn ấy. “Em ơi, bây giờ em 30 tuổi, đến khi 40-50 tuổi, cái mũi đó có hợp với em không, mình phải tính về lâu về dài có phù hợp không?”, tôi đã hỏi bạn ấy như vậy.

Với tôi, cái đẹp là sự hài hoà các nét trên tổng thể khuôn mặt của mỗi người. Chẳng hạn cái mắt này đẹp nhưng đặt vào khuôn mặt khác thì nhìn lại không còn xinh đẹp nữa. Tất nhiên, tôi cũng coi trọng vẻ đẹp tâm hồn nữa.

Vậy thì, anh khuyên khách hàng như thế nào?

- Thẩm mỹ không phải là biến người này thành người kia mà thẩm mỹ giúp bạn trở thành phiên bản tốt nhất của bạn.

Tôi khuyên khách hàng nếu không vội thì cứ làm từ từ, từng thứ một thì sẽ hồi phục nhanh và mau lành. Có thể chọn việc sửa dần từng chút một thay vì đập đi xây lại hoàn toàn để rồi sau đó mỗi thứ lại không ăn khớp gì với nhau.

Cũng giống như việc sơn nhà, sơn từ từ từng màu một, từng lớp một mới vững bền, chứ sơn cùng một lúc tất cả mọi chỗ, chưa chắc đã đẹp.

Cơ duyên nào đưa anh đến với nghề phẫu thuật thẩm mỹ?

- Những năm cuối đại học, mỗi sinh viên chúng tôi phải xác định và lựa chọn chuyên ngành học theo sở thích và năng lực bản thân.

Tôi là thích đủ thứ và thích cái đẹp, yêu cái đẹp nên theo học ngành phẫu thuật thẩm mỹ để làm đẹp cho mọi người. Đây trở thành niềm đam mê vô tận của tôi.

Bác sĩ thẩm mỹ ngoài là một bác sĩ thông thường thì còn khó hơn một chút, cần cái duyên với vẻ đẹp. Có lẽ chính cái duyên đó khiến tôi làm đẹp được cho mọi người.

Niềm đam mê đó đã phải trải qua những thử thách như thế nào?

- Tôi mất 6 năm học tại trường đại học để có tấm bằng tốt nghiệp chuyên khoa định hướng Tạo hình – Thẩm mỹ, thêm 4 năm học sau đại học và 54 tháng thực hành chuyên khoa Phẫu thuật thẩm mỹ tạo hình thẩm mỹ thì mới được công nhận là bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ.

Nhìn chị em sau khi phẫu thuật thẩm mỹ, họ trở nên tự tin hơn, có được nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống và công việc, tôi càng có động lực quyết tâm theo đuổi con đường mình đã chọn. Sự hài lòng của khách hàng là niềm hạnh phúc của tôi.

Cho đến nay, tôi vẫn theo đuổi nó như một niềm đam mê lớn nhất trong cuộc đời mình, cũng đã từng trải qua rất nhiều khó khăn vấp ngã nhưng chính nghề nghiệp đã tặng cho tôi rất nhiều vốn sống và giúp tôi trưởng thành hơn.

Với tôi, để trở thành bác sĩ thẩm mỹ giỏi thì trước tiên cần phải bồi dưỡng y đức trước đã, vì tâm và tài không thể tách rời nhau được.

Ai là khách hàng đầu tiên của anh?

- Những ngày đầu chập chững bước vào nghề, mẹ tôi chính là ca đầu tiên tôi làm. Mẹ tôi hoàn toàn không biết điều đó. Và đến bây giờ, bà cũng là vị khách trung thành của tôi.

Mỗi lần có phương pháp làm đẹp nào mới, tôi đều “dỗ” mẹ: Mẹ ơi có phương pháp làm đẹp này mới hay lắm, con làm cho mẹ nhé! Và bà cũng vui vẻ để tôi làm cho. Chính vì vậy, mỗi ngày tôi đều cố gắng trau dồi để ngày càng tiến bộ, giúp được thêm nhiều người đẹp hơn nữa.

Những lần đầu tiên thực hành quý giá đó có ý nghĩa lớn lao trong sự nghiệp trở thành bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ của tôi. Tôi xin được gửi lời biết ơn từ đáy lòng tới người mẹ của mình.

Đặc thù công việc tiếp xúc nhiều chị em phụ nữ, anh có sợ nửa kia của mình ghen không?

- Tôi cần nhất một nửa của mình hiểu và thông cảm với công việc này của tôi, nếu ai đó có tính hay ghen thì có lẽ không hợp với tôi… (cười)

Cảm ơn những chia sẻ của bác sĩ Cao Ngọc Duy!

footer

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO