Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Công bố nguyên nhân khiến 6 bệnh nhân chạy thận nhân tạo bị sốc ở Nghệ An

Hội đồng chuyên môn kết luận nguyên nhân khiến 6 bệnh nhân chạy thận nhận tạo bị sốc ở bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An là do hệ thống lọc nước không đảm bảo.

Công bố nguyên nhân khiến 6 bệnh nhân chạy thận nhân tạo bị sốc ở Nghệ An 0

Ngày 5/8, Sở Y tế Nghệ An tổ chức buổi họp báo, thông tin về sự cố y khoa chạy thận nhân tạo xảy ra tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa (HNĐK) Nghệ An vào ngày 30/7/2019.

PGS.TS Dương Đình Chỉnh, Tỉnh ủy viên - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An chủ trì buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Xuân Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: Ngay sau khi xảy ra sự cố, Giám đốc Sở Y tế đã chỉ đạo trực tiếp, Ban Giám đốc Bệnh viện đã tổ chức họp khẩn cấp để thành lập Hội đồng chuyên môn xử lý sự cố của Bệnh viện.

-Hội đồng chuyên môn tiến hành lấy mẫu nước RO gửi Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường Hà Nội xét nghiệm; Kiểm tra lại tất cả các quy trình chạy chận, rửa quả lọc, test acid tồn dư, tẩy máy, pha acid citric 30%, acid MDT.

-Sở Y tế tỉnh và Bệnh viện cũng đã mời chuyên gia Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ bệnh viện (TS Nguyễn Hữu Dũng trưởng khoa Thận nhân tạo và kỹ sư nước của BV Bạch Mai).

- Thực hiện theo chỉ đạo của chuyên gia sau khi có kết quả xét nghiệm hệ thống nước của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường Hà Nội: khảo sát lại toàn bộ đường nước, thực hiện thử test và làm sạch hệ thống cấp nước R.O, thực hiện lấy mẫu nước kiểm tra lý hóa, vi sinh và nội độc tố nước R.O. Bệnh viện đã kiểm tra chất lượng nước đầu vào và chất lượng ra của R.O, và 1 máy ngẫu nhiên.

Hội đồng chuyên môn đi đến kết luận nguyên nhân xảy ra sự cố là do nguồn nước. Hệ thống dẫn nước R.O của bệnh viện được lắp đặt trước năm 2016. Trên hệ thống dẫn nước R.O có nhiều điểm nối và gấp góc, có điểm chết làm ứ đọng nước, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. 

Hội đồng kiến nghị việc khắc phục sự cố: bệnh viện rà soát lại toàn bộ quy trình, hệ thống chạy thận nhân tạo. Thay toàn bộ hệ thống dẫn nước R.O theo tiêu chuẩn quy định.

Công bố nguyên nhân khiến 6 bệnh nhân chạy thận nhân tạo bị sốc ở Nghệ An 1

Trước đó, như Gia Đình Mới đã đưa tin, ngày 30/7, trong quá trình chạy thận, 10 bệnh nhân đang lọc máu có dấu hiệu bất thường.

Trong đó, 4 bệnh nhân chỉ có biểu hiện thoáng qua, tự khỏi sau khi kết thúc cuộc lọc, theo dõi tại bệnh viện trong thời gian 30 phút không thấy biểu hiện bất thường nên đã được ra viện.

6 bệnh nhân còn lại có biểu hiện nặng hơn với các triệu chứng rét run, sốt, mệt, khó thở khi đang lọc máu được 2 – 3 giờ.

Các bệnh nhân đã được hạ sốt, ngừng lọc máu, trong đó 3 bệnh nhân hết triệu chứng sau khi ngừng lọc máu khoảng 20 – 30 phút, theo dõi không thấy các triệu chứng nặng nên đã được cho về.

3 bệnh nhân có biểu hiện sốt, rét run, tụt huyết áp, khó thở nên đã được chuyển khoa Hồi sức tích cực chống độc. 3 bệnh nhân nặng gồm: 

1. Đặng Thị Trường, SN 1957, Quỳnh Giang, Quỳnh Lưu, Nghệ An.

2. Nguyễn Thị Hường, SN 1986, Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An.

3. Hồ Thị Lộc, SN 1980, Hưng Tây, Hưng Nguyên, Nghệ An.

Sáng ngày 31/7, 2/3 bệnh nhân nặng theo đề nghị của gia đình đã được chuyển lên tuyến trên - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Bệnh nhân Đặng Thị Trường tiếp tục ở lại điều trị, đến thời điểm này đã hồi phục. 2 bệnh nhân điều trị ở BV Bạch Mai sức khỏe đã ổn định.

Sở Y tế Nghệ An tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện HNĐK Nghệ An phối hợp với các cơ quan chức năng để tiếp tục khắc phục sự cố này, sớm đưa vào hoạt động trở lại đơn vị chạy thận nhân tạo, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO