Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Đau tức bụng khó chịu là dấu hiệu của bệnh gì?

Nhiều người nghĩ rằng tình trạng mệt mỏi, đau tức bụng khó chịu không có gì nguy hại nên thường bỏ qua dấu hiệu nay. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đây lại là dấu hiệu cảnh báo căn bệnh nguy hiểm.

Bệnh nhi T.T.H. (12 tuổi, ở Thái Bình) thi thoảng thấy đau bụng nhưng không để ý nhiều, đến một ngày bị đau tức bụng khó chịu và được đưa vào Bệnh viện K thăm khám.

Sau khi thăm khám và chỉ định chụp chiếu, thực hiện các xét nghiệm, kết quả cho thấy tổn thương u đại tràng trái, kích thước 4x5cm, phá vỡ thanh mạc trên đại thể, u chít hẹp gần hoàn toàn lòng đại tràng.

Bệnh nhân H. đã được bác sĩ khoa Ngoại bụng I, Bệnh viện K phẫu thuật cắt đại trực tràng, loại bỏ hoàn toàn khối u. 

  Mỗi ngày Bệnh viện K có rất đông bệnh nhân đến thăm khám và tiếp nhận khoảng 5 trường hợp mắc ung thư đại trực tràng

Mỗi ngày Bệnh viện K có rất đông bệnh nhân đến thăm khám và tiếp nhận khoảng 5 trường hợp mắc ung thư đại trực tràng

Theo thông tin từ Bệnh viện K, trung bình mỗi ngày đơn vị này tiếp nhận khoảng 5 trường hợp mắc ung thư đại trực tràng, đặc biệt có những bệnh nhân phẫu thuật ung thư đại trực tràng khi 12,13 tuổi….

TS.BS Bùi Ánh Tuyết, Bệnh viện K cho biết, ung thư đường tiêu hóa là bệnh ung thư thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt ung thư đại trực tràng đang có xu hướng tăng lên.

Tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng đứng thứ 5 trong số 10 bệnh ung thư phổ biến nhất ở cả hai giới. Với nhóm bệnh nhân phát hiện bệnh giai đoạn sớm có tỷ lệ sống sau 5 năm đạt 90%, bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn muộn thì chỉ khoảng 10%. 

Khám sàng lọc và nội soi đại trực tràng giúp giảm tỷ lệ tử vong do ung thư đại trực tràng, đặc biệt cắt polyp qua nội soi giúp giảm tới 80% tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng. 

  Nội soi đại tràng giúp phát hiện sớm và chính xác bệnh ung thư đại tràng

Nội soi đại tràng giúp phát hiện sớm và chính xác bệnh ung thư đại tràng

Đối với ung thư đại trực tràng, các phương pháp chẩn đoán có giá trị nhất hiện tại là nội soi ống mềm, ngoài quan sát được tổn thương còn lấy sinh thiết làm xét nghiệm về mặt tế bào học .

Nội soi, chẩn đoán sớm ung thư là rất cần thiết, đặc biệt với nhóm người có nguy cơ mắc bệnh cao.

Các bác sĩ sử dụng hệ thống máy nội soi thế hệ mới nhất giúp hình ảnh sắc nét, hiển thị rõ tổn thương dù là nhỏ nhất cao cấp, có chức năng nhuộm màu bằng ánh sáng và phóng đại trên 100 lần, giúp phân tích rõ ràng vi cấu trúc và vi mạch máu của tổn thương, đưa ra nhận định chính xác về tính chất tế bào học của tổn thương, phân biệt tổn thương ung thư và không ung thư từ đó đưa ra hướng can thiệp kịp thời cho người bệnh.    

  Khi có dấu hiệu đau tức bụng, táo bón, đi ngoài ra máu... nên đi thăm khám để phát hiện sớm ung thư đại trực tràng. Ảnh minh họa

Khi có dấu hiệu đau tức bụng, táo bón, đi ngoài ra máu... nên đi thăm khám để phát hiện sớm ung thư đại trực tràng. Ảnh minh họa

Để phòng ngừa ung thư đại tràng, các chuyên gia đưa ra lời khuyên nên hạn chế ăn nhiều thịt, chất béo có nguồn gốc từ đạm động vật; bổ sung đầy đủ chất xơ từ lúa mạch, trái cây, rau tươi, các vitamin E, C, và A… và duy trì chế độ sinh hoạt năng động, luyện tập thể dục thường xuyên.

Các chuyên gia khuyến cáo, những ngừời có tiền sử viêm đại tràng mạn tính, trong gia đình có người thân từng mắc ung thư đuờng tiêu hóa (thực quản, dạ dày, đại tràng), hoặc khi có triệu chứng sụt cân không rõ lý do, táo bón, đầy bụng, đi tiêu ra máu, ói ra máu … thì nên đi khám ngay để tầm soát, phát hiện và điều trị kịp thời.

Tuy nhiên, việc đau tức bụng còn nhiều nguyên nhân khác, khi có triệu chứng bệnh nhân cần đến cơ sở y tế để các bác sĩ có chẩn đoán chính xác nhất! 

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO