Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Điều trị bệnh ung thư: Khi cái ác đội lốt ‘thực dưỡng’

Các “thánh thực dưỡng” đã liên tục nói những lời cay độc và nguyền rủa nhằm vào một cô gái bị ung thư.

  Điều trị bệnh ung thư: Khi cái ác đội lốt ‘thực dưỡng’

Điều trị bệnh ung thư: Khi cái ác đội lốt ‘thực dưỡng’

Khi “thánh thực dưỡng” nguyền rủa bệnh nhân ung thư

Trong khi nữ sinh viên Thủy Tiên và các bệnh nhân ung thư khác đang nỗ lực và hi vọng từng ngày để sống một cách trọn vẹn thì trên mạng xã hội, các “thánh thực dưỡng” liên tục tấn công vào họ.

Đáng chú ý, tài khoản facebook Phạm Đại Dương (được biết đến một trong các “thánh thực dưỡng” trên mạng xã hội) viết: “Chào mừng chiến binh ung thư Đặng Trần Thủy Tiên về với đội Tây Y Quỷ. Trần Lập chờ em”.

  'Thánh thực dưỡng' Phạm Đại Dương nguyền rủa bệnh nhân ung thư trên mạng xã hội. Ảnh chụp từ Facebook 'thánh thực dưỡng'

"Thánh thực dưỡng" Phạm Đại Dương nguyền rủa bệnh nhân ung thư trên mạng xã hội. Ảnh chụp từ Facebook "thánh thực dưỡng"

Ngay sau đó là những comment của tài khoản Nguyen Binh (cũng được biết đến là một “thánh thực dưỡng” khác, chuyên bán gạo lứt trên facebook và luôn lên mạng xã hội rao giảng ăn thực dưỡng chữa ung thư): “Cười cái. Chị chờ kết quả tất yếu sẽ đến với em. Khi đó hãy cứ tự tin mỉm cười nghe”.

  'Thánh thực dưỡng' Nguyen Binh comment nguyền rủa bệnh nhân ung thư. Ảnh chụp từ Facebook 'thánh thực dưỡng'

"Thánh thực dưỡng" Nguyen Binh comment nguyền rủa bệnh nhân ung thư. Ảnh chụp từ Facebook "thánh thực dưỡng"

Vài giờ trước, tài khoản facebook Phạm Đại Dương cũng có những lời lẽ độc miệng với bệnh nhân Đỗ Hạnh An, khi cô gái trẻ qua đời vì bệnh ung thư: “Chào mừng chiến binh ung thư Đỗ Hạnh An (con của quỷ Đỗ Đức Thành) về với đội Tây Y Quỷ. Trần Lập đã đón được em”. 

  Lời lẽ độc miệng với bệnh nhân ung thư của 'thánh thực dưỡng' Phạm Đại Dương'. Ảnh chụp từ Facebook của 'thánh thực dưỡng'

Lời lẽ độc miệng với bệnh nhân ung thư của "thánh thực dưỡng" Phạm Đại Dương". Ảnh chụp từ Facebook của "thánh thực dưỡng"

Chân dung cô nữ sinh mắc bệnh hiểm nghèo nhưng lạc quan

Cô gái trẻ được các “thánh thực dưỡng” nhắc đến ở trên tên là Đặng Trần Thủy Tiên. Tiên sinh năm 2000, đang là sinh viên năm 2 trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, phát hiện bị ung thư vú khi vừa tròn 19 tuổi.

Đó là một ngày giữa mùa hè của tháng 6, trời hơi nóng, cô gái trẻ đi tắm và tình cờ khi sờ ngực thì thấy có cục hạch cứng. Tìm hiểu thông tin trên mạng Tiên được biết, trẻ tuổi rất ít khả năng bị ung thư vú mà có thể chỉ là xơ nên cô gái trẻ chủ quan bỏ qua dấu hiệu này.

  Thủy Tiên nhận kết quả ung thư khi vừa tròn 19 tuổi

Thủy Tiên nhận kết quả ung thư khi vừa tròn 19 tuổi

Nhưng một thời gian sau, Tiên đến bệnh viện thăm khám, làm sinh thiết khối u thì phát hiện bị ung thư vú giai đoạn 2A.

Khi biết kết quả, cô gái trẻ sợ hãi, trời đất như sụp đổ, “cả gia đình em bàng hoàng. Còn em thì vừa không muốn tin, vừa cảm thấy đau khổ, sợ hãi bởi em còn rất trẻ mà sao thần chết lại điền tên em sớm thế” – Tiên chia sẻ.

Và phải mất một thời gian dài sau đó, nhờ sự động viện của bố mẹ, gia đình, thầy cô và bạn bè thân thiết, Tiên mới bình tĩnh trở lại và bắt đầu hành trình điều trị tại bệnh viện.

Tiên bị cắt nửa ngực bên trái, truyền hóa chất tuần 1 lần, người gầy đi trông thấy, tóc bắt đầu rụng. Cô gái chủ động cạo trọc mái tóc của mình để hàng ngày không phải thấy từng nắm tóc rụng.

Đợt điều trị hóa chất đầu tiên là thử thách rất lớn đối với cô gái trẻ, luôn thấy nôn nao, móng tay móng chân đen, da đen sạm, bạch cầu thấp, thiếu máu... Dù đã chuẩn bị tâm lý nhưng Tiên vẫn luôn thấy chênh vênh, khó diễn tả.

Hiện, mỗi tuần cô gái trẻ từ Hải Phòng lên Hà Nội hai lần để truyền hóa chất trong hai ngày rồi lại về nhà bồi bổ tĩnh dưỡng. Tiên cũng thay đổi thói quen sinh hoạt bằng cách dậy sớm hàng ngày để tập thể dục cùng bố, ăn uống khoa học theo hưỡng dẫn của bác sĩ và cô gái trẻ còn tham gia học đàn để giúp tinh thần thoải mái, không nghĩ đến căn bệnh của mình, bớt đi những u uất.

Mới đây, cô gái trẻ Đặng Trần Thủy Tiên tham gia cuộc thi Duyên dáng Ngoại thương do Hội sinh viên trường Đại học Ngoại thương tổ chức. Tiên gửi tới cuộc thi bộ ảnh tươi tắn với mái tóc trọc cùng nụ cười rạng rỡ.

  Từng bức hình của Thủy Tiên toát lên niềm lạc quan, yêu đời của cô gái đang mang trong mình căn bệnh ung thư

Từng bức hình của Thủy Tiên toát lên niềm lạc quan, yêu đời của cô gái đang mang trong mình căn bệnh ung thư

Bộ ảnh khiến ban tổ chức cuộc thi khá bất ngờ và xúc động, bởi từng bức hình của Tiên toát lên niềm lạc quan, yêu đời của cô gái đang mang trong mình căn bệnh ung thư.

Tiên tươi cười tâm sự: "Em đăng ký thi bởi em tin rằng sự lạc quan của mình có thể truyền cảm hứng tới các bạn sinh viên và những người khác. Em cũng mong những ai đang phải đương đầu với bệnh hiểm nghèo hãy lạc quan, dù chỉ một ngày được sống cũng sống thật trọn vẹn ý nghĩa".

Chọn thực dưỡng độc ác hay dinh dưỡng lành mạnh?

Khi nhóm thực dưỡng dùng lời lẽ cay độc tấn công vào bệnh nhân ung thư, rất nhiều người tỏ ra bức xúc với thái độ, lời độc miệng của các “thánh thực dưỡng”.

Một số tài khoản facebook phẫn nộ viết: “Xin lỗi nhưng mày quá độc miệng .... chỉ vì mày muốn bán hàng kiếm lời mà mày bán tâm hồn cho quỷ rồi.... buồn”, hay như “Sao có thể loại người gì mà khốn nạn đến cùng cực như thế này. Sống cũng nên để đức lại cho con mình chứ”…

Bác sĩ Ngô Đức Hùng (Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai) – một facebooker nổi tiếng dành nhiều tâm huyết phản pháo các thông tin phản khoa học do hội nhóm thực dưỡng, antivacxine, thải độc… đưa ra để mị dân, khi đọc được những thông tin này đã viết:

“Thú thật trong đời người, sống đến giờ tôi vẫn chưa thể tưởng tượng được có những kẻ ác độc đến vậy.

Cô gái trẻ mắc ung thư sớm, đầy lạc quan bước vào con đường chiến đấu. Một lũ mang danh thực dưỡng vào dè bỉu và ác một cách hồn nhiên các anh chị ạ.

Tôi luôn mong bình an và hạnh phúc đến với em. Tôi đang tự hỏi, vì điều gì khiến họ ác tâm thất đức đến vậy. Vì ăn thực dưỡng? Vì bán mấy cân gạo lứt, mấy chai dầu gấc mà mất hết nhân tính đến vậy?

Giả sử ăn thực dưỡng có sống thêm được vài năm mà để tâm hồn mục nát như vậy, tôi tình nguyện chết sớm các anh chị ạ”.

Theo các chuyên gia ung bướu, dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong chăm sóc người bệnh ung thư. Việc người bệnh kiêng khem quá mức, nhịn ăn, chỉ ăn gạo lứt trong quá trình điều trị bệnh sẽ làm tình trạng dinh dưỡng kém, ảnh hưởng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị, cách thức điều trị và chất lượng cuộc sống trên người bệnh.

Do vậy hỗ trợ dinh dưỡng cho người bệnh ung thư với ý nghĩa hồi phục tình trạng suy mòn/suy dinh dưỡng, giúp ngăn ngừa các biến chứng và nguy cơ tử vong liên quan đến ung thư.

Dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý trong thời gian điều trị bệnh nhằm mục đích duy trì cân nặng lý tưởng và áp dụng một chế độ ăn cân đối, lành mạnh để cung cấp năng lượng, sửa chữa, phục hồi và điều trị bệnh. 

Dưới đây là một số khuyến nghị dinh dưỡng chung cho người bệnh điều trị ung thư:

- Duy trì cân nặng lý tưởng: Đối với nhiều người bệnh, nên tránh giảm cân bằng cách dung nạp đủ lượng calo mỗi ngày. Đối với những người bệnh thừa cân – béo phì, cần giảm cân.

- Sử dụng chất dinh dưỡng thiết yếu: gồm protein, carbohydrate, lipid, vitamin, khoáng chất và nước.

- Tập luyện tích cực khi có thể: như đi bộ hằng ngày; bởi vì hạn chế vận động (ngồi hoặc ngủ quá nhiều) có thể gây giảm khối lượng cơ và tăng lượng mỡ cơ thể, ngay cả khi không có ý định giảm cân.

- Một mô hình ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều rau và trái cây, một lượng vừa phải ngũ cốc và các nguồn protein thực vật như các loại hạt, đậu nành, cùng các loại thịt như cá, thịt gia cầm, thịt nạc hoặc sản phẩm từ sữa ít béo. 

Hành vi dùng những lời lẽ cay độc, nguyền rủa, sỉ nhục người bệnh của các “thánh thực dưỡng” gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe thể chất, tinh thần của người bệnh. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, xử lý các đối tượng “thánh thực dưỡng” đang gây tác động xấu đến đời sống xã hội.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO