Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Dùng thuốc tiêu sợi huyết cứu bệnh nhân bị lơ mơ, liệt nửa người

Bất ngờ bị rơi vào tình trạng lơ mơ, không nói được, liệt nửa người, cụ bà được đưa vào viện kịp thời và được điều trị thành công bằng thuốc tiêu sợi huyết.

Các bác sĩ của khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa tiếp nhận trường hợp cụ bà Hoàng Thị Đ. (77 tuổi, trú tại Yên Sơn, Tuyên Quang) trong tình trạng lơ mơ, không nói được, liệt ½ người bên phải được bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu não cấp tính (đột quỵ não) và được đưa đến trong “thời gian vàng” nên đã được chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết để điều trị.

Bệnh nhân được cấp cứu và xử trí kịp thời nên đã được cấp cứu thành công. Hiện tại, Bệnh nhân đã tỉnh và không còn bị liệt, nói được, tiến triển tốt, tiếp tục được theo dõi và điều trị tích cực tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh.

  Bệnh nhân bị đột quỵ não đang được nhân viên y tế chăm sóc

Bệnh nhân bị đột quỵ não đang được nhân viên y tế chăm sóc

ThS.BS Phạm Ngọc Tân, Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết: Trước đây, khi chưa có phương pháp tiêu sợi huyết, bệnh nhân bị đột quỵ não có thể phải chịu các di chứng nặng nề như liệt nửa người, nói ngọng, méo mồm, thậm chí là tử vong.

Bệnh nhân Đ. may mắn khi nhập viện trong giai đoạn "vàng". Đây là chìa khóa quyết định thành công cho cuộc điều trị, bởi thuốc tiêu sợi huyết khối đường tĩnh mạch có tác dụng tối ưu với bệnh nhân nhồi máu cấp tính trước 3,5 giờ, thậm chí là 4,5 giờ với một vài trường hợp tính từ lúc khởi phát triệu chứng.

Kỹ thuật dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch kịp thời làm tan cục máu đông gây tắc máu não, giúp bệnh nhân thoát khỏi tình trạng nguy kịch và nhanh chóng phục hồi.

Bác sĩ khuyến cáo, khi xuất hiện các dấu hiệu đột quỵ nhồi máu não như đau đầu, nôn, méo miệng, yếu liệt tay chân, ngôn ngữ bất thường, rối loạn ý thức... Cần đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế để được cấp cứu và điều trị kịp thời, giảm thiểu các biến chứng sau đột quỵ.

Đột quỵ não là một loại bệnh lý hay gặp và phải luôn được chú ý phát hiện sớm để điều trị tích cực nhằm làm giảm tỷ lệ tử vong và di chứng.

Các dấu hiệu đột quỵ não được tóm tắt bằng chữ F.A.S.T gồm:

F (Face): Đầu tiên là biến đổi ở mặt, bệnh nhân có thể liệt mặt, méo miệng, nhân trung lệch đi, biểu hiện rõ khi bệnh nhân cười, nhe răng.

A (Arm): Yếu liệt tay chân. Đánh giá bệnh nhân có bị yếu hoặc liệt một bên hay không bằng cách yêu cầu bệnh nhân đưa hai tay lên cao. Bệnh nhân không nâng tay lên được, nếu nâng được cũng rất khó.

S (Speech): Ngôn ngữ bất thường, nói khó.

T (Time): Khi xuất hiện bất kỳ các triệu chứng trên một cách đột ngột hãy nhanh chóng gọi cấp cứu 115, đưa bệnh nhân đến bệnh viện có điều trị đột quỵ gần nhất.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO