Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Lần đầu tiên Việt Nam sử dụng hệ thống vít trượt trong phẫu thuật chỉnh vẹo cột sống

Lần đầu tiên Việt Nam ứng dụng hệ thống vít trượt streamline hiện đại vào phẫu thuật “nắn” cong vẹo cột sống cho bệnh nhân và đem lại hiệu quả tích cực.

Các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai cùng với Giáo sư Arun Ranganathan, chuyên gia đầu ngành về các bệnh lý cột sống tại Bệnh viện Hoàng gia London mới ứng dụng hệ thống định vị không gian ba chiều O-arm cùng vít trượt Streamline, phẫu thuật chỉnh hình vẹo cột sống thành công cho 3 bệnh nhân.

Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam sử dụng hệ thống vít trượt này trong phẫu thuật chỉnh hình vẹo cột sống.

  Giáo sư Arun Ranganathan trực tiếp thăm khám cong vẹo cột sống cho các bệnh nhi

Giáo sư Arun Ranganathan trực tiếp thăm khám cong vẹo cột sống cho các bệnh nhi

Thời gian mổ được rút ngắn khoảng 2/3 so với thông thường

Bệnh nhân Ngô Phương T. (17 tuổi, ở Vĩnh Phúc) và Vũ Thị Minh H. (14 tuổi, ở Hải Phòng) đều phát hiện vẹo cột sống 3 năm trước. Cả hai đều được điều trị phục hồi chức năng, mặc áo chỉnh hình, theo dõi thường xuyên, tuy nhiên góc vẹo cột sống vẫn tăng dần.

Một trường hợp khác - bệnh nhân Phan Thanh Quang N. (16 tuổi, ở Hà Nội) bị cong vẹo cột sống từ 1 năm trước và chưa được điều trị gì.

Đây là 3 trong số hơn 100 trẻ em và người lớn đến khám miễn phí trong 3 ngày (26-28/6) tại Khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống, Bệnh viện Bạch Mai. Tất cả bệnh nhân này đều không có triệu chứng cơ năng, phát hiện bị cong vẹo do thay đổi hình dạng cột sống bên ngoài.

3 bệnh nhân trên đã được GS Arun Ranganathan - Giám đốc Trung tâm London Spine Care, Bác sĩ phẫu thuật của bệnh viện St BartholoMew's và Bệnh viện Hoàng gia London cùng các chuyên gia của Khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống (Bệnh viện Bạch Mai) ứng dụng hệ thống vít trượt streamline hiện đại vào phẫu thuật “nắn” cong vẹo cột sống.

Được biết, hiện nay dụng cụ này đã và đang được sử dụng trong phẫu thuật “nắn” cong vẹo cột sống tại một số nước như Mỹ, Úc, Anh.

GS Arun Ranganathan cho biết, hệ thống vít này có hệ thống ren đôi và việc bắt vít tiến hành rất nhanh và chính xác. Vít trượt này dài nên đặt được vào các vị trí cần nắn chỉnh dễ dàng hơn, quá trình mổ tiến hành thuận lợi hơn, thời gian mổ rút ngắn hơn (2/3 so với các phương pháp thông thường), giảm sự mất máu và giảm nguy cơ nhiễm trùng cho người bệnh, từ đó hồi phục nhanh hơn.

  Giáo sư Arun Ranganathan và các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai tiến hành phẫu thuật điều chỉnh cong vẹo cột sống cho bệnh nhân

Giáo sư Arun Ranganathan và các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai tiến hành phẫu thuật điều chỉnh cong vẹo cột sống cho bệnh nhân

Ứng dụng kỹ thuật mới trong chỉnh hình vẹo cột sống để giảm biến chứng

Theo TS.BS Hoàng Gia Du, Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống, Bệnh viện Bạch Mai: Qua thăm khám cho thấy bệnh nhân bị bệnh lý côt sống nói chung, đặc biệt là tình trạng trẻ em bị cong vẹo cột sống khá nhiều.

Tuy nhiên, rất nhiều cháu trong số đó được gia đình đưa đến thăm khám khá muộn, để lại những ảnh hưởng về tâm lý, cảm giác tự ti mặc cảm với bản thân.

Bên cạnh đó, bệnh lý cong vẹo cột sống sẽ gây ra những ảnh hưởng về chức năng, gây đau lưng khi độ vẹo lớn hơn hoặc gây thoái hoá, trượt đốt sống... 

"Ngoài ra, cong vẹo cột sống còn có thể gây ảnh hưởng đến chức năng hô hấp vì phần lớn các cháu vẹo sẽ có rối loạn thông khí, do ảnh hưởng đến dung tích phổi. Đặc biệt cong vẹo cột sống ở nữ còn gây biến dạng của cột sống và khung chậu, ảnh hưởng đến chức năng sinh nở sau này” - TS.Hoàng Gia Du nhấn mạnh.

Bệnh lý vẹo cột sống rất phức tạp và thường không rõ nguyên nhân. Các tổn thương thường là các rối loạn cấu trúc giải phẫu, dị tật của thân đốt sống, dị dạng bẩm sinh...

Cột sống gồm các đốt sống liên kết với nhau, trong đốt sống có hệ thống dây thần kinh để chỉ đạo hoạt động cơ thể. Khi phẫu thuật điều lo ngại nhất là làm tổn hại thần kinh, gây biến chứng liệt. "Trong quá trình phẫu thuật cột sống, chỉ cần sai lệch 1 - 2 mm có thể khiến cho bệnh nhận bị liệt, tàn phế suốt đời"- TS Du nói.

Để nâng cao chất lượng thăm khám và điều trị các bệnh lý về cột sống cho người bệnh, thời gian qua Khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống đã ứng dụng nhiều kỹ thuật cao và đưa vào sử dụng nhiều hệ thống trang thiết bị hiện đại phục vụ chẩn đoán, điều trị bệnh lý cột sống như hệ thống định vị không gian 3 chiều O-arm giúp cho bác sĩ, phẫu thuật viên định vị chính xác vị trí bắt vít để “nắn chỉnh” cột sống, giảm tỷ lệ phải phẫu thuật lại do chưa chính xác trong xác định vị trí - chức năng và giải phẫu chưa phục hồi hoàn hảo như trước đây.

M.Thanh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO