Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Nằm giường dịch vụ 4 triệu ở bệnh viện công, bệnh nhân được hưởng những gì?

Có nhiều ý kiến cho rằng, giá giường dịch vụ tại các bệnh viện công lên tới 4 triệu/ngày/phòng là quá cao, chẳng khác gì khách sạn hạng sang.

  Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế.

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế.

Xuất phát từ nhu cầu bệnh nhân

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế mới ban hành 2 thông tư 13 và 14 quy định về giá khám, chữa bệnh theo yêu cầu trong các bệnh viện công lập. Trong đó, giá khám chữa bệnh, chi phí giường bệnh tại các bệnh viện công có điều chỉnh.

Đáng chú ý, ông Nam Liên cho hay, giá giường dịch vụ trong bệnh viện công có thể lên đến 4 triệu/ngày.

Lý giải về việc tại sao trong bệnh viện công lại đầu tư những loại giường bệnh cao cấp đến thế, ông Nam Liên cho hay, đó là xuất phát từ nhu cầu của người dân.

Trên thực tế, có nhiều bệnh nhân đăng ký khám, nằm điều trị tại một số bệnh viện tư, bệnh viện quốc tế (như Việt Pháp, Vinmec…) chủ yếu là để có giường nằm đáp ứng nhu cầu.

Nhu cầu của người dân về sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh có chất lượng chuyên môn và chất lượng phục vụ cao, được chăm sóc toàn diện (dịch vụ theo yêu cầu) là rất lớn.

Thêm nữa, hiện nay rất nhiều người dân tham gia các loại hình bảo hiểm sức khỏe thương mại, được chi trả với mức cao nên họ sẵn sàng đăng ký sử dụng những dịch vụ cao cấp.

Trong khi đó, các bệnh viện trong nước có trình độ chuyên môn tốt nhưng do chất lượng phục vụ, chăm sóc chưa đáp ứng nên thời gian vừa qua chưa thu hút được lượng bệnh nhân có nhu cầu chăm sóc toàn diện. Nhiều bệnh nhân phải ra nước ngoài khám, chữa bệnh; người nước ngoài làm việc ở Việt Nam cũng ra nước ngoài khám, chữa bệnh.

Do đó, đòi hỏi các bệnh viện phải có hình thức cung cấp dịch vụ đa dạng để đáp ứng nhu cầu của mọi tầng lớp nhân dân.

Giường dịch vụ 4 triệu/ngày đêm/phòng, bệnh nhân được chăm sóc ra sao?

Trước ý kiến cho rằng, giá giường dịch vụ lên tới tối đa 4 triệu đồng/giường/ngày chẳng khác gì các khách sạn hạng sang, cao cấp, ông Nam Liên cho rằng, sự so sánh như vậy là khập khiễng.

  Bệnh nhân được chăm sóc toàn diện 24/24 khi đăng ký giường dịch vụ 4 triệu/ngày/phòng.

Bệnh nhân được chăm sóc toàn diện 24/24 khi đăng ký giường dịch vụ 4 triệu/ngày/phòng.

Phòng khách sạn chỉ là nơi ngủ, nghỉ, tắm giặt nhưng phòng có giường dịch vụ trong bệnh viện sẽ bao gồm đầy đủ các yếu tố như: Phòng có điều dưỡng phục vụ, chăm sóc 24/24 giờ, có khu vực ăn riêng, khu tiếp khách riêng, có đầy đủ trang thiết bị y tế, có giường phụ cho người nhà khi vào thăm nom và không phải chịu cảnh nằm ghép, nằm dưới đất, hành lang...

Giá giường bệnh quy định tối đa như trên là đã tính đầy đủ 7 yếu tố cấu phần giá dịch vụ y tế, có cả yếu tố tích luỹ. "Đây là giường bệnh cho bệnh nhân đặc biệt và được phục vụ một cách toàn diện nhất". 

Không phải bệnh viện nào cũng có giường 4 triệu

Khẳng định việc các bệnh viện công nên có hình thức cung cấp dịch vụ cao, đa dạng đáp ứng nhu cầu của mọi tầng lớp nhân dân song ông Nguyễn Nam Liên cũng nhấn mạnh: Không phải bệnh viện nào cũng có giường 4 triệu/ngày đêm/phòng. 

Giường điều trị có hàng chục loại nên không phải cứ 1 giường/1 phòng là được thu 4 triệu đồng mà các bệnh viện phải xây dựng, quyết định giá cho từng loại giường như: hồi sức tích cực, giường sau các phẫu thuật loại đặc biệt, loại I.. giường điều trị nội khoa….

Mặt khác, do là giường dịch vụ theo yêu cầu, trên cơ sở tự nguyện của người dân nên các bệnh viện khi quyết định giá cũng phải tham khảo thị trường, nếu giá cao, chất lượng chuyên môn, phục vụ chưa tốt thì người dân sẽ lựa chọn cơ sở y tế khác.

Bộ Y tế cũng quy định rõ, chỉ những bệnh viện đủ điều kiện mới được xây dựng giá giường dịch vụ. Theo đó, Bệnh viện công chỉ được phép sử dụng cơ sở vật chất nhà nước đầu tư cho khám dịch vụ khi hoàn thành nhiệm vụ nhà nước giao về khám chữa bệnh cho nhân dân, không còn tình trạng bệnh nhân nằm ghép.

Bên cạnh đó, bệnh viện cần công khai minh bạch danh mục dịch vụ, theo đó, phải công khai giá giường, các mức giá phòng dịch vụ, số lượng phòng dịch vụ còn trống để người bệnh có nhiều lựa chọn khác nhau.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO