Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngã khi tập xe đạp, bé trai bị vỡ ruột non

Trong quá trình tập xe đạp, bé trai không may bị ngã khiến bụng đau âm ỉ, đến khi đi khám phát hiện vỡ ruột non.

Các bác sĩ của Trung tâm Sản Nhi – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ mới tiến hành phẫu thuật cấp cứu thành công cho trường hợp bệnh nhi bị ngã khi tập xe đạp dẫn đến vỡ ruột non.

Chị Trần Thị Lâm, mẹ của cháu Đinh Quốc K. (xã Đồng Thịnh, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) kể lại, trong quá trình tập xe đạp, cháu không may bị ngã. Cú ngã tuy không mạnh nhưng trở về nhà cháu thấy đau bụng âm ỉ. Sau 1 ngày nằm ở nhà theo dõi, cháu được gia đình đưa xuống Trung tâm Sản Nhi thăm khám.

Tại đây, cháu K. được chẩn đoán: viêm phúc mạc do vỡ tạng rỗng/ Chấn thương bụng kín do tai nạn sinh hoạt. Cháu được chỉ định nhập viện và phẫu thuật cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Nam – Khoa Ngoại nhi tổng hợp, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, bệnh nhân Khánh nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, da niêm mạc nhợt, đau bụng âm ỉ, sốt cao gần 40 độ, không đại tiểu tiện được. Qua khai thác bệnh sử được biết cháu bị ngã xe đạp đập tay lái vào bụng trước đó 1 ngày, đã gây chấn tương bụng vỡ ruột non cho người bệnh.

  Bệnh nhi bị vỡ ruột non đang được nhân viên y tế chăm sóc

Bệnh nhi bị vỡ ruột non đang được nhân viên y tế chăm sóc

Sau khi hội chẩn với các bác sĩ trong khoa, bác sĩ khoa gây mê hồi sức, giải thích với gia đình, bệnh nhi đã được khẩn trương tiến hành phẫu thuật nội soi ổ bụng thăm dò tìm và khâu vị trí ruột non bị vỡ, rửa sạch ổ bụng, kiểm tra kỹ các tạng để không bỏ sót bất cứ một tổn thương nào.

Bằng sự phối hợp nhịp nhàng của cả ê kíp phẫu thuật và gây mê hồi sức, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công, giúp bệnh nhân vượt qua cơn nguy hiểm, hồi phục nhanh chóng.

Sau phẫu thuật, người bệnh tiếp tục được chỉ định điều trị bằng kháng sinh, bù dịch nuôi dưỡng hoàn toàn bằng tĩnh mạch, 4 ngày sau mổ, cháu K. đã đi lại bình thường và bắt đầu ăn uống nhẹ.

Phẫu thuật nội soi trong chấn thương bụng kín có tổn thương tạng có nhiều ưu điểm: đường mổ can thiệp tối thiểu vẫn đảm bảo thám sát hết các tổn thương trong ổ bụng, qua ngả nội soi sẽ can thiệp sử lý trực tiếp được tổn thương. Với kỹ thuật này sẽ giúp cho người bệnh đỡ phải chịu đau đớn, hạn chế nhiễm trùng vết mổ, dính ruột sau mổ, quá trình bình phục cũng được rút ngắn rất nhiều so với kỹ thuật mổ mở truyền thống.

Ngoài ra, vết mổ nhỏ sẽ đem lại thẩm mỹ cho người bệnh. Tuy nhiên không phải tất cả các trường hợp chấn thương bụng kín có tổn thương tạng đều can thiệp được bằng phẫu thuật nội soi, mà còn phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của từng bênh nhân mức độ phức tạp của tổn thương đã được thăm dò bằng chẩn đoán hình ảnh trước mổ, kinh nghiệm của phẫu thuật viên và sự phối hợp ăn ý của ê kíp gây mê hồi sức cũng như trang thiết bị, máy móc hiện đại.

Theo ThS.BS Nguyễn Đức Lân – Trưởng khoa Ngoại Nhi tổng hợp, ngoài kỹ thuật phẫu thuật nội soi thăm dò và xử trí tổn thương trong chấn thương bụng kín có tổn thương tạng, khoa Ngoại nhi còn thực hiện phẫu thuật nội soi trong nhiều bệnh lý khác: viêm phúc mạc do thủng ổ loét dạ dày tá tràng, viêm phúc mạc do viêm ruột thừa, thăm dò và xử trí các khối u ổ bụng, cắt túi mật, thoát vị bẹn, hạ tinh hoàn ...

Với sự giúp đỡ và hỗ trợ trực tiếp từ các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Nhi trung ương sắp tới nhiều kỹ thuật chuyên sâu sẽ được thực hiện tại trung tâm sản nhi: phẫu thuật cắt nang ống mật chủ nội soi, phẫu thuật nội soi điều trị megacolon (vô hạch thần kinh ruột), không hậu môn, cắt lách, phẫu thuật các bệnh lý đường tiết niệu- sinh dục, cắt hạch thần kinh giao cảm ngực điều trị đa tiết mồ hôi tay…; Khám và điều trị phẫu thuật và thủ thuật các bệnh lý chấn thương chỉnh hình:  bàn chân khèo, bàn chân bẹt, chật khớp háng bẩm sinh, dị tật ngón, các phẫu thuật kết hợp xương… đáp ứng tốt nhất nhu cầu điều trị về bệnh lý chuyên khoa ngoại nhi nói riêng và các bệnh lý sản- nhi nói chung của nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO