Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Phát hiện 2 loài Lan mới tuyệt đẹp ở Việt Nam

Hệ lan Việt Nam được đánh giá là rất đa dạng và phong phú, hiện nay có khoảng 1.243 loài lan được tìm thấy ở Việt Nam (Aver et al., 2018).

Trong năm 2018, ThS. Trương Bá Vương, Viện Sinh học nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã phát hiện, mô tả 2 loài mới cho khoa học và đồng thời ghi nhận bổ sung mới 2 loài thuộc họ Lan (Orchidaceae) cho hệ thực vật Việt Nam.

  Đặc điểm nhận dạng loài mới Gastrochilus setosus Aver. et Vuong

Đặc điểm nhận dạng loài mới Gastrochilus setosus Aver. et Vuong

Loài lan mới Gastrochilus setosus Aver. et Vuong được tìm thấy ở rừng Si Ma Cai của tỉnh Lào Cai. Đây là một loài lan nhỏ màu xanh vàng. Loài này có đặc điểm gần giống với 2 loài lan khác được phát hiện ở Đài Loan là Gastrochilus hoi và Gastrochilus matsudae về hình dạng, màu sắc hoa và đầu môi có lông, nhưng khác về kích thước hoa nhỏ hơn, đầu môi gần như tròn, cựa (spur) song song với bầu noãn và có rất nhiều lông bên trong cựa; đây là đặc điểm chính để đặt tên cho loài mới này: setosus = setose (dạng lông).

  Đặc điểm nhận dạng loài mới Podochilus truongtamii Aver. et Vuong

Đặc điểm nhận dạng loài mới Podochilus truongtamii Aver. et Vuong

Ngoài ra, loài mới Gastrochilus setosus còn giống với một loài khác là Gastrochilus raraensis nhưng khác ở chỗ nó có thân nhỏ, thân được bao bọc bởi lá xếp gần sát chạm vào nhau. Thông tin chi tiết về loài lan mới có thể xem thêm Tạị Đây

Loài lan mới thứ 2 là Podochilus truongtamii Aver. et Vuong thì được tìm thấy ở KBTTN Hòn Bà, tỉnh Khánh Hòa và được đặt tên theo tên của KS. Trương Quang Tâm là cha của đồng tác giả mô tả loài mới Trương Bá Vương.

Loài mới này có đặc điểm phát hoa dài khoảng 3.5 cm, gốc môi có thành dựng thẳng, dày, chân cột dài đưa ra phía trước. Đây là loài thứ 2 của chi Podochilus được phát hiện ở KBT thiên nhiên Hòn Bà cùng với loài Podochilus rotundipetala Aver. et Vuong được phát hiện và mô tả năm 2016.

  Đặc điểm nhận dạng 2 ghi nhận mới về Eria cho hệ thực vật Việt Nam

Đặc điểm nhận dạng 2 ghi nhận mới về Eria cho hệ thực vật Việt Nam

Hai ghi nhận mới cũng được công bố cùng với loài Podochilus truongtamii Aver. et Vuong cho hệ thực vật Việt Nam là Eria lancifolia Hook.f. và Eria xanthocheila Ridl.

Hai loài này được ghi nhận ở VQG Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang và được xem là loài đặc hữu của khu vực Malay Peninsula. Phát hiện này sẽ có nhiều hứa hẹn cho những khám phá mới. 

(Nguồn tin: Trương Bá Vương, Viện Sinh học nhiệt đới)

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO