Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Người cha gạt nước mắt hiến tạng con trai duy nhất để cứu 5 người xa lạ

Đau đớn vì mất đi con trai duy nhất nhưng ông Sang đã kịp làm điều nhân ái: Hiến tạng của con trai để cứu sống 5 người mà gia đình ông chưa từng quen biết.

5 người được cứu sống từ hành động nhân văn của người không hề quen biết

PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa - Giám đốc Trung tâm ghép tạng, bệnh viện Việt Đức chia sẻ, ngày 12/8, bệnh viện nhận được thông tin có một người thanh niên 20 tuổi ở Hải Dương bị tai nạn giao thông, chết não, gia đình đồng ý hiến tạng nên bệnh viện đã tiến hành ghép tạng cho 5 bệnh nhân, bao gồm: 1 bệnh nhân ghép tim, 1 bệnh nhân ghép gan, 1 bệnh nhân ghép phổi và 2 bệnh nhân ghép thận.

  Các bác sĩ BV Việt Đức thực hiện ca ghép phổi cho bệnh nhân K từ 2 phổi của Dương.

Các bác sĩ BV Việt Đức thực hiện ca ghép phổi cho bệnh nhân K từ 2 phổi của Dương.

Người hiến tạng còn trẻ và các tạng hiến đều có chất lượng rất tốt.

Trong đó, bệnh nhân N.V.K 38 tuổi may mắn là người được ghép 2 phổi của nam thanh niên chết não. Bệnh nhân K mắc bệnh giãn toàn bộ phế quản giai đoạn cuối - có chỉ định ghép phổi tuyệt đối. Bệnh khởi phát từ khi bệnh nhân còn nhỏ, 10 năm nay diễn biến nặng, gần đây liên tục nằm viện với máy thở và ô xy hỗ trợ.

Ca ghép phổi căng thẳng kéo dài 15 giờ, bắt đầu từ 4 giờ chiều 12/8 tới 6 giờ 30 phút ngày 13/8.

Sau mổ 6 giờ bệnh nhân đã tỉnh, phổi ghép hoạt động tốt. Đường mở ngực được đóng lại sau ghép 30 giờ, và máy hỗ trợ phổi (ECMO) được dừng và rút sau mổ hơn 2 ngày. Kết quả kiểm tra chất lượng phổi ghép bằng xét nghiệm khí máu, soi phế quản, siêu âm mạch phổi, cấy vi trùng đường thở, đều cho kết quả tốt.

Bên cạnh đó, còn 4 bệnh nhân được ghép tạng hiến từ nam thanh niên gồm: 1 bệnh nhân ghép tim, 1 bệnh nhân ghép gan và 2 bệnh nhân ghép thận.

Tất cả các ca hiến - ghép tạng tại bệnh viện Việt Đức đều thành công. 

Người cha già nén đau thương hiến tạng con trai

Nam thanh niên không may bị tai nạn giao thông, bị chết não đó là Nguyễn Hồng Dương (20 tuổi, thôn Lương Xá, xã Kim Lương, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương).

Dương là con trai duy nhất của hai vợ chồng ông Nguyễn Văn Sang (60 tuổi). Ông Sang kể, gia đình nghèo khó, nhưng 2 vợ chồng ông vẫn nuôi con ăn học đàng hoàng, chỉ mong Dương nên người, có cuộc sống ổn định về sau.

Tối ngày 10/8, anh Dương đi chơi cùng bạn thì bị tai nạn giao thông. Đưa con đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương rồi nhanh chóng chuyển lên bệnh viện Việt Đức, ông Sang như chết điếng khi nghe bác sĩ thông báo "Bệnh nhân đã chết não".

3 lần hội chẩn, kết quả vẫn như thế. Ông Dương và gia đình đau đớn khi cậu con trai duy nhất đã mãi mãi bỏ ông ra đi, niềm hy vọng duy nhất của cuộc đời ông đã tắt.

Phải khó khăn lắm, phải trăn trở lắm, khi đã hỏi ý kiến của người thân trong gia đình, người cha già ấy mới quyết định đồng ý hiến tạng con để cứu những người mà cả gia đình ông chưa hề quen biết.

  Ông Sang đau đớn ký vào đơn hiến tạng con trai để cứu sống những người bệnh khác.

Ông Sang đau đớn ký vào đơn hiến tạng con trai để cứu sống những người bệnh khác.

"Dù biết đó là việc phúc, nhưng thực sự ở trong hoàn cảnh của gia đình mới hiểu quyết định ấy khó khăn như thế nào. Tôi chỉ mong sao, những người nhận tạng của Dương sẽ mạnh khỏe vì trong họ đều có một phần cơ thể của con tôi. Đó là niềm an ủi cuối cùng đối với vợ chồng tôi" - người bố hiến tạng con trai trầm ngâm.

Chiều Lương Xá bảng lảng, căn nhà ven sông đìu hiu với bóng dáng 2 vợ chồng già vẫn ngày đêm thương nhớ con. Nhưng bệnh viện Việt Đức, những bệnh nhân may mắn được nhận tạng của con trai ông Sang và cộng đồng sẽ luôn trân trọng tấm lòng của ông.

An Nhiên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO