Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Sản phụ mổ bắt con bị tử vong vì lý do mà nhiều bà bầu hay bỏ qua

Được bác sĩ mổ cấp cứu lấy thai nhi, nhưng sau mổ bắt con sản phụ đã tử vong vì lý do mà nhiều bà bầu hay bỏ qua trong quá trình mang thai.

Thông tin từ Bệnh viện ĐK Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, đơn vị này mới tiếp nhận sản phụ Hà thị L. vào viện trong tình trạng mạch, huyết áp , SP02 không đo được.

Qua khai thác bệnh sử thì được biết sản phụ mang thai tháng thứ chín có dấu hiệu tiền sản giật và đã được một bệnh viện thuộc tỉnh miền núi phía Bắc mổ cấp cứu lấy thai.

Sau mổ sản phụ có dấu hiệu đờ tử cung, huyết áp tăng, rối loạn đông máu nên được chuyển đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương cấp cứu, nhưng khi đi ngang qua Bệnh viện ĐK Hùng Vương thì sản phụ xuất hiện tình trạng tụt huyết áp, trụy mạch, suy hô hấp và ngừng tuần hoàn nên đã được nhân viên y tế hộ tống đưa vào Bệnh viện Hùng Vương để được hỗ trợ.

  Bác sĩ tiến hành làm cấp cứu cho sản phụ ngay sau khi vào viện

Bác sĩ tiến hành làm cấp cứu cho sản phụ ngay sau khi vào viện

Khi vào viện, qua thăm khám thấy sản phụ đã ngừng tuần hoàn, máu chảy qua vết mổ không đông, đồng tử cả hai bên giãn tối đa, mặc dù chưa kịp làm bất cứ một xét nghiệm nào nhưng ngay lập tức kíp trực đã phát động báo động đỏ và huy động toàn bộ lực lượng tại chỗ gồm lãnh đạo, bác sĩ hồi sức, huyết học, sản phụ khoa

Tuy nhiên sau hơn một giờ hồi sức tích cực, ép tim ngoài lồng ngực, dùng các loại thuốc vận mạch, truyền máu… nhưng sản phụ không có dấu hiệu hồi phục và đã tử vong.

Theo nội dung giấy chuyển viện và lời kể của người thân thì đây là một trường hợp tiền sản giật, một trong những nguy cơ đặc biệt nguy hiểm đe dọa tính mạng của sản phụ, mặc dù đã được bệnh viện huyện mổ cấp cứu nhưng sau mổ sản phụ diễn biến xấu và đã tử vong.

Qua trường hợp không may của sản phụ này, các bác sĩ khuyến cáo chị em trong suốt thai kỳ cần được thăm khám, kiểm soát thật tốt toàn trạng để phát hiện và xử trí sớm tất cả các nguy cơ nhằm không để xảy ra những trường hợp đáng tiếc tương tự.

Tiền sản giật (hay nhiễm độc thai nghén) là tình trạng rối loạn nguy hiểm thường gặp đối với phụ nữ mang thai sau tuần thứ 20.

Hiện, nguyên nhân gây ra tiền sản giật vẫn chưa được xác định rõ ràng. Các biểu hiện của tiền sản giật có thể kể đến như: cao huyết áp, có protein trong nước tiểu, phù hai chân, nhức đầu hoa mắt chóng mặt…

Tiền sản giật gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé trong khi sinh nở, như làm tăng nguy cơ sinh non, sinh con thiếu cân.

Nguy hiểm hơn là tiền sản giật có thể dẫn đến tình trạng sản giật, trong đó sản phụ bị co giật, mất ý thức, có thể hôn mê nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, tiền sản giật còn là nguyên nhân của nhiều bệnh lý nguy hiểm sau sinh, bao gồm hội chứng HELLP, băng huyết sau sinh, đông máu nội quản rải rác, phù phổi cấp, tai biến mạch máu não, tổn thương thận nghiêm trọng, bệnh thận mạn tính…

Do đó, phụ nữ mang thai, nhất là vào giai đoạn sau của thai kỳ, càng gần lúc đến ngày dự tính sinh thì cần phải đặc biệt chú ý các dấu hiệu bất thường và có chế độ thăm khám thai hợp lý tại bệnh viện.

Thai phụ cũng nên thường xuyên kiểm tra huyết áp ngay tại nhà để sớm phát hiện các triệu chứng, từ đó cấp cứu và chữa trị tiền sản giật kịp thời, giảm thiểu những rủi ro đáng tiếc.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO