Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Sử dụng kem chống nắng như nào cho đúng để giảm tác tại của tia cực tím?

Nắng nóng gay gắt cùng với tia cực tím trong ánh nắng mặt trời sẽ làm tăng sắc tố da, làm da bị lão hóa, ung thư da… Vậy phải sử dụng kem chống nắng như nào cho đúng để giảm tác tại của tia cực tím?

  Sử dụng kem chống nắng đúng tuýp da và đủ liệu lượng để đem lại hiệu quả cao nhất. Ảnh minh họa

Sử dụng kem chống nắng đúng tuýp da và đủ liệu lượng để đem lại hiệu quả cao nhất. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia da liễu, tia cực tím hay tia tử ngoại, tia UV (từ tiếng Anh Ultraviolet) là sóng điện từ có bước sóng ngắn hơn ánh sáng nhìn thấy nhưng dài hơn tia X.

Phổ tia cực tím có thể chia ra thành tử ngoại gần (có bước sóng từ 380 đến 200 nm) và tử ngoại xạ hay tử ngoại chân không (có bước sóng từ 200 đến 10 nm).

Hiện nay các loại kem chống nắng được dùng rất phổ biến với mong muốn làm giảm tác tại của tia cực tím trong những ngày nắng nóng.

Nhưng PGS.TS Nguyễn Duy Hưng, Tổng thư ký Hội Da liễu Việt Nam cho rằng, phần lớn mọi người đang dùng kem chống nắng sai cách nên việc dùng kem chống nắng chỉ mang lại cảm giác… yên tâm, còn chưa thực sự phát huy hiệu quả.

Nếu da không được bảo vệ đúng cách thì các tia tử ngoại (UVA và UVB) trong ánh nắng mặt trời sẽ làm tăng sắc tố da, làm da bị lão hóa, viêm da, ung thư da

Tia UVB thường mạnh vào mùa hè và ít hơn vào mùa đông. Ngược lại tia UVA có ở tất cả các mùa, cả khi trời nắng, xế chiều đều có và gây hại cho da.

Nhưng không ít người nghĩ rằng, bảo vệ da chỉ cần chú trọng khi trời nắng, không cần bảo vệ những ngày râm mát, xế chiều, đứng trong bóng râm… Suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm và góp phần làm da bị lão hóa nhanh hơn.

Vậy nên, để bảo vệ da dưới tác hại của ánh sáng mặt trời, bác sĩ Hưng khuyến cáo mọi người cần mặc quần áo dài khi ra nắng, đeo găng tay, đội mũ, nón rộng vành, tránh ra nắng vào giờ có tia tử ngoại (UVA, UVB) cường độ cao…

Bên cạnh đó, cần hình thành thói quen sử dụng kem chống nắng kể cả những ngày râm mát, lúc đứng trong bóng râm và phải bôi nhiều lần trong ngày để phát huy hiệu quả tốt nhất.

  Cần bôi lại kem chống nắng nhiều lần trong ngày để đạt hiệu quả chống nắng cao nhất. Ảnh minh họa

Cần bôi lại kem chống nắng nhiều lần trong ngày để đạt hiệu quả chống nắng cao nhất. Ảnh minh họa

Về lý thuyết, độ SPF càng cao, thời gian bảo vệ càng lâu, nhưng điều này chỉ để ước tính cơ bản nhất, thời gian bảo vệ còn phụ thuộc loại da, cường độ ánh sáng mặt trời, lượng kem sử dụng vậy nên nó ít có ý nghĩa để giúp bạn xác định thời gian tiếp xúc ánh sáng. Do đó, cứ 2 – 3 tiếng cần phải bôi lại kem chống nắng một lần dù đang dùng loại có chỉ số chống nắng cao.

Đồng thời phải bôi kem chống nắng đủ liều, đúng với tuýp da của mình. Không ít người tùy tiện chọn bừa một loại kem chống nắng để dùng và thường bôi lớp quá mỏng nên tác dụng giảm đi rất nhiều. Lượng kem chống nắng đủ theo FDA khuyến cáo là: 2mg/cm2.

Và hãy nhớ là cần bôi kem chống nắng 20 - 30 phút trước khi đi ra ngoài. Đừng đợi đến sát giờ ra ngoài mới bôi kem chống nắng vì sẽ không có hiệu quả.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO