Báo Điện tử Gia đình Mới

5 tác hại khủng khiếp khi ngủ với 1,5 triệu con ve bụi nếu chăn gối không sạch sẽ

Chúng ta vẫn dành cho chiếc giường khoảng 1/4 thời gian trong ngày. Và nó thực sự gây ra những tác hại khủng khiếp khi không được vệ sinh sạch sẽ với 1,5 triệu con ve bụi trên giường.

da6

 

Công việc bận rộn với hàng tá thứ phải lo, từ đi học, đi làm cho đến nấu nướng, hẹn hò... và bạn đôi khi bỏ quên bộ chăn gối thân yêu ra khỏi danh sách những thứ cần 'làm mới'?

Tuy nhiên, chúng ta vẫn dành cho chiếc giường khoảng 1/4 thời gian trong ngày. Theo nhà vi sinh vật học Philip Tierno của trường ĐH New York, những nếp gấp chăn gối sẽ nhanh chóng trở thành nơi tích tụ vi khuẩn.

Một bộ chăn ga gối đệm không được giặt giũ và phơi dưới ánh nắng mặt trời mỗi tuần một lần sẽ có thể gây ra những tác hại không ngờ tới cho làn da và sức khỏe của bạn. 

1. Nổi mụn

da8

 

Mỗi ngày, da mặt chúng ta lại phải chịu đựng hàng lớp bụi đường, và không phải ai cũng duy trì thói quen rửa mặt hàng ngày với các sản phẩm sữa rửa mặt hay nước tẩy trang. 

Theo các nghiên cứu khoa học, cơ thể con người để lại trên chăn gối trung bình 98 lít mồ hôi mỗi năm, và với thời tiết nóng ẩm của Việt Nam, chăn gối sẽ là môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn phát sinh.

Các vi khuẩn này khi tiếp xúc với da sẽ dễ gây mụn trứng cá, mụn bọc và mụn ẩn. Mụn ẩn là loại mụn không gây viêm hay đau nhức nhưng chính là 'thủ phạm' khiến làn da sần sùi, kém sắc.

Bên cạnh đó, nếu da đã có sẵn những tổn thương, vi khuẩn sẽ thâm nhập và khiến mụn mưng mủ nặng hơn.

2. Ve bụi - sinh vật ăn da chết

da5

 

Dù không mấy dễ chịu nhưng chúng ta phải chấp nhận thực tế rằng mình đang ăn, ngủ, nghỉ chung với loài sinh vật này mỗi ngày.

Ve bụi là sinh vật thuộc lớp nhện, cũng có 8 chân như nhện và nhỏ đến mức mắt thường không thể quan sát được. 

Trên giường mỗi đêm có thể có tới 1,5 triệu con ve bụi, bởi 'món khoái khẩu' của chúng là da chết - một thứ luôn rất sẵn trên chăn ga gối đệm.

Chúng sinh hoạt, đẻ trứng và thải chất cặn bã trên chăn gối - đây là một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến mẩn ngứa và dị ứng trên da.

Dù không có tác hại nghiêm trọng nhưng ve bụi gây ảnh hưởng đến sự khỏe mạnh của làn da, đặc biệt là khi chúng ta để chăn gối quá lâu mà không vệ sinh sạch sẽ. Ve bụi cũng gây ra các vấn đề hô hấp cho người bị dị ứng hay hen phế quản.

Tin mừng là loài sinh vật này có thể bị 'quét sạch' bằng cách vệ sinh chăn ga trải giường với xà phòng và nước nóng.

3. Viêm lỗ chân lông

da7

 

Trong giấc ngủ, cơ thể tiếp tục đổ mồ hôi và các chất cặn bã này lưu lại trên chăn gối. Cùng với việc vệ sinh da không đúng cách, không tẩy tế bào chết thường xuyên, các dịch bã nhờn tích tụ trong lỗ chân lông cùng vi khuẩn trong chăn gối sinh sôi, gây ra viêm nang lông.

Tình trạng viêm nang lông khiến cho da bị tổn thương và mất thẩm mỹ. Viêm nang lông còn có thể dẫn đến các biến chứng như nhọt, sẹo, chàm hóa do gãi nhiều, nhiễm trùng, hoại tử chân lông...

4. Nấm sinh sôi trên da

da13

 

Khi đem xét nghiệm các chăn gối để lâu ngày, các nhà khoa học thấy rằng có thể có đến 16 loại nấm cùng tồn tại. 

Loại nấm Cladosporium thường sinh sôi trên đệm giường trong khí hậu ẩm ướt, đây là loại nấm có thể dẫn đến bệnh hen suyễn hay sưng phổi hay nấm móng.

Nghiêm trọng hơn, loại nấm Tinea Cruris thường lưu lại và phát triển trong chăn đệm có thể ảnh hưởng đến da vùng bộ phận sinh dục, mông, đùi.

 Đây cũng có thể là nguồn phát sinh của loại siêu vi khuẩn MRSA, loại vi khuẩn có sức kháng lại hầu hết loại kháng sinh' - Bác sĩ Carl Cricco chia sẻ. 

5. Gây ngứa ngáy 

da14

 

'Bên cạnh việc là nơi thu hút vi khuẩn, một chiếc chăn hay gối lâu ngày không giặt cũng sẽ chà xát vào bề mặt da, sự tiếp xúc đó có thể dẫn đến việc da bị ngứa ngáy' - bác sĩ da liễu Joshua Zeichner chia sẻ.

Việc chúng ta tự chữa trị triệu chứng bằng cách bôi thuốc mỡ hay các loại kem lên chỗ ngứa còn có thể khiến vấn đề tệ hơn, vì nhiều loại kem khó thẩm thấu hoàn toàn một cách nhanh chóng và có thể lưu lại trên chăn gối, quần áo... khiến vi khuẩn dễ phát sinh hơn.

Trong thực tế, vi khuẩn tồn tại ở khắp mọi nơi, tuy nhiên nếu chúng ta để vi khuẩn phát triển quá mạnh thì những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe là khó tránh khỏi.

Ngay từ hôm nay, hãy duy trì thói quen vệ sinh chăn đệm 1 -2 lần/tuần để bảo vệ làn da và sức khỏe của bạn cũng như của cả gia đình.

Mai Hoa/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO