Báo Điện tử Gia đình Mới

Bài tập leo cầu thang dự báo nguy cơ tử vong của bạn

Theo các nhà khoa học Tây Ban Nha, leo cầu thang liên tục bốn tầng không nghỉ chứng tỏ sức khỏe của bạn bình thường.

Bài tập leo cầu thang dự báo nguy cơ tử vong của bạn 0

Leo cầu thang có thể tiết lộ nguy cơ tử vong do bệnh tim, ung thư hoặc các nguyên nhân khác, Health dẫn nghiên cứu của các nhà khoa học Tây Ban Nha. Kết quả nghiên cứu này được trình bày tại cuộc họp của Hiệp hội Tim mạch châu Âu vừa diễn ra ở Milan (Italy).

Trước khi đưa ra kết luận trên, nhóm tác giả đã chọn hơn 12.000 người mắc bệnh mạch vành. Các tình nguyện viên được yêu cầu đi bộ hoặc chạy trên máy để đo phản ứng của trái tim với hoạt động thể chất.

Mức độ thể lực của các tình nguyện viên được tính toán theo đơn vị MET. Một MET tương đương với năng lượng cần thiết để ngồi trước màn hình máy tính. Những người tiêu hao 10 MET lúc tập trên máy được đánh giá là thể lực tốt. 

So với người có thể lực kém, người có thể lực tốt ít có nguy cơ tử vong vì ung thư, bệnh tim hoặc các nguyên nhân khác trong vòng 5 năm tiếp theo. Với mỗi đơn vị MET đạt được trong thử nghiệm, nguy cơ tử vong do những nguyên nhân nói trên giảm lần lượt là 9%, 9% và 4%.

Theo tác giả nghiên cứu tiến sĩ Jesus Peteiro, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Đại học A Coruña (Tây Ban Nha), chúng ta có thể tự đánh giá thể chất của mình theo đơn vị MET nhờ vào việc đi cầu thang, không nhất thiết phải dùng máy chạy bộ.

Đi bộ nhanh lên ba hoặc bốn tầng cầu thang mà không dừng lại chứng tỏ bạn có thể chất tốt. Nếu không, bạn cần tập thể dục nhiều hơn. "Hãy thử leo bốn tầng cầu thang trong vòng một phút", tiến sĩ Peteiro nói với tờ Today.

Ngoài tác dụng kéo dài tuổi thọ, hoạt động thể chất còn giúp giảm cân, huyết áp, mỡ máu, tình trạng viêm và cải thiện phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với các khối u. 

Theo các hướng dẫn sức khỏe tại Mỹ, mỗi người nên dành ít nhất 150 phút hoạt động thể chất vừa phải hoặc 75 phút hoạt động mạnh mỗi tuần. Tin vui là bạn hoàn toàn có thể leo cầu thang như một cách tập thể dục.

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO