Báo Điện tử Gia đình Mới

Ca bệnh đầu tiên ghép thành công thận người lớn vào cơ thể trẻ em

Các bác sĩ Anh gần đây đã ứng dụng thành công công nghệ in 3D để kiểm tra mức độ “vừa vặn” của ca ghép thận của người cha 36 tuổi vào khoang bụng cậu con trai 2 tuổi.

Mô hình 3D mô phỏng ổ bụng của em bé (trái) và thận của người cha (phải) giúp ca phẫu thuật ghép thận thành công

Mô hình 3D mô phỏng ổ bụng của em bé (trái) và thận của người cha (phải) giúp ca phẫu thuật ghép thận thành công

Một bệnh viện ở Anh đã trở thành đơn vị đầu tiên trên thế giới sử dụng mô hình in 3D để chuẩn bị kế hoạch cho ca ghép thận thành công.

Cậu bé Dexter Clark, 2 tuổi, sống tại (Reading, thuộc Berkshire, Anh) bẩm sinh đã gặp phải vấn đề về thận rất nghiêm trọng, khiến bé chỉ có thể ăn qua một ống thông.

Mặc dù cha bé, anh Brendan, tình nguyện hiến thận để điều trị cho con, nhưng một nội tạng của người lớn liệu có thể ghép vừa với cơ thể trẻ? Điều này khiến các bác sĩ phẫu thuật lo lắng.

Để giải đáp băn khăn này, các bác sĩ tại Quỹ Guy’s and St Thomas’ NHS, đã quyết định scan thận của cha và vùng ổ bụng của bé Dexter, từ đó tiến hành in 3D để quyết định xem liệu việc cấy ghép có thích hợp hay không, đồng thời, đâu là cách tốt nhất để thực hiện ca cấy ghép.

Trong trường hợp của Dexter, các mô hình 3D đã được đưa vào phòng phẫu thuật trong ngày tiến hành ca ghép thận để các bác sĩ có thể quan sát và quyết định từng thao tác.

Sau ca phẫu thuật một thời gian, đến nay bé Dexter đã hoàn toàn bình phục, bé có thể ăn được thức ăn đặc, không cần thiết sử dụng ống xông.

Bé Dexter và cha - lần đầu tiên cậu bé đã có thể ăn thức ăn đặc từ khi chào đời

Bé Dexter và cha - lần đầu tiên cậu bé đã có thể ăn thức ăn đặc từ khi chào đời

Các bác sĩ hi vọng rằng với việc ứng dụng công nghệ in 3D như trong trường hợp của Dexter, họ có thể tìm giải pháp điều trị hiệu quả, giảm đau đớn đồng thời đảm bảo an toàn cho bệnh nhân có nhu cầu cấy ghép tạng.

Trong một số ca bệnh tương tự trước đây, khi các bác sĩ lo lắng rằng việc ghép tạng có thể không “vừa” với cơ thể bệnh nhân, họ sẽ phẫu thuật thăm dò trước, từ đó mới đưa ra quyết định.

Tuy nhiên, với các mô hình in 3D, bác sĩ sẽ không phải phẫu thuật thăm dò, các bác sĩ có thể dễ dàng lên kế hoạch chính xác từng thao tác phẫu thuật trước khi bệnh nhân lên bàn mổ.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO