Báo Điện tử Gia đình Mới

Các mẹ sinh xong cần làm gì để không bị... giao nhầm con?

Vụ một ông bố nuôi con tới 6 năm mới phát hiện bệnh viện trao nhầm con đang gây ra một mối lo cho nhiều người sắp làm mẹ. Vậy cần làm gì để khi sinh con không bị giao nhầm trẻ?

Vòng đeo tay định danh ghi rõ số của mẹ và con

Vòng đeo tay định danh ghi rõ số của mẹ và con

Trao đổi với Gia Đình Mới, bác sĩ Nguyễn Thanh Hà, Nguyên Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, một quy trình trao con thường rất cụ thể và chặt chẽ.

Khi em bé được sinh ra sẽ được chăm sóc thường quy như lau khô, hút dịch, chăm sóc đường thở… Sau đó, bé sẽ được định danh bằng mực khó xoá với cách ghi tên mẹ, tên con trên đùi. Gần đây, các bệnh viện sử dụng vòng định danh của mẹ - bé và thực hiện đeo vòng trước mặt người mẹ đó. 

Ngay sau khi định danh, nếu đẻ thường, trẻ sẽ được nằm cạnh mẹ còn nếu bé đẻ mổ hoặc cần chăm sóc sẽ được chuyển đến nơi chăm nom và nhân viên y tế có trách nhiệm chăm sóc bé theo vòng định danh và hồ sơ của trẻ.

Còn khi nhân viên y tế nhận trẻ từ mẹ, cần phải thông báo cho sản phụ biết lý do đón trẻ tách mẹ như: cho đi tắm, tiêm hoặc điều trị bệnh lý. Đồng thời, đối chiếu hồ sơ bệnh án tên mẹ, tên con, mã số con và số mẹ đeo khớp với bệnh án sơ sinh…

Bác sĩ khuyến cáo, nếu sản phụ hoặc gia đình nghi ngờ con bị trao nhầm, cái cần nhất cần báo ngay nhân viên y tế ở khoa phòng sản phụ nằm để được xem xét và giải quyết nhanh nhất.

Theo bác sĩ, việc xảy ra nhầm lẫn thường nằm ở 3 trường hợp: 

Trường hợp 1: Sau khi sản phụ đẻ, người chăm sóc phải chăm sóc 2 bé sơ sinh cùng thời gian và không để ý việc định danh nên gây ra nhầm lẫn.  

Trường hợp 2: Em bé phải nằm tách mẹ, người nhà chưa biết mặt trẻ mà nhân viên y tế đã phải đưa xuống nơi chăm sóc. Mặc dù, nơi đó có giường riêng, bảng ghi tên… nhưng người chăm sóc vì sơ suất nào đó mà có thể nhầm lẫn.  

Trường hợp 3: Khi em bé đã nằm với mẹ nhưng được đưa đi, tắm, tiêm phòng… nhưng việc nhầm lẫn vẫn có thể xảy ra. 

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO