Báo Điện tử Gia đình Mới

Hơn 1000 người Việt có nguy cơ nhiễm HIV cao được uống 'vắc xin mới'

Sau một năm triển khai thí điểm đã có gần 1.200 người Việt Nam thuộc các nhóm có nguy cơ cao được uống thuốc PrEP – một loại thuốc kháng vi-rút HIV, nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV.

 

Tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới ngày càng tăng

Tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới ngày càng tăng

Theo PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, trong khi tỷ lệ nhiễm HIV ở hầu hết các nhóm có hành vi nguy cơ cao như người nghiện chích ma túy, phụ nữ mại dâm có xu hướng giảm nhanh thì tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới, cộng đồng người chuyển giới lại tăng lên.

Đây là thông tin đáng lo ngại. Bởi điều này đòi hỏi song song với các can thiệp truyền thống như khuyến khích sử dụng bao cao su, chất bôi trơn cần có những lựa chọn can thiệp khác cho các nhóm đối tượng này.

Một trong những can thiệp được các chuyên gia y tế khuyến cáo có hiệu quả là điều trị dự phòng trước phơi nhiễm bằng thuốc ARV mà chúng ta thường quen gọi là PrEP.

"Vắc xin mới" ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm HIV

PrEP – Một loại thuốc kháng virus HIV

PrEP – Một loại thuốc kháng virus HIV

Nghiên cứu của các tổ chức quốc tế đã chứng minh, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) giúp cho những người chưa bị nhiễm HIV nhưng có nguy cơ cao, có thể dự phòng lây nhiễm HIV bằng cách uống 1 viên thuốc mỗi ngày. Tuân thủ uống thuốc hằng ngày có thể giảm nguy cơ lây nhiễm lên tới trên 90%.

Tại Việt Nam, việc triển khai thí điểm PrEP tại TP HCM từ tháng 3/2017 đến nay đã có hơn 1.000 người đang sử dụng PrEP mà đối tượng là nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM), người chuyển giới nữ (TGW) và bạn tình HIV âm tính của các cặp bạn tình dị nhiễm (một người nhiễm HIV và một người chưa nhiễm HIV).

Kết quả thí điểm ban đầu cho thấy, tỷ lệ tuân thủ điều trị PrEP khá cao từ khoảng 94,7% tới 100% tùy theo nhóm. Cao nhất ở nhóm cặp bạn tình dị nhiễm, thấp hơn ở nhóm MSM và TGW.

PrEP là viên kết hợp hai loại thuốc kháng vi rút, nếu dùng hằng ngày theo kê đơn, có thể giảm nguy cơ nhiễm HIV từ 92% đến 99% ở những người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV.

Từ năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo sử dụng PrEP (như là một phần của chiến lược dự phòng HIV toàn diện bao gồm cả việc sử dụng bao cao su) ở những người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao. 

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO