Báo Điện tử Gia đình Mới

Kịch tính ca cứu sống bé sơ sinh do mẹ vỡ gan trong lúc chuyển dạ

Thai phụ N. T. T nhập viện Từ Dũ (TP HCM) trong tình cảnh bị vỡ gan nguy kịch trong lúc chuyển dạ khi thai mới 35,5 tuần. Song điều các bác sĩ lo ngại nhất là di chứng có thể để lại cho bé sơ sinh...

Sau hội chẩn, các bác sĩ BV Từ Dũ đã phối hợp với các bác sĩ BV Bình Dân: vừa khẩn trương cấp cứu cho người mẹ (xử trí gan vỡ), vừa bắt con an toàn từ bụng người mẹ đã ngất đi vì mất máu nhiều. Còn em bé được chuyển qua BV Nhi đồng 2 để cấp cứu.

Bé trai sau khi cứu khỏi ngạt khí đã bú giỏi, xuất viện cùng mẹ

Bé trai sau khi cứu khỏi ngạt khí đã bú giỏi, xuất viện cùng mẹ

Riêng với em bé, ngay sau sinh, bé có biểu hiện tổn thương não do thiếu oxy kéo dài. Toàn thân trẻ tím và co giật liên tục nên đã được các bác sĩ BV Nhi đồng 2 tập trung cứu chữa.

Đáng chú ý, đối với trường hợp bé sơ sinh này, các bác sĩ đã áp dụng phương pháp làm lạnh - phương pháp giảm chuyển hóa não giúp não tổn thương phục hồi với thời gian vàng là ngay trong 6 giờ đầu tiên.

Bác sĩ Phan Thị Hồng Phúc - Khoa Hồi sức sơ sinh, bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, sau khi nhận được điện thoại cần hỗ trợ từ bệnh viện Từ Dũ, các bác sĩ và điều dưỡng tại khoa Hồi sức sơ sinh đã chuẩn bị sẵn sàng tất cả trang thiết bị cũng như lên phương án điều trị cụ thể. Nhờ đó quá trình làm lạnh bắt đầu chỉ sau vài phút nhập viện (lúc bé mới 2,5 giờ tuổi, cân nặng 2,65 kg).

Được biết, đây cũng là ca làm lạnh đầu tiên tại bệnh viện Nhi Đồng 2 và đã thành công. Quá trình hạ thân nhiệt và làm ấm trở lại được theo dõi liên tục 24/24 từ các bác sĩ và điều dưỡng. 

Sau gần 2 tuần, bé đã cử động linh hoạt, bú giỏi, ngủ ngoan và xuất viện trong vòng tay ba mẹ. Tuy nhiên, quá trình theo dõi đánh giá phát triển tâm thần - vận động cần được tiếp tục trong 5 năm đầu đời.

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO