Báo Điện tử Gia đình Mới

Thực hư điện thoại, sóng wifi gây ung thư và khuyến cáo tắt trước khi ngủ

Bao lâu nay chúng ta luôn e ngại điện thoại, sóng wifi là nguyên nhân quan trọng có thể dẫn đến ung thư. Nhưng thực tế dường như lại phủ nhận sự liên quan này.

Thực hư điện thoại, sóng wifi gây ung thư và khuyến cáo tắt trước khi ngủ 0

Bao lâu nay, điện thoại hay sóng wifi luôn được coi là "mối đe doạ" với sức khoẻ con người, là nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư đáng sợ.

Thế nhưng những nghiên cứu gần đây nhằm tìm ra ảnh hưởng trực tiếp của chúng đến sức khoẻ con người dường như lại đưa ra kết quả ngược lại. 

Thực hư điện thoại, sóng wifi gây ung thư và khuyến cáo tắt trước khi ngủ 1

Có thể thấy, vào năm 1992, ở Mỹ hầu như không có ai dùng điện thoại, và đến năm 2008 điện thoại di động đã quá phổ biến. Thế nhưng đi cùng với sự chênh lệch ấy, số lượng người bị u não lại hầu như không thay đổi. 

Theo nghiên cứu Interphone của Tổ chức Y tế Thế giới Who với hàng ngàn người trên 13 quốc gia khác nhau từ năm 2000 - 2006, điện thoại di động không làm tăng nguy cơ u não.

Có thể lý giải một cách khoa học như sau: Bản chất ung thư xảy ra là do ADN bị phá vỡ, gây ảnh hưởng xấu đến quá trình nhân đôi tế bào. Bức xạ ion hóa trong tia X hoặc xạ trị có chứa năng lượng khổng lồ.

Trong khi đó, điện thoại di động chỉ toả ra khối năng lượng rất nhỏ so với mức năng lượng cần thiết để phá vỡ ADN. 

Ở sóng Wifi, mức năng lượng này còn nhỏ hơn nữa.

Cùng với nhiều nghiên cứu khác, các nhà khoa học đã đưa ra kết luận: “Nhìn chung, bằng chứng về mối quan hệ trực tiếp giữa bức xạ RF (radiofreqency - tần số vô tuyến) từ điện thoại di động và ung thư hầu như không tồn tại.”

Thực hư điện thoại, sóng wifi gây ung thư và khuyến cáo tắt trước khi ngủ 2

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế liệt điện thoại di động vào danh sách “có thể gây ung thư” nhưng phân loại này được đưa ra trên giả thiết có một khả năng nhỏ không nên loại trừ, chứ không coi điện thoại là một loại vật dụng trực tiếp gây ung thư.

Tuy nhiên sóng bức xạ vẫn có ảnh hưởng đối với con người dù ít hay nhiều. Vì vậy, dù không có căn cứ chúng gây ung thư, chúng ta cũng nên hạn chế thời gian ở gần điện thoại. Không nên đeo di động trước ngực và để cạnh gối khi ngủ. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho biết không phải tác hại từ điện thoại sẽ giết chúng ta dần dần, mà chính sự xao nhãng, mất tập trung của nhiều người khi dùng điện thoại, mới là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tử vong cao.

Lạc Minh (TH)/GIADINHMOI.VN

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO