Báo Điện tử Gia đình Mới

Vụ nhầm con ở Ba Vì: Gia đình nuôi nhầm chưa muốn ‘đổi’ con vì chưa sẵn sàng tâm lý

Sau khi phát hiện nhầm con suốt 6 năm, hai gia đình vẫn chưa thể "đổi" được con vì người cũng bị trao nhầm con - chưa đồng ý "đổi" do chưa sẵn sàng tâm lý.

Anh Phùng Giang Sơn đang tha thiết muốn được đón con đẻ về nhà. Ảnh CTV

Anh Phùng Giang Sơn đang tha thiết muốn được đón con đẻ về nhà. Ảnh CTV

Liên quan đến việc trao nhầm trẻ sơ sinh cho gia đình sản phụ cách đây 6 năm, trao đổi với báo chí chiều 11/7, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện (BV) Đa khoa huyện Ba Vì, cho biết sự việc nhầm lẫn này xảy ra từ năm 2012 thời giám đốc cũ.

Tuy nhiên, sau khi nhận được phản ánh của gia đình anh Phùng Giang Sơn (SN 1990, trú tại Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội) BV đã xin lỗi gia đình và nhận trách nhiệm để xảy ra sai sót này.

BV đã ra quyết định xử lý kỷ luật với các nữ hộ sinh liên quan, không cho tham gia làm công tác chuyên môn như trực, đỡ trẻ, tắm bé mà làm hành chính. Bản thân những cán bộ y tế làm sai cũng đã gặp trực tiếp hai gia đình xin lỗi.

Phía BV đã chi trả toàn bộ chi phí đi lại, xét nghiệm ADN... và sẽ bồi thường tổn hại về tinh thần và vật chất theo phán quyết của tòa án vì trước đó gia đình anh Sơn đã gửi đơn kiện đến TAND huyện Ba Vì.

Một vấn đề đặt ra là vì sao việc phát hiện đã hơn 4 tháng kể từ khi có kết quả xét nghiệm ADN nhưng anh Sơn vẫn chưa được nhận con đẻ thực sự, ông Nguyễn Ngọc Vinh, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Đa khoa huyện Ba Vì (Hà Nội) giải thích, một trong nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ việc "đổi" con giữa hai gia đình là do phía gia đình chị Vũ Thị Hương (Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội) – người cũng bị trao nhầm con - chưa đồng ý "đổi" con.

Kết quả thử ADN của 2 cháu bé và bố mẹ

Kết quả thử ADN của 2 cháu bé và bố mẹ

Ông Nguyễn Ngọc Vinh cho rằng, chị Hương chăm sóc con suốt 6 năm, gắn bó tình cảm lâu năm nên bỗng dưng xảy ra sự nhầm lẫn này chị chưa thể chấp nhận được ngay. Chị Hương cũng nói với chúng tôi là chưa sẵn sàng tâm lý.

Trong khi đó, phía gia đình anh Sơn cho biết rất mong muốn sớm được nhận lại con, nhất là khi sắp vào năm học mới, liên quan đến việc đi học của trẻ.

Theo anh Sơn, trước đó hai gia đình cũng đã dành thời gian để các cháu có cơ hội tiếp xúc với gia đình mới và cả hai gia đình đều mong muốn tiếp tục duy trì mối quan hệ thân thiết để các con không thấy bị bỡ ngỡ khi trở về với cha mẹ cùng huyết thống.

Chiều 11/7, Bộ Y tế cũng đã có công văn gửi Sở Y tế Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm những cá nhân sai phạm của kíp trực trong ngày trao nhầm con của gia đình anh Phùng Giang Sơn.

Đồng thời, chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì và các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm các vụ việc, các sự cố y khoa liên quan đến chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em để tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Bên cạnh đó, Sở Y tế Hà Nội cần chỉ đạo các cơ sở đỡ đẻ thực hiện nghiêm túc việc thăm khám, theo dõi và xử trí trong, ngay sau đẻ cũng như xây dựng quy trình bàn giao sơ sinh về với mẹ/gia đình.

Cách đây 6 năm, vào 7h10 ngày 1/11/2012, vợ anh Sơn là chị Phùng Thị Thu Hiền sinh con trai tại Khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa Ba Vì. 

Khi gia đình được giao con, vợ chồng anh Sơn nghi ngờ nhầm tã lót của cháu nên có hỏi lại bác sĩ đỡ đẻ. Tuy nhiên, bác sĩ này khẳng định đây là tã lót của cháu chứ không nhầm.

Sau khi ra viện, gia đình anh Sơn vẫn nuôi dưỡng cháu Phùng Thanh H. vì tin vào lời khẳng định của bệnh viện và không biết việc giao nhầm con. Tuy nhiên, càng lớn, cháu Phùng Thanh H. lại càng có nhiều điểm và nét không giống bố mẹ nên gia đình anh bắt đầu nghi ngờ.

Anh Sơn đã đưa cháu H. đi xét nghiệm tại Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) và cho kết quả không cùng huyết thống với vợ chồng anh.

Đầu tháng 3/2018, gia đình anh Sơn đã phản ánh tới BVĐK Ba Vì. Nhận được thông tin, bệnh viện đã vào cuộc xác minh và thừa nhận sai sót trong chuyên môn, trao nhầm con trai của anh Sơn.

Ngày 14/4/2018, trong buổi làm việc giữa BVĐK Ba Vì và gia đình anh Phùng Giang Sơn cùng chị Vũ Thị Hương đã thống nhất hai gia đình cùng hai cháu đi xét nghiệm ADN tại Viện khoa học hình sự (Bộ Công an).

Ngày 11/5/2018, Viện khoa học hình sự gửi văn bản tới anh Phùng Giang Sơn xác định, cháu Phùng Thanh H. (con trai anh Phùng Giang Sơn và chị Phùng Thị Thu Hiền đang nuôi) không phải là con của anh Sơn.

Cháu Phùng Thanh H. được xác định là cùng huyết thống với chị Vũ Thị Hương (Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội). Cháu Đoàn Nhật M. (chị Hương đang nuôi) cùng huyết thống với anh Phùng Giang Sơn, chị Phùng Thị Thu Hiền.

Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO