Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Vừa có kỳ kinh đầu tiên, bé gái 14 tuổi phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối

Lần đầu có kinh nguyệt nhưng kéo dài nhiều ngày, kèm theo mệt mỏi, đau nhức, bé T. được người nhà đưa đi khám mới biết em bị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối không thể điều trị.

  Bé gái đang điều trị tại bệnh viện Ung bướu TP. HCM.

Bé gái đang điều trị tại bệnh viện Ung bướu TP. HCM.

Phát hiện ung thư cổ tử cung nhưng không thể điều trị vì quá trễ

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM thông tin, bệnh viện này mới tiếp nhận một bé gái 14 tuổi đến khám vì biểu hiện đau quặn bụng, da xanh xao sau khi có kỳ kinh đầu tiên kéo dài 2 tuần.

Bệnh nhân là bé TTBT (14 tuổi, ngụ Bình Dương), được ba mẹ đưa đến bệnh viện tuyến tỉnh khám khi có kỳ kinh nguyệt đầu tiên kéo dài 2 tuần bất thường khiến da xanh xao và đau quặn bụng.

Tại đây, bé được các bác sĩ nghi ngờ mắc ung thư cổ tử cung nên chuyển đến BV Từ Dũ (TP. HCM) thăm khám. Tại BV Từ Dũ, bé được xác định bị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối nên được đưa đến BV Ung bướu TP. HCM điều trị.

Tại bệnh viện, kết quả chụp MRI ghi nhận bé có khối bướu rất to tại cổ tử cung xâm lấn hoàn toàn cơ tử cung, lan ra chu cung 2 bên. Bướu cũng xâm lấn xuống gần hết âm đạo trên 10cm, làm giãn niệu quản và gây thận ứ nước.

Các bác sĩ chỉ định mổ khẩn cho bé T. nhưng ca mổ thất bại do bệnh của em được phát hiện quá trễ, khối bướu quá to không chỉ “chiếm” toàn bộ tử cung, còn bám vào vách chậu, hạch chậu và hạch cạnh động mạch chủ bụng tạo thành khối. Thế nên, sáng 17/4 bác sĩ chuyển sang xử lý bằng sinh thiết.

Trường hợp hiếm trong nước và trên thế giới

Bác sĩ Tiến cho hay: “Đây là trường hợp rất hiếm gặp, bệnh nhi còn quá nhỏ tuổi nhưng khối u to gây chèn ép, di căn và bám chặt vào nhiều cơ quan, bệnh không đáp ứng điều trị. Em còn quá nhỏ nên chúng tôi cảm thấy rất xót xa”.

Theo bác sĩ Tiến, tại Mỹ ung thư cổ tử cung trong độ tuổi từ 15 đến 19 chỉ có 14 trường hợp/năm, với tỉ lệ 0,15/100.000 phụ nữ. Nguyên nhân chính có thể do những bệnh nhân này nhiễm HPV, nhiều khả năng nhiễm từ mẹ lúc chu sinh, còn yếu tố di truyền thì rất hiếm, đến nay vẫn chưa xác định được yếu tố di truyền trong ung thư cổ tử cung. 

Vừa có kỳ kinh đầu tiên, bé gái 14 tuổi phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối 1

Người ta chỉ thấy một số người trong gia đình có vấn đề liên quan đào thải HPV, tức người nhiễm virus HPV nhưng không chuyển thành nhiễm mạn tính. Những người không đào thải được HPV sẽ bị nhiễm mạn tính và tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung.

95% trường hợp ung thư cổ tử cung ở phụ nữ đã quan hệ tình dục do lây nhiễm HPV. Để biết chính xác nguyên nhân vì sao bệnh nhi bị mắc loại ung thư này quá sớm và tiến triển đáng sợ đến như vậy vẫn là câu hỏi lớn với các y bác sĩ.

Bác sĩ Tiến khuyến cáo bệnh ung thư đặc biệt là ung thư phụ khoa không chừa bất kỳ phụ nữ ở độ tuổi nào. Vì vậy, chị em phụ nữ cần trang bị cho mình kiến thức để phòng ngừa, chẩn đoán phát hiện sớm ung thư phụ khoa. Trẻ em gái từ 12 tuổi nên được tiêm ngừa vắc-xin HPV để phòng bệnh. 

“Người dân, nhất là phụ huynh nếu thấy con em có những dấu hiệu như kinh nguyệt bất thường, rong kinh, rong huyết, đau bụng, tiêu tiểu khó khăn, mệt mỏi, sụt cân, bụng to dần,… phải đến cơ sở y tế tìm ra nguyên nhân để kịp thời xử lý”, bác sĩ Tiến nói thêm.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO