Báo Điện tử Gia đình Mới

Bé 15 ngày tuổi bị loét giác mạc vì bà nhỏ chanh vào mắt để chữa bệnh

Bé P.H.A. (15 ngày tuổi, ở TP.HCM) bị đau mắt với nhiều rỉ nhèm màu trắng, bà của bé đã dùng chanh vắt nước nhỏ và mắt cháu để chữ bệnh và hậu quả là làm giác mạc bé bị loét nghiêm trọng.

Bác sĩ Nguyễn Lê Huy Anh, khoa Mắt, Bệnh viện Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, ‘trường hợp bé P.H.A. chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp chữa bệnh ở mắt bằng mẹo dân gian khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn và phải nhập viện để điều trị.

Lúc nhập viện, mắt của bé P.H.A. có nhiều chất tiết vàng nhầy, loét giác mạc rộng.

Mẹ bé kể lại rằng, khi thấy bé chảy ghèn trắng ở mắt, bà của bé nhất quyết nhỏ chanh để tự điều trị mà không đi khám. Hậu quả dẫn đến tình trạng giác mạc bị loét nghiêm trọng.

May mắn là bé được đưa tới bệnh viện sớm, được điều trị tích cực và đã phục hồi thị lực’.

Việc vắt chanh vào mắt trẻ là hành động vô cùng nguy hiểm, có thể gây hỏng giác mạc

Việc vắt chanh vào mắt trẻ là hành động vô cùng nguy hiểm, có thể gây hỏng giác mạc

Theo bác sĩ Anh, việc vắt chanh vào mắt là hành động vô cùng nguy hiểm. Bởi, trong chanh chứa acid citric, còn giác mạc là một cấu trúc vô cùng nhạy cảm.

Nhỏ chanh vào mắt cũng tương tự như chúng ta nhỏ acid lên da, nhẹ thì kích ứng, nặng có thể gây bỏng giác mạc. Chưa kể khi mắt đang bị viêm nhiễm thì nhỏ chanh vào càng làm bệnh nặng thêm.

Cách đây không lâu, bé Đinh Phương T. (15 ngày tuổi, đến từ Phù Yên, Sơn La) cũng được đưa vào Bệnh viện Mắt Trung ương cấp cứu trong tình trạng 2 mắt loét nhuyễn giác mạc dọa thủng, phòi tổ chức nội nhãn cả hai bên do mẹ nhỏ sữa vào mắt.

Trước đó bé T. bị sưng mắt, chảy mủ nhiều từ ngày thứ 2 sau sinh. Gia đình đưa bé đi khám thì được bác sĩ kê cho 2 lọ nước muối sinh lý và một lọ thuốc điều trị đau mắt.

Sau 7 ngày nhỏ thuốc mắt cho con thấy mắt con sưng phù nề có nhiều rỉ, mắt không mở được, lúc này mẹ bé được mọi người mách nhỏ sữa mẹ vào mắt con sẽ giúp con khỏi đau mắt.

Và sau 2 ngày sau nhỏ sữa, mắt bé T. sưng to, chảy mủ trong mắt, gia đình mới hốt hoảng cho bé xuống Bệnh viện Mắt Trung ương cấp cứu.

Qua thăm khám các bác sĩ cho biết mắt bé bị nhiễm trùng nặng, gia đình không hiểu biết, nhỏ sữa mẹ vào mắt cho con khiến tình trạng bệnh của bé trở nên trầm trọng.

Bác sĩ Anh cũng thông tin thêm, ‘ở một số vùng quê, người dân còn chỉ nhau cách đắp thịt nhái lên mắt để chữa đau mắt.

Đó cũng là lý do mà đến nay, tình trạng nhiễm kí sinh trùng, mà cụ thể là sán mắt vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi.

Bởi nhái là loài có nhiều ấu trùng sán ký sinh. Khi đắp nhái lên mắt hoặc ăn thịt nhái chưa nấu chín có thể bị nhiễm sán.

Sán vào cơ thể sẽ chui lên mắt hoặc sống ở màng cơ thể. Đặc biệt, ấu trùng sán nhái rất thích giác mạc và khi ký sinh sẽ gây ảnh hưởng cho mắt. Còn khi chúng sống ở màng cơ thể, xung quanh sán nhái sẽ tạo thành các tổ chức xơ như u’.

Nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ sẽ làm cho tình trạng viêm nhiễm ở mắt trở nên trầm trọng hơn

Nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ sẽ làm cho tình trạng viêm nhiễm ở mắt trở nên trầm trọng hơn

Trước thực trạng ngày càng nhiều người sử dụng mẹo dân gian để tự chữa bệnh, bác sĩ Anh khuyến cáo, những cách tự chữa bệnh về mắt như nhỏ sữa mẹ, nhỏ nước chanh, đắp thịt nhái lên mắt... đều là sai lầm.

Như việc nhỏ sữa mẹ, bác sĩ Anh lý giải, sữa mẹ có rất nhiều kháng thể, là nguồn dinh dưỡng quý giá cho trẻ.

Tuy nhiên, sữa mẹ chỉ có tác dụng khi được hấp thu qua đường tiêu hóa. Một số bà mẹ hay dùng sữa mẹ vào một vài mục đích khác, trong đó có chữa bệnh đau mắt cho trẻ.

Điều này hoàn toàn sai lầm. Thực tế khi nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh, và nếu trẻ đang có tình trạng viêm nhiễm ở mắt thì điều này càng làm cho bệnh tiến triển nặng hơn.

Một số người còn truyền tai nhau cách lăn trứng gà chữa bệnh ở mắt. Điều này không hẳn là sai hoàn toàn.

Khi bạn cảm thấy ngứa mắt, có nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này. Một nguyên nhân phổ biến đó là viêm bờ mi.

Nếu bạn chườm nóng (mà lăn trứng là một hình thức), điều này sẽ giúp ích cho việc điều trị.

Tuy nhiên, nếu nguyên nhân gây ngứa là viêm kết mạc dị ứng thì càng lăn, mạch máu càng cương tụ, càng nhiều hóa chất gây ngứa được phóng thích ra thì tình trạng của bạn sẽ càng nặng thêm.

Chưa kể mi mắt là vùng da mỏng nhất cơ thể, và việc lăn một quả trứng quá nóng có thể gây bỏng, nhất là đối với trẻ em.

Dụi mắt cũng là phản ứng thường gặp để cố gắng đẩy dị vật ra. Tuy nhiên, hành động này sẽ gây ra nhiều tổn thương cho mắt.

Nếu dị vật cứng như cát, mảnh sỏi, mảnh thủy tinh, dụi mắt khiến các dị vật này càng chà xát mạnh lên bề mặt, gây xước giác mạc và tạo đường cho vi khuẩn, nấm xâm nhập.

Nếu dị vật là côn trùng, hành động này khiến chúng tăng tiết nhiều độc tố. Dịch tiết của kiến ba khoang có thể làm bỏng giác mạc, mù lòa.

Do đó, khi gặp một tình trạng bất thường về mắt, điều bạn cần làm không phải là hỏi mẹo vặt chưa được kiểm chứng từ những người xung quanh mà bạn cần phải đi đến bác sĩ để được chẩn đoán, điều trị, cũng như nhận được những lời khuyên khoa học.

Việc trì hoãn điều trị, hay điều trị sai lầm sẽ khiến cho thị lực của bạn bị ảnh hưởng, thậm chí gây nên tình trạng mù lòa.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO