Báo Điện tử Gia đình Mới

Bí mật về câu hỏi duy nhất mà Jeff Bezos đã đặt ra trước khi thành lập Amazon

Năm 1994, Jeff Bezos 30 tuổi đã là phó chủ tịch cấp cao trẻ tuổi nhất của một quỹ đầu cơ lớn ở New York. Khi ấy ông đã kết hôn được 1 năm, có một ăn hộ đẹp ở Upper West Side, và được biết rằng các trang web tăng trưởng với tốc độ 2.300% mỗi năm.

cau hoi cua jeff bezos

Ông đã nảy ra một ý tưởng sáng tạo mang tính lịch sử: Một hiệu sách online với hàng triệu đầu sách - điều không bao giờ có thể có ở một hiệu sách truyền thống. 

Khi nhớ lại điều này lúc ngồi trên sân khấu tại Hội nghị thượng đỉnh ở Los Angeles năm 2017, ông kể rằng, khi ấy ông đã nói về sáng kiến này với người chủ của mình.

Người giám sát cho rằng đây quả thực là ý kiến hay, nhưng có lẽ nó sẽ thích hợp với những ai chưa có một công việc tốt và khuyên ông dành hai ngày suy nghĩ về điều này. Quả thực ông đã làm như vậy.

Bezos chia sẻ: 'Cách hiệu quả nhất để suy nghĩ về ý tưởng này là hướng đến đến khi mình 80 tuổi. Khi tôi 80 tuổi, tôi muốn giảm nhưng điều mình phải hối tiếc đến mức tối thiểu'. 

Do đó, ông ấy đã đặt ra cho mình câu hỏi: 50 năm tới, mình sẽ nuối tiếc điều gì?

'Những nuối tiếc lớn nhất của chúng ta là những việc chưa làm, những con đường chưa đi. Chúng sẽ ám ảnh chúng ta. Bạn tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu mình làm khác đi: 'Tôi yêu người ấy nhưng tôi không nói cho người ấy biết, và rồi người ấy kết hôn cùng một người khác.'

hoi tiec
Qua thời gian, những thất vọng về điều ta đã làm sai có thể nguôi ngoai, nhưng sự hối tiếc về những gì ta đã không làm thì luôn còn mãi.

Sau khi đặt ra câu hỏi ấy, mọi thứ lập tức trở nên rõ ràng: đến 80 tuổi, Bezos biết rằng mình sẽ không bao giờ hối tiếc vì thử thực hiện ý tưởng mà mình hứng thú - cho dù có thể thất bại. Nhưng ông cũng biết mình sẽ tiếc nuối nếu không thử.

'Nếu tôi không thử, 100% tôi sẽ hối tiếc; và gần như 0% nếu tôi thử và thất bại' - Người đàn ông giàu có nhất thế giới chia sẻ - 'Theo tôi, đó là thước đo hữu hiệu khi đưa ra những quyết định quan trọng trong cuộc đời'.

Câu hỏi mà ông chủ Amazon đặt ra cho bản thân đã giúp ông đưa ra quyết định đúng đắn.

Theo nghiên cứu nhà thần kinh học Antonio Damasio (trường Đại học Nam California), cơ thể chúng ta phản ứng lại với sự lo lắng hoặc phấn khích. Hay theo Bezos mô tả, thì đó là sự nuối tiếc hoặc không nuối tiếc.

Bộ não của chúng ta đặt ra câu hỏi, và cơ thể giúp chúng ta cảm nhận câu trả lời của mình - nó sẽ giúp bạn dù không thể trở thành người giàu nhất thế giới, thì cũng đưa ra được những quyết định sáng suốt hơn.

Theo Thrive Global

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO