Báo Điện tử Gia đình Mới

Nữ sinh 14 tuổi nhập viện, suy thận do ngộ độc trà sữa, cảnh báo cho những người 'nghiện' trà sữa

BV đa khoa tỉnh Khánh Hòa vừa mới tiếp nhận trường hợp ngộ độc thực phẩm nghi do uống trà sữa. Nữ sinh 14 tuổi này được đưa đi cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, tiêu chảy rồi nôn ói ra nhiều hạt màu xanh sau khi uống trà sữa.

trasuaavaf

Chiều 17-1, bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa - cho biết em T.T.U (sinh năm 2004, xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) bị ngộ độc nghi do uống trà sữa gần nhà đang được điều trị tại khoa hồi sức tích cực chống độc của bệnh viện.

Theo bác sĩ Trần Minh Thành - khoa hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa, bệnh tình của em U. có thể do trà sữa.

Gia đình U. cho biết em nôn ra rất nhiều hạt màu xanh giống như ống nhựa nước.

'Sau khi em uống trà sữa thì xuất hiện tình trạng nôn ói. Ở Đài Loan đã từng phát hiện tình trạng bệnh nhân nhập viện, nôn ói như thế này, chụp phim mới biết hạt trân châu làm từ lốp xe hoặc đế giày' - bác sĩ Thành thông tin thêm.

Tuy nhiên đây chỉ là nghi vấn chứ chưa thể xác định được nguyên nhân cụ thể. Theo các bác sĩ tại bệnh viện Nhi Đồng 1, đến sáng cùng ngày sau bệnh nhi vẫn nằm im, có phản xạ ho và mạch đo được 115 lần/phút. Bệnh nhi được điều trị kháng sinh, dùng thuốc an thần, khống chế cho thở máy.

Bệnh nhi đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP. HCM

Bệnh nhi đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP. HCM

Được biết, U. có dấu hiệu nôn ói từ chiều 11/1 sau khi uống trà sữa ở khu vực gần nhà. Ngay sau đó, gia đình có đưa em đến một số phòng khám tư và phòng khám đa khoa khu vực để điều trị nhưng tình trạng nôn ói vẫn không hết.

Ngày 15/1, do tình trạng cháu bé tiến triển nặng hơn nên người nhà đã chuyển cháu U. lên BV đa khoa Tỉnh. 'Trước giờ sức khỏe cháu bình thường, chưa bị ngộ độc thực phẩm lần nào. Lúc cháu ói ra có nhiều hạt màu xanh giống ống nhựa bơm nước', bà Linh nói.

Với những biểu hiện ban đầu, nhận định đây là một ca ngộ độc rất nặng, các bác sĩ đã tiến hành chăm sóc, hồi sức tích cực cho bệnh nhân. Kết quả các xét nghiệm phát hiện bệnh nhân bị suy thận, suy gan, suy đa tạng , rối loạn đông cầm máu, nhiễm trùng tiêu hóa nặng.

trasua2

Theo các bác sĩ BV đa khoa tỉnh, một trong những nguyên nhân khiến diễn tiến bệnh của em T.T.U. nặng là do người nhà không sớm đưa em đến cơ sở y tế uy tín mà để điều trị ở các phòng khám tư không có đủ thiết bị, máy móc.

Hiện bệnh nhi U. vẫn đang được điều trị tích cực, cho lọc máu và thở máy.

Rõ ràng, trường hợp của cháu U. không phải là trường hợp đầu tiên ngộ độc do trà sữa. Trước đó, ở Đài Loan cũng đã ghi nhận một ca bị ngộ độc thực phẩm sau khi uống trà sữa. Qua kết quả chụp phim, hạt trân châu do bệnh nhân ói ra được xác định làm từ nhựa lốp xe hoặc đế giày.

Hiện nay, trà sữa đang được bày bán tràn lan và là thức uống phổ biến của giới trẻ. Tuy nhiên chất lượng và VSATTP của các loại trà sữa thì đến giờ vẫn chưa được kiểm định. Đặc biệt, là các hạt trân châu rất khó xác định được làm bằng chất gì?. Vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ, do đó các bậc phụ huynh nên hạn chế cho trẻ uống trà sữa không rõ nguồn gốc.

Trong trường hợp, thấy người thân có những biểu hiện như sốt cao, nôn ói, đi ngoài nhiều lần thì nên đưa bênh nhân tới bệnh viên uy tín có đầy đủ trang thiết bị để được theo dõi và điều trị kịp thời.

Hoàng Ngọc Vũ/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO