Báo Điện tử Gia đình Mới

Sinh tự nhiên tại nhà ở Mỹ: Tỉ lệ tử vong cao gấp 7 lần so với sinh tại bệnh viện

Thời gian gần đây, cộng đồng mạng đang truyền tải và thổi phồng phương pháp đẻ thuận theo tự nhiên với lối tư duy và cách thức thực hiện hết sức nguy hiểm.

Chia sẻ về vần đề sinh con tự nhiên tại nhà, bác sĩ Mỹ gốc Việt Trần Huỳnh (tên tiếng Anh là Huynh Wynn Tran, Giám đốc tổ chức y khoa VietMD.net) cho biết: Sinh tự nhiên tại nhà ở Mỹ có tỉ lệ tử vong cực kỳ cao, gấp 7 lần so với sinh tại bệnh viện.

Bác sĩ Mỹ gốc Việt Trần Huỳnh (tên tiếng Anh là Huynh Wynn Tran, Giám đốc tổ chức y khoa VietMD.net)

Bác sĩ Mỹ gốc Việt Trần Huỳnh (tên tiếng Anh là Huynh Wynn Tran, Giám đốc tổ chức y khoa VietMD.net)

Theo bác sĩ Trần Huỳnh, cứ mỗi vài năm, các tin tức lang băm y khoa từ Mỹ và các nước châu Âu lại về Việt Nam. Với truyền thống hiếu học và thích share, mạng xã hội Việt Nam nhanh chóng tiếp cận và chia sẻ một cách vô ý thức.

Những năm 2004 - 2009, phong trào sinh tự nhiên tại nhà của Mỹ tăng lên, đến 24% so với những năm trước.

Tuy nhiên, dù là sinh tự nhiên tại nhà, đa số các sản phụ đều được theo dõi bởi bà mụ (midwife). Có nhiều câu chuyện đau lòng xảy ra do biến chứng với sinh tự nhiên.

Năm 2016, tạp chí New York có viết bài vì sao sinh con tại nhà cực kỳ nguy hiểm với tỉ lệ tử vong cao gấp 7 lần sinh tại bệnh viên.

Bài viết này chỉ ra lý do tử vong do sinh tại nhà cao có thể là do bà mụ thiếu kỹ năng chuyên khoa, không được đào tạo trong trường hợp có biến chứng.

Nói cách khác, sinh con tự nhiên tại nhà chỉ một mình lại còn nguy hiểm bội phần, cao hơn nhiều lần con số 7x vì không có ai theo dõi bên cạnh sản phụ.

Từ năm 2016 đến nay, sinh tự nhiên tai Mỹ ít được nói đến do các cơ quan y tế siết chặt việc theo dõi sản phụ từ lúc có thai.

Giáo dục bệnh nhân cũng đóng vai trò quan trọng. Đặc biệc, hội bác sĩ sản phụ khoa Hoa Kỳ đã liên tục cho ra các hướng dẫn và an toàn khi sinh, nhấn mạnh việc theo dõi và chăm sóc sức khoẻ ngay từ lúc có thai. Hội bác sĩ sản phụ khoa Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh bệnh viện là nơi an toàn nhất để sinh con.

Sinh tự nhiên tại nhà ở Mỹ có tỉ lệ tử vong cao gấp 7 lần so với sinh tại bệnh viện

Sinh tự nhiên tại nhà ở Mỹ có tỉ lệ tử vong cao gấp 7 lần so với sinh tại bệnh viện

Vì sao sinh tự nhiên cực kỳ nguy hiểm?

Trước khi y khoa tiến bộ như ngày nay, tỉ lệ tử vong khi sinh rất cao. Nhiều sản phụ tử vong tại nhà do băng huyết, nhiễm trùng và kiệt sức. Thai nhi chết do ngạt và nhiễm trùng. Nhiều bà mẹ có những bệnh nguy hiểm như bệnh tim, phổi, hoặc các bênh kinh niên khác.

Thông thường, các dấu hiệu và triệu chứng của các bệnh này không thấy rõ nhưng khi sinh, tim và phổi của sản phụ phải hoạt động gấp đôi, dẫn đến những tổn thương cho tim và phổi do bệnh kinh niên, làm mau kiệt sức sản phụ. Kết quả là sản phụ sẽ sinh khó hoặc không sinh được. 

Biến chứng trong khi sinh đòi hỏi can thiệp lập tức, thường chỉ có 30 phút can thiệp nên phần lớn sản phụ tử vong do tai biến khi sinh đẻ vì không kịp đưa đến bệnh viện.

Đối với thai nhi, ngạt thiếu oxy dẫn đến thiếu máu não, dẫn đến tử vong lập tức. Nếu thai nhi sống sót thì các tổn thương lên não sẽ để lại hậu quả nặng nề sau này như giảm thiểu trí tuệ hoặc chậm phát triển.

Hiện nay, nguy hiểm nhất trên mạng xã hội có những bà mẹ sinh tự nhiên, tự chia sẽ hình ảnh và cổ xuý cho hình thức này. Có thể những bà mẹ này khỏe mạnh nhưng những bà mẹ khác chưa chắc như vậy.

Cách tốt nhất khi quý vị có thai là theo dõi với bác sĩ sản khoa.

Khi đọc tin về sức khoẻ, hãy cẩn thận khi share vì bạn có thể sắp giết một ai đó thay vì bạn muốn giúp họ.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO