Báo Điện tử Gia đình Mới

Trẻ 5 ngày tuổi có túi thừa bàng quang được cắt bỏ thành công

Các bác sĩ của Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa phẫu thuật điều trị thành công cho bệnh nhi 5 ngày tuổi bị túi thừa bàng quang bẩm sinh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật điều trị cho bệnh nhi 5 ngày tuổi bị túi thừa bàng quang bẩm sinh

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật điều trị cho bệnh nhi 5 ngày tuổi bị túi thừa bàng quang bẩm sinh

Bệnh nhi Lã Phi L.(5 ngày tuổi, trú tại xã Quảng Thắng, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh), nhập viện trong tình trạng sốt cao, nôn nhiều sau ho, chưa điều trị gì, được gia đình cho nhập viện kiểm tra.

Kết quả siêu âm và chụp CT-Scanner cho thấy bể thận ngoài xoang giãn, phát hiện có trào ngược nước tiểu từ bàng quang lên niệu quản bên trái, xác định đây chính là nguyên nhân gây ra nhiễm trùng tiểu nhiều lần.

Qua hội chẩn chuyên khoa các bác sĩ chẩn đoán sa lồi niệu quản trái thành nang và chỉ định phẫu thuật cắt túi thừa bàng quang; phương pháp gây mê nội khí quản cho bệnh nhân nhi.

Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng hơn 1 giờ đồng hồ, các bác sĩ tiến hành phẫu tích phía ngoài phúc mạc thấy niệu quản trái giãn to, tiến hành cắt đôi niệu quản thấy có nước tiểu từ đoạn niệu quản trái và một phần bàng quang.

Tạo hình thu nhỏ bớt đầu dưới niệu quản trái, trồng lại niệu quản trái vào chỗ mở bàng quang có tạo van chống trào ngược cho bệnh nhân.

Hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Túi thừa bàng quang bẩm sinh cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời

Túi thừa bàng quang bẩm sinh cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời

Bác sĩ Trịnh Trương Tuyên, người trực tiếp thực hiện ca mổ cho biết: Túi thừa bàng quang bẩm sinh là sự thoát vị của biểu mô đường niệu qua khỏi lớp cơ của thành bàng quang.

Thành túi thừa bao gồm lớp niêm mạc, lớp mô liên kết dưới biểu mô, một vài sợi cơ mỏng rải rác và lớp mô liên kết có chứa mạch máu.

Túi thừa hình thành ngay từ khi sinh ra hoặc tuyến tiền liệt của trẻ tăng sản lành tính tạo nên khiến nước tiểu bị đọng lại và gây sỏi.

Nước tiểu trong túi thừa bàng quang thường ít khi được tống xuất ra hết khi đi tiểu, gây tồn đọng một lượng lớn nước tiểu dư dẫn đến các biểu hiện tìm thấy trên lâm sàng và hình ảnh cận lâm sàng.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, những bé gái nhiễm trùng tiểu nhiều lần, siêu âm có dị dạng hệ niệu cần được khám chuyên khoa để được điều trị kịp thời.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO