Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

10 cách bố mẹ cần nhớ để giúp trẻ tự tin hơn

Sẽ thật tuyệt vời nếu con bạn lớn lên với lòng tự tin trong cuộc sống. Một đứa trẻ tự tin cần có những suy nghĩ tích cực và niềm tin thực tế vào những khả năng của mình. Bố mẹ có thể giúp con trở nên tự tin hơn nếu ghi nhớ 10 điều đơn giản sau:

1. Hãy yêu trẻ

giadinhmoi1

Điều này dường như là quá hiển nhiên và dễ dàng đối với các bậc cha mẹ. Tuy nhiên, đó lại là điều quan trọng nhất mà trẻ cần để cảm thấy tự tin hơn.

Trẻ cần cảm nhận được rằng chúng được chấp nhận, được yêu thương bởi gia đình và mở rộng ra là bạn bè, cộng đồng xã hội.

Hãy thường xuyên nói với con bạn rằng bạn yêu chúng. Tình yêu sẽ tạo nên nền tảng vững chắc cho sự tự tin của trẻ.

2. Không nên khen trẻ quá mức

Khen-con-dung-cach-4

Việc khen ngợi trẻ là một trong những phương pháp rất tốt để khuyến khích sự tự tin trong trẻ. Vì khi đó, trẻ cảm thấy mình được công nhận.

Tuy nhiên, việc khen ngợi con quá mức so với những gì con xứng đáng lại không hề có lợi cho sự tự tin và cả sự phát triển năng lực của con bạn.

Trên thực tế, khi khen ngợi con quá mức đồng nghĩa với việc bạn đã hạ thấp tiêu chuẩn và khiến trẻ cảm thấy không cần phải cố gắng quá nhiều.

Thay vì khen con mọi lúc, hãy nói rằng 'Con làm khá tốt đấy', điều đó giống như một lời công nhận, đồng thời cũng là động viên trẻ cần phải cố gắng hơn nữa.

Ngoài ra, việc khen con quá mức so với những gì trẻ xứng đáng sẽ khiến trẻ có suy nghĩ rằng bạn đang đánh lừa chúng, vì chính bản thân chúng cảm thấy mình chưa đạt đến tiêu chuẩn đã đặt ra.

3. Khuyến khích các hoạt động thể thao 

Beginner-1

Thể thao giúp ích cho trẻ rất nhiều, khiến trẻ tự tin hơn trong các hoạt động sinh hoạt.

Chúng học được rằng chúng có thể luyện tập, cải thiện trình độ và đạt được mục tiêu. Chúng phát hiện ra năng lực, thế mạnh của bản thân, chấp nhận và tìm cách cải thiện những điểm yếu.

Hãy cố gắng phát hiện ra một vài môn thể thao và hướng con bạn vào các môn đó, chẳng hạn như đá bóng, bơi, đi xe đạp hay tập võ…

4. Cho con tự do lựa chọn

giadinhmoi2

Khi cho trẻ tự do lựa chọn trong giới hạn phù hợp, trẻ sẽ cảm thấy mình được 'làm người lớn'.

Những lựa chọn thoải mái hàng ngày như màu sắc quần áo, quần áo trẻ mặc khi đi chơi, món ăn vặt... bạn có thể để cho trẻ tự chọn theo ý thích.

Đồng thời, hãy tập cho trẻ biết có trách nhiệm với những lựa chọn của mình, bằng cách phân tích cho trẻ những điểm tốt, điểm hạn chế trong những lựa chọn đó và đưa ra những kết quả của sự lựa chọn.

5. Nhờ trẻ giúp việc nhà

Trẻ cần có cơ hội để phát triển khả năng và cảm thấy rằng mình có ích, có giá trị.

Bố mẹ nên 'nhờ' trẻ giúp đỡ công việc trong gia đình như quét nhà, dọn bát đĩa..., không chỉ giúp trẻ tự tin hơn mà còn khiến trẻ trở nên có trách nhiệm hơn, và thêm gắn kết tình cảm gia đình.

6. Khuyến khích con theo đuổi sở thích của mình

giadinhmoi3

Việc động viên trẻ theo đuổi sở thích cũng là điều mà các bậc cha mẹ cần ghi nhớ.

Mỗi người đều có một điểm mạnh nào đó, bạn cần tôn trọng và khuyến khích trẻ với những niềm đam mê của chúng, cho dù đôi khi nó không làm bạn hài lòng.

Hãy ủng hộ con bạn làm những gì chúng thích, như chơi guitar, bóng rổ..., với điều kiện nó không ảnh hưởng đến việc học ở trường chẳng hạn.

Điều đó đồng nghĩa với việc không phải bạn cho con bạn hoàn toàn tự do mà vẫn có sự kiểm soát. Và con bạn sẽ biết cách sắp xếp thời gian để có thể hoàn thành cả việc học và hoạt động yêu thích của mình.

7. Dạy con đối mặt với thất bại

Khi con bạn thi trượt một môn học, hoặc bị loại khỏi đội bóng, đừng quá lo lắng rằng việc đó sẽ làm con bạn thiếu tự tin.

Thất bại là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống, nó sẽ giúp con bạn thận trọng và nỗ lực hơn sau này. Hãy xem chúng như những bài học kinh nghiệm hơn là thất bại và thất vọng.

Hãy dạy trẻ cách cố gắng và đứng dậy, hơn là dừng lại. Trẻ sẽ dần hiểu ra rằng khó khăn, thất bại là một phần bình thường của cuộc sống và có thể kiểm soát được.

8. Giúp con đặt ra mục tiêu trong khả năng của mình

be-tu-tin

Trẻ sẽ tự tin hơn khi chúng biết mục tiêu chúng cần đạt được là gì, chúng có thể làm gì và không làm gì.

Hãy đảm bảo những mục tiêu con bạn đề ra trong học tập và cuộc sống nằm trong khả năng của trẻ, để trẻ có thể hoàn thành chúng và đạt được những thành tích nhất định.

Những mục tiêu trẻ có thể đặt ra hàng ngày rất đơn giản, như hoàn thành một bài toán khó, hay học được 10 từ mới, hay đọc 5 trang sách... Bố mẹ có thể cùng con đặt ra mục tiêu và thực hiện chúng để khuyến khích trẻ có thêm động lực.

9. Xây dựng các mối quan hệ

Tự tin trong các mối quan hệ cũng là chìa khóa để xây dựng sự tự tin của con bạn.

Mối quan hệ đầu tiên và quan trọng nhất chính là lòng yêu thương giữa cha mẹ và con cái.

Nhưng khi các mối giao tiếp của con bạn mở rộng hơn, bạn cần giúp trẻ hiểu rằng hành động của chúng sẽ ảnh hưởng đến người khác ra sao, và cũng giúp con bạn giữ sự tự tin khi người khác tác động đến chúng.

Hãy dạy con bạn sự sẻ chia, lòng tốt bụng và sự tự tin để ứng xử với những mối quan hệ trong cuộc sống.

giadinhmoi4

10. Suy nghĩ về tính độc lập và dũng cảm

Những đứa trẻ tự tin sẵn sàng trải nghiệm những thứ mới mẻ mà không có cảm giác sợ thất bại.

Nếu con bạn còn nhỏ, hãy đặt ra những tình huống đảm bảo an toàn mà trẻ có thể tự mình làm. Ví như bày cách làm bánh và để trẻ tự làm.

Như thế, trẻ sẽ ngày càng tự tin và có ý thức trách nhiệm cao hơn với công việc của chúng.

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO