Báo Điện tử Gia đình Mới

10 câu người lịch sự và thông minh không bao giờ hỏi

Dù bạn có thể mang thiện chí, nhưng bạn cần cân nhắc lại trước khi định hỏi ai đó những câu dưới đây.

1. Bạn đáng yêu thế mà sao vẫn chưa có người yêu?

10 câu người lịch sự và thông minh không bao giờ hỏi 0

"Người lịch sự, chu đáo không hỏi về tình trạng mối quan hệ của một người vì họ biết rằng đó có thể là một chủ đề nhạy cảm", chuyên gia trị liệu Sarah Epstein (Philadelphia, Mỹ) cho biết.

Một vấn đề khác với câu hỏi này là từ "vẫn", đây là từ bạn nên tránh vì nó mang tính phán xét trong những câu hỏi mang tính riêng tư.

2. Sao bạn vẫn chưa có con?

Theo Sarah Epstein, những người lịch sự không bao giờ hỏi về chuyện sinh đẻ vì họ biết rằng lựa chọn sinh con hay không của một người có thể là một chủ đề rất nhạy cảm.

"Những loại câu hỏi này thường khiến người nghe cảm thấy bị tổn thương, đặc biệt là đối với những người bị vô sinh hoặc những người đã chọn không sinh con nhưng liên tục nhận được câu hỏi về quyết định của họ."

3. Bạn trông gầy quá. Bạn giảm cân hả?

Nhiều người cho rằng đây là là một lời khen và ghi nhận sự cố gắng của người khác. Tuy nhiên trừ khi bạn biết chắc chắn rằng người đó đang cố gắng giảm cân và họ cho phép bạn nhận xét về cơ thể họ, nếu không đừng nói ra điều này.

Những người lịch sự tránh đặt câu hỏi hoặc bình luận về cân nặng của người khác. Những câu hỏi hời hợt hiếm khi giúp cuộc trò chuyện được vui vẻ.

Ngoài ra giảm cân có thể có nhiều nguyên nhân, bao gồm bệnh tật, rối loạn ăn uống, lo lắng, có chuyện buồn,..

Vậy nên hãy thận trọng với câu hỏi của bạn vì nó có thể khiến người nghe cảm thấy khó chịu.

4. Bao giờ cho ăn cỗ?

10 câu người lịch sự và thông minh không bao giờ hỏi 1

Chuyên gia lễ nghi Jodi R. R. Smith cho biết, ngay cả ở những cặp đôi đã bên nhau nhiều năm thì không phải tất cả các mối quan hệ đều đi đến hôn nhân và không phải tất cả các cặp đôi đều muốn kết hôn.

Những người duy nhất có thể hỏi câu này chỉ nên là người trong cuộc mà thôi. Nếu bạn chỉ muốn có lý do để "ăn cỗ" thì bạn nên tự tổ chức một bữa tiệc thì hơn.

5. Bạn dạo này trông khá nhỉ, bạn kiếm được bao nhiêu tiền?

Theo Smith, người duy nhất được phép hỏi câu này là những chuyên gia săn đầu người đang thực hiện cuộc khảo sát bí mật về lương.

Anh cho rằng, nếu bạn chỉ tò mò xem công việc của bạn bè, anh họ hoặc hàng xóm của bạn kiếm được bao nhiêu, thì bạn có thể tra cứu trên mạng.

Ngày nay nhiều quy tắc xã giao đã được nới lỏng hơn nhưng việc hỏi về tiền bạc vẫn là điều không nên.

6. Sao trông bạn mệt mỏi thế?

Câu hỏi này nghe có vẻ như bạn đang thể hiện sự quan tâm tới sức khỏe của người khác, nhưng người nghe có thể hiểu thành "Bạn trông tệ quá".

Theo chuyên gia lễ nghi Bonnie Tsai, họ có thể đang gặp một số vấn đề về sức khỏe khiến họ cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường hoặc có thể là lúc nào họ cũng trông như vậy.

Bạn không cần khiến đối phương cảm thấy họ phải có vẻ ngoài phù hợp với tiêu chuẩn của bạn hoặc của xã hội.

7. Sao bạn không ra ngoài nhiều hơn?

Đây có vẻ như một lời khuyến khích bạn bè thử những điều mới, đi chơi hoặc đi du lịch nhiều hơn.

Tuy nhiên câu hỏi này có thể được xem như lời xúc phạm, vì nó khiến người nghe nghĩ ý bạn là họ cần phải giao tiếp nhiều hơn, hiểu biết hơn và họ chưa đủ thú vị.

Đây cũng có thể là câu hỏi vô duyên nếu đối phương không có điều kiện tài chính như bạn. Có thể họ cũng muốn ra ngoài nhiều hơn nhưng họ không có đủ khả năng. 

8. Bạn là nam hay nữ?

10 câu người lịch sự và thông minh không bao giờ hỏi 2

Chúng ta đang sống trong một thời đại rất khác so với các thế hệ trước, giới tính và xu hướng tính dục trở thành chủ đề được trao đổi cởi mở hơn.

Tuy nhiên trong khi chúng ta có thể thảo luận chung chung về các vấn đề này thì bạn không nên hỏi đích danh ai đó về giới tính, xu hướng tính dục, việc phẫu thuật hay bất kỳ điều gì liên quan đến giới.

Hỏi ai đó về giới tính hoặc xu hướng tính dục của họ là rất vô duyên, thiếu cân nhắc và trong một số trường hợp có thể coi là xúc phạm.

9. Bạn bao nhiêu tuổi?

Có nhiều người không thoải mái khi bị hỏi câu này. Việc vì sao họ không thích nói về tuổi của mình cũng không phải chuyện của bạn. Do đó bạn chỉ cần biết rằng không nên hỏi là được.

10. Bạn có bầu à?

Có thể người đó đang mang thai thật, nhưng nếu họ muốn cho bạn biết thì họ sẽ chủ động nói. Tuy nhiên nhiều người có thể chỉ là do họ tăng cân mà thôi, và câu hỏi vô duyên này sẽ khiến họ bị tổn thương.

(Theo Rd)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO