Báo Điện tử Gia đình Mới

10 điều cha mẹ cần dạy con trai từ khi còn bé để con lớn lên thành đạt, tài đức về sau

Nuôi dạy con trai vốn là việc chẳng dễ dàng, vì con trai sinh ra đã hay nghịch ngợm, khó bảo hơn con gái. Chính vì thế, cha mẹ cần dạy cho con những điều sau từ khi còn nhỏ.

Chàng trai nhỏ của mẹ, ngày mai con sẽ lớn lên, trở thành một người đàn ông trưởng thành. Con sẽ lấy vợ, sinh con, sẽ có tổ ấm riêng của mình với người mà con chọn làm vợ, người đầu ấp tay gối, chung lưng đấu cật cùng con qua những giông bão cuộc đời.

Để có thể trở thành người mà vợ con kính trọng, con hãy ghi nhớ những điều sau:

10 điều cha mẹ cần dạy con trai từ khi còn bé để con lớn lên thành đạt, tài đức về sau 0

Hãy tôn trọng vợ mình

Vợ chồng ''Tương kính như tân'' chính là chìa khóa vàng để hạnh phúc bền lâu. Nhiều cặp vợ chồng càng sống với nhau lâu càng trở nên coi thường nhau, chính những lỗ mãng trong cư xử hàng ngày làm tình yêu trở nên phai nhạt.

Vì thế, cha mẹ cần dạy con trai biết tôn trọng người con đã lựa chọn, người con đã yêu thương hết mình và xin phép cha mẹ cưới về cho con.

Bất cứ người phụ nữ nào làm vợ rồi cũng khác, cô ấy sẽ cáu kính, hay phàn nàn, cô ấy xuống sắc, cô ấy không còn lãng mạn như xưa... nhưng đó là bởi cô ấy lo cho gia đình này, tôn trọng bạn đời thì cô ấy sẽ làm con hạnh phúc.

Hãy cảm ơn vợ con

Vợ con chính là người đã hi sinh tuổi trẻ, nhan sắc, sự lộng lẫy của thời son trẻ. Cũng là người đã chịu đựng những con ốm nghén, đau đẻ để sinh cho con những đứa con xinh đẹp.

Nếu một ngày, con thấy các con của mình lớn lên khỏe mạnh, ngoan ngoãn, hãy cảm ơn vợ vì đã nuôi dạy các con của con thật tốt.

Hỗ trợ vợ hết sức có thể

Con biết không phụ nữ vốn chân yếu tay mềm, khi vợ con đã rút lui với việc phấn đấu vì sự nghiệp để ở nhà chăm sóc, vun vén cho tổ ấm thì con cũng phải dốc lòng hỗ trợ cho cô ấy.

Hãy khuyến khích cô ấy tiếp xúc với thế giới bên ngoài, chịu khó đưa cô ấy đi chơi, động viên cô ấy tham gia các lớp thể dục, thẩm mỹ, cùng cô ấy đi xem phim... hay đơn giản nhất là hãy làm việc nhà cùng vợ con. Nếu con làm được những việc đó, vợ con sẽ dịu dàng hơn rất nhiều.

Hãy nỗ lực kiếm tiền

Là người đàn ông, chính là gánh trên vai trách nhiệm trụ cột gia đình, con phải nố lực kiếm tiền, đặt mục tiêu cho sự nghiệp. Con là người phải chèo lái con thuyền hành phúc.

Vợ con nhất định cũng có thu nhập, có công việc của mình, nhưng đừng bao giờ bắt cô ấy gánh vác kinh tế gia đình. Ngược lại, cô ấy sẽ chia sẻ với con về kinh tế, giống như con chia sẻ với cô ấy việc nhà vậy.

Hãy đơn giản mọi thứ

Đàn ông hãy sống lý tưởng và đơn giản, đừng phức tạp như phụ nữ. Hãy là người hóa giải mọi vấn đề, phức tạp thành đơn giản.

Cuộc sống vốn đã rất mỏi mệt rồi, đừng nặng nề mọi thứ khiến gia đình con thêm rối bời. Vợ con có thể sẽ cằn nhằn, nói nhiều và cau có, nhưng phụ nữ là vậy, hãy dùng sự bao dung mà đối đãi, vợ con tự khắc sẽ mềm mỏng lại ngay.

Hãy hài hước

Bất cứ người phụ nữ nào cũng hạnh phúc khi ở cùng người chồng hài hước. Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ, con biết đấy, nên sống với một người đàn ông hài hước sẽ khiến cuộc sống của phụ nữ nhẹ nhàng, hạnh phúc hơn.

Quan tâm đến gia đình vợ

Hãy nhớ quan tâm tới cha mẹ vợ, giống như cách vợ con đối đãi với gia đình nhà chồng. Nếu có được chàng rể tử tế, ông bà sẽ không cảm thấy ''mất con gái'' mà chỉ thấy có thêm một thằng con trai có hiếu. Nếu con có con gái, rồi con sẽ hiểu cảm giác này của cha mẹ vợ.

10 điều cha mẹ cần dạy con trai từ khi còn bé để con lớn lên thành đạt, tài đức về sau 1

Dành thời gian cho con

Tới một lúc nào đó, con sẽ có cảm giác như cha mẹ bây giờ, chính là con cái xa mình quá, khi các con trưởng thành, có cuộc sống riêng sẽ không còn quấn quýt cha mẹ như xưa.

Vì thế, các con hãy dành thời gian cho con cái nhiều hơn, để sau này khi những đứa trẻ lớn lên chúng sẽ rời xa con để tìm đến khung trời riêng của mình, đừng để bản thân phải nuối tiếc vì đã không gần gũi con được nhiều hơn.

Đưa gia đình đi du lịch

Các con sẽ có những khoảnh khắc vui sướng bên nhau, bỏ hết những bon chen ở ngoài kia để cùng nhau tận hưởng khoảng thời gian thư thả, đây chính là lúc bồi dưỡng, vun vén cho tình cảm gia đình.

Yêu thương cha mẹ

Đây là điều cuối cùng cha mẹ mong mỏi ở con. Vì cha mẹ còn rất nhiều sự hi sinh có thể dành cho con, cho tới khi ba mẹ nhắm mắt xuôi tay. Cả cuộc đời này, cha mẹ làm mọi thứ cũng chỉ để con có thể sống bình an, hạnh phúc. Cha mẹ không mong mỏi được đền đáp thứ gì, chỉ cần con luôn dành cho cha mẹ một tình yêu, sự tôn kính, vậy cũng là quá đủ.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO