Báo Điện tử Gia đình Mới

10 điều đừng bao giờ làm khi giận dữ: Kiềm chế ăn uống, không nên đăng lên Facebook

Tức giận là điều không ai có thể tránh khỏi nhưng có 10 điều sau đây bạn không nên làm khi giận dữ, nhất là việc ăn uống vô độ và đăng bài lên Facebook.

1. Không đi ngủ khi còn giận dữ 

Theo một cuộc nghiên cứu trên tạp chí Neuroscience (Khoa học nghiên cứu về thần kinh), đi ngủ trong trạng thái giận dữ, ấm ức có thể mang lại những cảm xúc tiêu cực.

Theo Tiến sĩ Allen Towfigh, bác sĩ chuyên khoa thần kinh cho biết giấc ngủ giúp chúng ta củng cố, kết nối lại các thông tin giống như khi mình đang thức. Vì thế, chúng ta không thể có một giấc ngủ trọn vẹn khi bộ não luôn luôn ở trạng thái thức. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. 

2. Không nên lái xe 

  Lái xe khi tức giận gây nguy hiểm cho bản thân và người khác

Lái xe khi tức giận gây nguy hiểm cho bản thân và người khác

Lái xe khi đang giận dữ quả thực rất nguy hiểm đến tính mạng không chỉ cho bản thân mà còn cho những người khác.

David Narang, tiến sĩ tâm lý tại Santa Monica, California, Mỹ cho biết lái xe khi giận dữ sẽ tăng nguy cơ bị tai nạn là vì khi tức giận, chúng ta ít khi nhìn sang phía hai bên đường mà chỉ nhìn vào đường thẳng khi lái xe. Do đó, chuyên gia cảnh báo nếu phải lái xe thì nên chú ý quan sát thật kỹ. 

3. Trút giận 

Xả cơn giận giữ nghe có vẻ rất hợp lý nhưng nó có thể khiến vấn đề thêm tồi tệ hơn. Đặc biệt, trút giận vào ai đó một cách vô cớ có thể khiến người khác bị tổn thương nghiêm trọng.

Ngay cả khi bạn ném gối hoặc đập đồ dùng có thể khiến hành vi đó thêm hung hăng hơn trong tương lai. 

4. Bạn không nên sa đà vào ăn uống 

  Khi tức giận, chúng ta rất thích các loại đồ ăn nhanh khiến bạn tăng cân mất kiểm soát

Khi tức giận, chúng ta rất thích các loại đồ ăn nhanh khiến bạn tăng cân mất kiểm soát

Ăn khi giận dữ quả thật không hề tốt cho sức khỏe chút nào. Bởi vì khi ấm ức điều gì đó và đi chọn món ăn, chúng ta sẽ không đủ tỉnh táo để chọn những thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Thay vào đó là chúng ta rất hay chọn những đồ chiên rán, đồ ăn nhiều đường, calo khiến cân nặng tăng lên nhanh chóng.

Nếu bạn đang trong kế hoạch giảm cân mà có thói quen này thì không nên vì nó không chỉ không giúp bạn giảm cân nặng mà còn khiến bạn tăng cân không thể kiểm soát.

5. Không nên tiếp tục cãi vã 

  Bạn không nên cãi vã nếu vẫn còn tức giận

Bạn không nên cãi vã nếu vẫn còn tức giận

Christine M. Allen, chuyên gia tâm lý tại New York cho rằng khi tâm trạng không được tốt, chúng ta nên dừng cuộc trò chuyện. Vì giận dữ có thể khiến bạn thốt ra những lời làm tổn thương người khác và bạn sẽ hối hận.

Chuyên gia cho rằng chúng ta nên dành thời gian khoảng 10 phút, thậm chí 10 ngày để nguôi ngoai cơn giận giữ và sau đó mới quay trở lại nói chuyện chứ không nên tiếp tục cãi vã

6. Không nên kể chuyện trên Facbeook 

  Dù giận dữ đến mấy, bạn cũng không nên đăng bài trên Facebook

Dù giận dữ đến mấy, bạn cũng không nên đăng bài trên Facebook

Mỗi người sử dụng mạng xã hội như Facebook với nhiều mục đích khác nhau. Có người chỉ dùng để liên lạc với người thân, bạn bè. Có người chỉ thích dùng nó để giải trí. Có người lại thường xuyên dùng Facebook để trút những cảm xúc của mình lên đó. 

Khi giận giữ điều gì, bạn nên kiềm chế không nên kể lể ngay trên Facbeook. Theo chuyên gia Narang, kể những điều không hay, nhất là chửi bới trên mạng xã hội có thể khiến "gậy ông đập lưng ông".

Điều đó có thể khiến nhiều người biết được và xa lánh bạn, họ cũng có thể nghĩ câu chuyện theo chiều hướng khác và chửi bới lại bạn. 

7. Không nên viết email hay gửi tin nhắn 

Dù có giận dữ đến mấy, bạn cũng nên tránh viết email hoặc gửi tin nhắn. Lúc cảm xúc không được kiểm soát, chúng ta rất dễ nói ra những điều không hay với người khác. 

Bạn chỉ nên viết email, gửi tin nhắn, gọi điện khi đã thực sự bình tĩnh trở lại.

8. Không nên uống rượu 

  Khi tức giận, bạn không nên uống rượu bia

Khi tức giận, bạn không nên uống rượu bia

Uống rượu khi giận dữ không thể làm bạn dễ chịu hơn mà nó còn khiến bạn trở nên hung hăng hơn.

Rượu ảnh hưởng nặng nề đến não và có thể nó sẽ khiến cơ thể tự làm hại bản thân hoặc người khác. Thế nên, khi nóng giận với ai đó, bạn chớ nên tìm đến rượu để giải sầu. 

9. Không nên lơ là tiền sử bệnh tật 

Một trong những hành động thiếu kiểm soát đó là bạn hay giận dữ mà quên đi tiền sử của mình là có bệnh huyết áp cao. Bệnh này có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim khi giận dữ. 

Vì thế, nếu bạn có bệnh cao huyết áp hoặc những nguy cơ gây bệnh tim, bạn không nên lơ là và tìm cách tránh những cơn giận giữ không đáng có. 

10. Không nên nghĩ đi nghĩ lại 

Khi cơn giận qua đi, bạn hãy để nó qua chứ đừng nghĩ lại và cũng không nên tự dằn vặt bản thân hoặc cằn nhằn ai đó. Điều đó chỉ khiến bạn đau khổ hơn và mệt mỏi hơn. 

Biện pháp tốt nhất vẫn là bạn giải quyết dứt điểm việc đó và nên quên đi mọi chuyện thì hơn. 

(Theo The Time)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO