Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

10 động tác nên làm sau khi thức dậy để nâng cao sức khỏe mùa COVID-19

Trong những ngày thực hiện cách ly toàn xã hội, thời gian ở nhà nhiều hơn hãy dành ra 10 phút vàng vào buổi sáng để thực hiện 10 động tác giúp nâng cao sức khỏe trong mùa dịch.

1. Chải tóc bằng tay

Buổi sáng thức dậy, hãy dùng lòng các đầu ngón tay, nhớ không dùng móng tay sau đó xoa bóp từ đầu chân trán lên đỉnh đầu, sau đó mát xã tiếp ra vùng sau đầu. Mỗi giây xoa bóp khoảng từ 2-4 lần, thực hiện đều trên cả vùng đầu trong 1 phút là có thể dừng lại.

10 động tác nên làm sau khi thức dậy để nâng cao sức khỏe mùa COVID-19 0

Tác dụng của việc chải đầu mang lại tác dụng làm lưu thông các kinh lạc, điều chỉnh sự cân bằng của chức năng bên trong cơ thể con người, là một cách tuyệt vời để duy trì sức khỏe và tăng cường sức mạnh cơ thể.

2. Xoa bóp vành tai

Sau khi thức dậy, hãy bỏ ra 1 phút và dùng các ngón tay của bạn chủ yếu là ngón trỏ và ngón cái để xoa bóp day bấm vành tai từ trên xuống dưới rồi lại ngược từ dưới lên trên cho đến khi bạn cảm thấy tai nóng ấm lên, vành tai chuyển sang màu đỏ hồng. 

10 động tác nên làm sau khi thức dậy để nâng cao sức khỏe mùa COVID-19 1

Hành động này có mang lại tác dụng khơi thông và nạo vét kinh tuyến, giúp máu lưu thông nhanh hơn, vành tai chính là "đầu vào" của các cơ quan nội tạng và có thể có rất nhiều huyệt vị nằm trên vành tai, thế nên hành động đó sẽ điều chỉnh các cơ quan bên trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn.

3. Xoa rốn

Sử dụng lòng bàn tay của bạn để chồng lên nhau và xoa bụng vùng xung quanh rốn theo chiều kim đồng hồ, xoa đều vùng bụng như vậy trong 1 phút.

Việc này có thể giúp cho khí trong dạ dày, hệ tiêu hóa lưu thông tốt hơn, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ hiệu quả hơn. Đồng thời đào thải được những khí thải ra khỏi cơ thể, đồng thời thói quen này cũng giúp làm tăng sự hoạt động của ruột, xả chất thải và trao đổi chất một cách dễ dàng.

4. Xoa nóng bàn tay

Khi bạn vừa tỉnh dậy, dùng 2 bạn tay úp vào nhau vào xoa đều khoảng 300 lần đến khi tay cảm thấy nóng lên, da lòng bàn tay đỏ hồng lên là được.Hành động này sẽ giúp bạn không làm việc nguy hiểm ngay sau khi thức dậy chính là lập tức ngồi dậy và ra khỏi trường - điều này có nguy cơ cao sẽ gây chóng mặt. 

10 động tác nên làm sau khi thức dậy để nâng cao sức khỏe mùa COVID-19 2

Hơn nữa, khi xoa tay, các huyệt vị trên lòng bàn tay được kích thích, có thể mang lại những tác dụng tích cực cho cơ thể như thông lục kinh, khỏe nội tạng, điều hòa âm dương thư giãn vai, giảm mỏi mệt và làm cho mắt bớt áp lực, thị lực rõ ràng hơn.

5. Hóp chặt bụng nâng thắt hậu môn

Đầu tiên, hãy hóp bụng, thở ra từ từ, sau đó từ từ nâng hông lên cao, thắt chặt hậu môn và hóp bụng, giữa yên, nín thở trong vòng 3 giây, sau đó thả lỏng, nghỉ ngơi 3 giây, tiếp tục làm lại như vậy trong vòng 1 phút, hít thở sâu.

10 động tác nên làm sau khi thức dậy để nâng cao sức khỏe mùa COVID-19 3

Hóp bụng và nâng hông, co thắt hậu môn lại lặp đi lặp lại có thể tăng cường lực co bóp của cơ vòng hậu môn và thúc đẩy tuần hoàn мáυ.

6. Day bóp mũi

Hãy dùng 2 ngón tay của mình bóp vào vành mũi, rồi vuốt mũi từ trên xuống dưới, dọc theo sống mũi. Day bấm các huyệt xung quanh sống mũi. Hãy làm khoảng 50 lần xoa ấn như vậy cho đến khi có cảm giác thông mũi.

10 động tác nên làm sau khi thức dậy để nâng cao sức khỏe mùa COVID-19 4

Việc này sẽ giúp bạn có thể làm thông mũi, khai thông phổi, loại bỏ các bệnh liên quan đến nhiễm khuẩn vùng mũi, đường hô hấp, viêm phế quản. 

7. Vươn người, co duỗi tay chân

Sau khi thức dậy hãy nằm ngửa trên mặt phẳng, hơi ngả đầu ra phía sau, ưỡn căng ngực lên, chân tay dang rộng ra và vươn dài hết mức có thể, kéo căng toàn bộ cơ thể.

10 động tác nên làm sau khi thức dậy để nâng cao sức khỏe mùa COVID-19 5

Việc này sẽ giúp kéo dãn tay chân và toàn bộ cơ thể để giúp máu lưu thông nhanh hơn đến tứ chi, bạn sẽ nhanh chóng tỉnh lại đồng thời máu có thể tiếp tục quay trở lại tim với tốc độ nhanh hơn, cung cấp khí huyết cho tim não, giúp cho bạn phòng ngừa tốt các bệnh về tim mạch. 

8. Chà xát bàn chân

Bạn có thể nằm hoặc tốt nhất là ngồi, xoa hai chân vào nhau hoặc xoa bóp mát xa chân cho đến khi bàn chân nóng lên.

Thực hiện với lòng bàn chân và toàn bộ vùng chân trong khoảng 1 phút. Dưới lòng bàn chân có huyệt Dũng tuyền nổi tiếng, đây là điểm khởi đầu của trung tâm kinh tuyến thận. Huyệt này có tác dụng làm dịu các dây thần kinh, làm mới não bộ, giúp tỉnh táo nhanh hơn vào buổi sáng. 

9. Vặn mình

Khi thức dậy bạn nằm ngửa trên giường, sau đó lật người sang trái rồi sang phải, xoay vai, hông, eo, lật qua lật lại nhẹ nhàng cho cơ thể vận động trong 1 phút.

10 động tác nên làm sau khi thức dậy để nâng cao sức khỏe mùa COVID-19 6

Động tác văn mình làm cho các khớp cột sống và lưng cũng như cơ bắp trở lại hoạt động đầy đủ và hoàn thiện sau một đêm dài nghỉ ngơi. Khi ngủ, cơ bắp sẽ cứng lại, vận động này sẽ giúp cho cơ thể mềm mại trở lại. 

10. Xoay đảo mắt

Bạn nên duy trì động tác này như là một bài tập thể dục hàng ngày cho mắt sau khi thức dậy nhé. Hãy quay nhãn cầu 30 lần theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ, sau đó nhấp nháy 3-5 lần mỗi giây.

Việc xoay đảo mắt có thể giúp bạn trở nên tỉnh táo tinh thần, làm mới bản thân, tăng cường các cơ mắt, giúp ngăn ngừa và điều trị viêm giác mạc mạn tính, lão hóa mắt và các triệu chứng khác.

Hãy áp dụng và chia sẻ cho bạn bè của bạn cùng luyện tập để có một sức khỏe tuyệt vời nhất trong những ngày dịch COVID-19.html" target="_blank">COVID-19 đang rất phức tạp này nhé. 

Hạ An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: www.giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSTin Tuc | BÁO GIÁ QUẢNG CÁO