Báo Điện tử Gia đình Mới

10 ích lợi không ngờ của việc học ngoại ngữ

Học ngoại ngữ có rất nhiều lợi ích, trong đó có phát triển não bộ, cải thiện thính lực và khả năng học toán

avt

 

Học nhiều ngôn ngữ cùng lúc từng bị cho là sẽ gây ảnh hưởng đến não bộ, thậm chí là tâm thần phân liệt hoặc đa nhân cách.

Hoàn toàn không phải như vậy, học ngoại ngữ có rất nhiều lợi ích, trong đó có phát triển não bộ, cải thiện thính lực và khả năng học toán.

Giỏi ngoại ngữ là một lợi thế cho sự phát triển cá nhân cũng như sự nghiệp.

Học nhiều ngôn ngữ cùng lúc từng bị cho là sẽ gây ảnh hưởng đến não bộ, thậm chí dẫn đến tâm thần phân liệt hoặc đa nhân cách.

Hoàn toàn không phải như vậy, học ngoại ngữ có rất nhiều lợi ích, trong đó có phát triển não bộ, cải thiện năng lực sáng tạo và quyết định.

Bài viết sau đây sẽ nói về 10 lợi ích sức khỏe không ngờ mà việc học ngoại ngữ có thể đem lại.

1. Tăng khối lượng não bộ

Lợi ích sức khỏe đầu tiên của việc học ngoại ngữ là làm gia tăng khối lượng ở một số khu vực của não bộ.

Vào năm 2012, nhiều nhà khoa học đã phát hiện rằng học ngoại ngữ liên tục sẽ gia tăng khối lượng của hồi hải mã hay hồi cá ngựa (hippocampus) - một cấu trúc nằm bên trong thuỳ thái dương.

Nó tạo thành một phần của hệ thống Limbic và có liên quan đến hoạt động lưu giữ thông tin và hình thành ký ức trong trí nhớ dài hạn và khả năng định hướng trong không gian.

hippocampus

 

2. Làm chậm quá trình sa sút trí nhớ

Một nghiên cứu thực hiện trên gần 700 người đã kết luận rằng khả năng nói hai thứ tiếng có thể trì hoãn sự phát triển của các bệnh như Alzheimer trong gần 5 năm.

Độ tuổi trung bình xuất hiện chứng sa sút trí nhớ ở người lớn là 70, thuốc cũng chỉ có thể trì hoãn khoảng 6 tháng đến 1 năm.

Nhưng với những người nói hai thứ tiếng, dấu hiệu đầu tiên của bệnh mất trí được phát hiện ở tuổi 75.

Viện Thần kinh học Mỹ cho biết ‘nói nhiều hơn 1 ngôn ngữ làm tăng số lượng đường mòn thần kinh trong não, cho phép thông tin được xử lý qua nhiều kênh hơn.’

3. Cải thiện khả năng toán học

Một nghiên cứu năm 2007 của trường Đại học Massachusetts xác nhận rằng trẻ em có học ngoại ngữ đạt điểm toán cao hơn những trẻ không học.

IMG-Math

 

Xác nhận này một lần nữa được khẳng định lại bởi nhiều thí nghiệm của trường Đại học Michigan. Họ đã kiểm tra nhiều học sinh có học ngoại ngữ trong vòng 90 phút trong một kỳ. Kết quả là khả năng toán học của chúng đã tiến bộ hơn.

4. Cải thiện óc sáng tạo

Khi bạn tạo ra các câu trong tiếng Anh, bạn ‘phải’ sáng tạo. Ít nhất, bạn phải nghĩ cách để thay thế cho một từ mà bạn không quen dùng.

Rất nhiều nghiên cứu đã minh chứng điều này và cho thấy những người nói song ngữ hoặc đa ngữ sáng tạo hơn người nói đơn ngữ.

5. Khả năng điều chỉnh thính lực

Nói song ngữ có thể cải thiện khả năng nghe của bạn, vì não bộ phải làm việc nhiều hơn để phân biệt các âm thanh khác nhau ở hai hoặc nhiều ngôn ngữ.

6. Tăng tự tin và quyết đoán

Eric Holtzclaw, tác giả cuốn sách ‘Lean Forward’ đã phát biểu, ‘Một thay đổi nhỏ trong nhận thức có thể kéo bạn ra khỏi sợ hãi… cho bạn động lực cần thiết để đối mặt thách thức tiếp theo.

Hơn nữa, lần đầu tiên can đảm bắt chuyện với người bản xứ chính là lúc bạn đã thực sự bước ra ngoài ‘vùng an toàn’ của mình, khiến bạn dũng cảm, tự tin hơn, dám ‘liều’ hơn và quen với việc đưa ra những quyết định khó khăn.

7. Tăng cường trí nhớ

Nếu bạn muốn tăng cường trí nhớ, thì không còn gì tốt hơn là học một ngôn ngữ mới.

Học một ngôn ngữ đòi hỏi nhiều bài tập trí não khác nhau. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người nói song ngữ có khả năng ghi nhớ tên, địa chỉ, thậm chí là các loại danh sách mua hàng tốt hơn.

Để kiểm chứng điều này, một nghiên cứu khác đã được thực hiện trên những dứa trẻ nói đơn ngữ và song ngữ và cho ra kết quả tương tự.

8. Kéo dài khoảng chú ý

Khoảng chú ý là khoảng thời gian một người có thể tập trung vào một công việc mà không bị phân tán tư tưởng. Nhiều nhà giáo dục và tâm lý học nhất trí rằng khả năng tập trung chú ý vào một công việc là thiết yếu để đạt được mục tiêu.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học ở Đại học York đã chỉ ra rằng, những người nói thường xuyên hai hay nhiều ngôn ngữ có dấu hết kiểm soát chú ý tốt hơn.

tt

 

Họ có thể hạn chế những yếu tố gây xao nhãng theo cách tối ưu hơn những người nói đơn ngữ.

Đại học Pompeu Frabra ở Tây Ban Nha xác nhận rằng những người nói đã ngữ có khả năng quan sát xung quanh tốt hơn và tập trung chú ý vào thông tin liên quan tốt hơn.

Đồng thời, họ dễ dàng thay đổi từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác hơn.

9. Hiểu biết nền văn hóa khác

Học các ngôn ngữ khác nhau giúp bạn làm quen với nhiều văn hóa khác nhau. Việc giao lưu với thế giới sẽ giúp bạn hiểu những cách tư duy mới và các nền văn hóa mới.

10. Hiểu tiếng Việt hơn

Ngôn ngữ mà chúng ta giỏi nhất chắc chắn là tiếng mẹ đẻ. Nhưng chúng ta còn có thể biến nó thành hoàn hảo hơn hay không?

Việc học một ngôn ngữ khác sẽ cho phép bạn hiểu cấu trúc và quy tắc trong chính tiếng Việt vì bạn sẽ có sự so sánh, đối chiếu giữa ngoại ngữ với tiếng mẹ dẻ.

Như Geoffey Willans đã từng nói, ‘Bạn sẽ không bao giờ hiểu một ngôn ngữ, cho đến khi bạn biết ít nhất hai thứ tiếng.’

Vì vậy, nếu bạn muốn bắt đầu học ngoại ngữ, đừng phí thời gian chần chừ nữa.

Hãy cùng chia sẻ với mọi người những lợi ích khác của việc học ngoại ngữ mà bạn biết nhé.

Thu Trang/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO