Báo Điện tử Gia đình Mới

10 loại bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi

Theo Thông tư 38/2017/TT-BYT ‘Quy định danh mục bệnh truyền nhiễm, phạm vi và đối tượng phải sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc’, thì từ 1/1/2018, sẽ bắt buộc tiêm chủng phòng 10 bệnh truyền nhiễm cho trẻ dưới 5 tuổi.

BENH TRUYEN NHIEM

Cụ thể, theo Thông tư, 10 bệnh truyền nhiễm và vaccine thực hiện tiêm bắt buộc trong chương trình tiêm chủng mở rộng gồm: viêm gan vi rút B, bệnh lao, bệnh bạch hầu, bệnh ho gà, bệnh uốn ván, bệnh bại liệt, bệnh do vi khuẩn Haemophilus influenzae týp b; bệnh sởi, viêm não Nhật bản B, Rubella.

Trong đó, có hai vaccine được chỉ định tiêm bắt buộc cho các bé sơ sinh (viêm gan vi rút B sơ sinh tiêm trong vòng 24 giờ đầu sau sinh và vaccine lao tiêm một lần cho trẻ trong vòng 1 tháng đầu sau sinh).

Tất cả trẻ em từ sơ sinh đến 5 tuổi sẽ được tiêm 10 vaccin nêu trên được miễn phí do ngân sách nhà nước mua.

Bộ Y tế khuyến cáo, nếu trẻ chưa được tiêm chủng đúng lịch thì cần phải tiêm chủng càng sớm càng tốt sau đó nhưng phải đảm bảo phù hợp với đối tượng và hướng dẫn của chương trình chương trình tiêm chủng mở rộng.

Ngoài ra, thông tư này cũng quy định tiêm chủng bắt buộc 8 bệnh truyền nhiễm với những người ở vùng có dịch hoặc đến vùng có dịch, gồm: bạch hầu, bại liệt, ho gà, rubella, sởi, tả, viêm não Nhật Bản, bệnh dại.

Empty

Đặc biệt, trong thời điểm hiện tại, Hà Nội đang là một trong những khu vực chú ý đến bệnh sởi và ho gà trong số những dịch bệnh dễ bùng phát mùa Đông  - Xuân

Theo ông PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, ghi nhận từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 83 trường hợp mắc sởi, 1 trường hợp tử vong; 71/83 trường hợp mắc chưa được tiêm vắc xin phòng sởi.

Về bệnh ho gà, đến nay đã ghi nhận 125 ca mắc, 1 ca tử vong. Điều đáng nói, 91,2% số ca mắc chưa được tiêm đủ 3 mũi vaccine phòng bệnh.

Chính vì vậy, các cha mẹ nên chú ý đưa con đi tiêm phòng đúng lịch tránh những diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Ngọc Nga/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO