Báo Điện tử Gia đình Mới

10 quy tắc lịch sự tối thiểu trên bàn ăn bạn nên biết để không bị coi là vô duyên

Dưới đây là một số quy tắc lịch sự tối thiểu trên bàn ăn bạn nên chú ý khi xã giao để cảm thấy tự tin và gây ấn tượng tốt trong mắt mọi người.

Quy tắc khi lịch sự khi ăn tiệc

10 quy tắc lịch sự tối thiểu trên bàn ăn bạn nên biết dể không bị coi là vô duyên 0

1. Nếu không có chỉ dẫn sẵn về chỗ ngồi, khách nên đứng đợi đến khi chủ bữa tiệc chỉ cho họ ngồi ở đâu. Thông thường, chủ bữa tiệc sẽ ngồi ở đầu bàn, các vị trí ngay gần họ là dành cho những vị khách quý nhất, sau đó người trẻ tuổi hơn và trẻ nhỏ ngồi ở cuối.

2. Nam giới nên nhường phụ nữ ngồi xuống trước rồi mới ngồi sau. Nam giới có thể giúp kéo ghế cho phụ nữ. 

3. Những người đến muộn không nên để mọi người đợi quá 20 phút. Nếu đến muộn, bạn nên xin lỗi mọi người rồi tham gia trò chuyện thay vì kể quá chi tiết lý do mình đến muộn.

4. Nếu có đồ ăn, thức uống nào đó bạn không dùng được do chế độ ăn kiêng hoặc tình trạng bệnh, bạn không cần phải nói với mọi người để tránh mạo phạm chủ bữa tiệc. Chỉ cần không ăn những món đó là được.

5. Nghe có thể hơi kỳ lạ, nhưng tăm nên đặt trong nhà tắm thay vì bàn ăn. Bạn nên dùng tăm xỉa răng hoặc chỉnh trang tóc tai, lớp makeup, trang phục... trong nhà tắm thay vì ngay tại bàn ăn.

Quy tắc dùng dao dĩa

10 quy tắc lịch sự tối thiểu trên bàn ăn bạn nên biết dể không bị coi là vô duyên 1

6. Nếu bạn vô tình đánh rơi dĩa, thìa, đừng cúi xuống gầm bàn để tìm nhặt lên. Hãy nhờ phục vụ bàn hoặc chủ tiệc lấy cho bạn thìa dĩa mới.

7. Dao, dĩa, thìa khi bạn đã bắt đầu dùng thì không nên để chạm xuống bàn. Bạn có thể đặt nó ở mép đĩa nhưng không đặt trên khăn trải bàn. Khi đặt dao xuống nhớ xoay phần lưỡi vào trong.

8. Đừng cắt hết món ăn thành từng miếng ngay vì sẽ làm đồ ăn nguội nhanh hơn, mất hương vị. Thay vào đó hãy cắt từng miếng một và ăn ngay sau khi cắt.

10 quy tắc lịch sự tối thiểu trên bàn ăn bạn nên biết dể không bị coi là vô duyên 2

9. Nếu có ai đó nhờ bạn đưa dao qua, hãy cầm vào phần giữa, cán dao hướng về phía người kia.

10. Khi kết thúc bữa ăn, bạn đặt các dụng cụ lên đĩa cạnh nhau và song song. Nĩa nằm úp xuống (kiểu Âu) hoặc ngửa lên (kiểu Mỹ), dao quay vào trong và nằm ở vị trí giữa 4 giờ và 6 giờ. Đây là cách ngầm ra hiệu cho phục vụ bàn rằng họ có thể dọn đĩa của bạn.

(Theo Bright Side)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO