Báo Điện tử Gia đình Mới

10 sai lầm phổ biến khi dạy con nhưng đa số cha mẹ thường nhận ra khi đã quá muộn

Mỗi gia đình, mỗi bậc phụ huynh đều sẽ có những cách dạy dỗ con riêng nhưng đều mong muốn con sẽ trở thành một người tốt. Thế nhưng, hầu như phụ huynh nào cũng sẽ mắc những lỗi phổ biến dưới đây, để khi nhìn lại họ muốn sửa chữa cũng đã quá muộn.

Không muốn giao tiếp với con

Một đứa trẻ nhanh chóng phát triển từ một đứa trẻ sơ sinh thành một người tương đối tự lập thực sự cần được tiếp xúc thường xuyên với người lớn. Và cha mẹ cũng cần sự giao tiếp này. 

Nhưng nếu bạn biến điều này thành một thói quen, một lúc nào đó, bạn có thể nhận thấy rằng con bạn đã lớn và đang sống cuộc sống của riêng chúng. Không có cách nào để lấy lại khoảng thời gian đã mất, vì vậy hãy cố gắng không chỉ gần gũi về thể chất mà còn gần gũi về mặt tinh thần với con.

10 sai lầm phổ biến khi dạy con nhưng đa số cha mẹ thường nhận ra khi đã quá muộn 0

Không ôm con thường xuyên

Các nhà khoa học đã chứng minh tầm quan trọng của những cái ôm đối với trẻ. Đôi khi, cha mẹ không làm điều này vì những lý do khác nhau. Theo thời gian, đứa trẻ sẽ lớn lên và không cho bạn ôm chúng. Vì vậy, hãy tận hưởng những khoảnh khắc này khi bạn vẫn có thể.

Không lưu giữ hình ảnh và video

Tất nhiên, không có gì xấu xảy ra nếu bạn không chụp ảnh. Nhưng rất có thể trong tương lai, bạn sẽ muốn ghi nhớ những khoảnh khắc đáng giá nhất của cuộc đời mình và chia sẻ những cảm xúc này với những đứa con đã trưởng thành.

Nhiều bậc cha mẹ thực sự hối tiếc vì đã không sử dụng máy ảnh nhiều hơn khi lẽ ra phải có. Không ghi lại những lời nói đầu tiên của conĐây chính là những kỷ niệm đẹp. Cuộc sống sẽ thú vị hơn nhiều khi có những điều nhỏ bé và ấm áp như thế này.

  10 sai lầm phổ biến khi dạy con nhưng đa số cha mẹ thường nhận ra khi đã quá muộn

10 sai lầm phổ biến khi dạy con nhưng đa số cha mẹ thường nhận ra khi đã quá muộn

Không cùng con chơi những trò chơi sáng tạo

Đầu tiên, nếu bạn cho con tham gia nhiều hoạt động khác nhau, bạn có thể tìm hiểu xem con thích gì và giỏi ở điểm nào. Sau đó, bạn có thể tìm cách phát triển thế mạnh của họ.

Thứ hai, bất kỳ loại hoạt động nào, chẳng hạn, đọc to cho chúng nghe hoặc chơi bột nặn và đồ chơi với chúng sẽ phát triển trí thông minh, trí tưởng tượng và tăng vốn từ vựng.

Cuối cùng, bạn làm cho mối liên kết giữa bạn và con bạn trở nên mạnh mẽ hơn. Các bậc cha mẹ có kinh nghiệm thường hối tiếc vì đã không nhận thấy tài năng của con cái họ.

Cha mẹ đã quá nghiêm khắc

Có một sai lầm phổ biến rằng kỳ vọng càng cao thì người đó càng thành công. Nhưng trong thực tế, bạn thực sự có thể nhận được tác dụng ngược lại: các vấn đề về hành vi và thậm chí cả các vấn đề về phát triển, một trong những nhược điểm có thể là mối quan hệ không tốt với con cái của bạn.

Không lắng nghe con

Chắc chắc bạn đã từng nghe những câu đại loại như: “Con vẫn quá nhỏ, không thể đưa ra quyết định” hay “Người lớn luôn đúng”, và thật khó chịu khi nghe những điều như vậy. Cha mẹ đôi khi không quan tâm, thậm chí gạt đi ý kiến của trẻ.

Việc làm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ. Đứa trẻ lớn lên không đủ khả năng đưa ra quyết định, lúc đó sẽ có ai quyết định giúp đây?

Hãy để con lựa chọn và bày tỏ ý kiến của riêng mình. Tốt hơn là thảo luận cùng con về những mong muốn của chúng và đưa ra phương án giải quyết chứ không nên gạt đi tất cả.

10 sai lầm phổ biến khi dạy con nhưng đa số cha mẹ thường nhận ra khi đã quá muộn 2

Không mang đủ hạnh phúc cho con

Những kỷ niệm đẹp thời thơ ấu của chúng ta là những gì quý giá nhất mà không ai có thể lấy đi. Hơn thế nữa, những kỳ nghỉ nhỏ có thể biến thành những thành tựu lớn hơn sau này. 

Những đứa trẻ hạnh phúc sẽ dễ dàng thích nghi với cuộc sống của người lớn và bắt đầu những mối quan hệ mới.

Cha mẹ cũng thường hoài niệm về quãng thời gian bên nhau. Vì vậy, hãy tận hưởng nó và nghĩ cách làm cho cuộc sống của bạn thú vị hơn. Hãy chắc chắn rằng con bạn có nhiều khoảnh khắc hạnh phúc nhất có thể.

Thường nghe theo lời khuyên của người khác

Có những người rất thích đưa ra lời khuyên, ngay cả khi nó không phù hợp với hoàn cảnh gia đình. Khi gặp những “chuyên gia” này, bạn sẽ nghe được nhiều thông tin về cách ăn mặc, cho ăn và cách giáo dục con bạn tốt hơn. Nhưng sự thật, bạn là cha mẹ và bạn hiểu rõ hơn ai hết điều gì tốt cho con mình và điều gì không.

Tất nhiên, bạn có thể lắng nghe những lời khuyên này, nhưng không có nghĩa là bạn phải làm theo chúng.

Không bên cạnh con trong những thời khắc quan trọng nhất cuộc đời

Một số điều có vẻ không quan trọng đối với chúng ta nhưng lại có thể thực sự quan trọng với con cái. Ngay cả khi quá bận rộn, hãy cố gắng sắp xếp thời gian về bên con để chúng không cảm thấy tủi thân. Nếu không, trong tương lai bạn sẽ rất tiếc khi nhận ra mình đã bỏ lỡ bao nhiêu sự kiện quan trọng.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO