Báo Điện tử Gia đình Mới

10 thói quen có hại sức khỏe nhiều người vẫn làm hàng ngày không hay biết

Rất nhiều người vẫn làm 10 thói quen này hàng ngày nhưng không hề biết tác hại của nó cho sức khỏe con người.

1. Đặt ví vào túi quần sau 

Nhiều người cứ nghĩ túi quần sau là nơi thuận tiện nhất để ví tiền (nhất là nam giới) nhưng không hề biết rằng chỉ cần ngồi trên ví 15 phút cũng có thế khiến cột sống của bạn bắt đầu có sự thay đổi.

  10 thói quen có hại sức khỏe nhiều người vẫn làm hàng ngày không hay biết

10 thói quen có hại sức khỏe nhiều người vẫn làm hàng ngày không hay biết

Thói quen này có thể phá vỡ sự liên kết bình thường của cột sống, gây ra tình trạng đau lưng mãn tính, đau thần kinh tọa, vẹo cột sống rất nguy hiểm.

2. Dùng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra việc sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ của con người.

Tuy nhiên, một cuộc thăm dò được thực hiện bởi Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia cho thấy ước tính 89% người lớn và 75% trẻ em có ít nhất một thiết bị điện tử trong phòng ngủ.

Thói quen xấu này sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của chúng ta, khiến ta tăng cân vù vù, mệt mỏi vào ngày hôm sau khi thức dậy, giảm năng suất học tập, làm việc.

3. Uống nước từ chai nhựa

Không phải tất cả các vật liệu đều an toàn và thân thiện với môi trường như nhau. Chai nhựa gây ra mối đe dọa từ các hóa chất mà chúng giải phóng ra khi tiếp xúc với nhiệt độ cao.

Ví dụ, nếu bạn để chai nước bằng nhựa trong xe vào một ngày nóng, các lớp nhựa bề mặt có thể tiết ra một hóa chất độc hại (bisphenol A) có thể làm nhiễm bẩn nước bạn đang uống. Hóa chất này ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết, làm tăng nguy cơ lạc nội mạc tử cung và nguy hiểm hơn là ung thư vú.

4. Ăn quá nhanh

Nhiều nghiên cứu kho học đã chỉ ra rằng ăn nhanh có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe. Ăn nhanh có thể dẫn đến tình trạng tăng cân, thậm chí có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và đột quỵ.

  10 thói quen có hại sức khỏe nhiều người vẫn làm hàng ngày không hay biết

10 thói quen có hại sức khỏe nhiều người vẫn làm hàng ngày không hay biết

5. Đánh răng ngay sau khi ăn

Mặc dù một số người có xu hướng đánh răng ngay và luôn sau khi ăn, nhưng theo nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra bạn nên đợi ít nhất 30 phút sau khi ăn trước khi đánh răng.

Răng của chúng ta ở trạng thái yếu nhất sau khi ăn xong. Axit được tạo ra bởi các loại thực phẩm khác nhau có thể gây mòn men răng.

6. Ngoáy tai

Theo một nghiên cứu cho rằng làm sạch tai của bạn bằng tăm bông sẽ đẩy ráy tai sâu hơn vào ống tai. Nó cũng có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng, thủng màng nhĩ, ráy tai bị ảnh hưởng và ù tai.

Ráy tai được hoạt động giống như một bộ lọc cho ống tai, ngăn bụi bẩn xâm nhập vào nó. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy cần phải làm sạch tai thì chỉ cần dùng khăn là đủ.

7. Sử dụng máy sấy tay

Máy sấy tay có thể là một giải pháp thân thiện với môi trường hơn là dùng khăn giấy, nhưng chúng chắc chắn không hề tốt cho sức khỏe của chúng ta.

Một nghiên cứu cho rằng máy sấy tay trong phòng vệ sinh công cộng rất dễ lây lan vi khuẩn. Cơ chế mà máy sấy tay sử dụng là thổi khí thường có xu hướng truyền vi khuẩn trong không khí của phòng vệ sinh.

  10 thói quen có hại sức khỏe nhiều người vẫn làm hàng ngày không hay biết

10 thói quen có hại sức khỏe nhiều người vẫn làm hàng ngày không hay biết

8. Uống quá nhiều nước hoa quả

Ai cũng biết rằng nước cam rất giàu vitamin C, vitamin B và các chất chống oxy hóa khác nhau. Trên thực tế, uống nước hoa quả được coi là một thói quen lành mạnh.

Tuy nhiên, uống quá nhiều có thể gây tổn hại cho sức khỏe của chúng ta vì nó có thể gây sâu răng, tiểu đường loại 2 và béo phì.

Nước hoa quả chứa hàm lượng fructose cao. Không quan trọng bạn đang uống loại nước ép trái cây nào, bởi vì ngay cả những loại nước ép chất lượng cao nhất vẫn chứa một lượng đường cao đáng kể.

9. Ngủ quá nhiều

Đừng lầm tưởng ngủ càng nhiều thì cơ thể bạn càng được nghỉ ngơi. Nghiên cứu khoa học cho thấy ngủ quá nhiều sẽ có tác động tiêu cực hơn, bao gồm làm tăng tỷ lệ tử vong, trầm cảm, mắc bệnh tim mạch, béo phì, suy giảm chức năng não bộ. Bạn chỉ nên ngủ dao động khoảng 7 - 9 tiếng mỗi ngày.

10. Ngồi cả ngày một chỗ 

Nếu công việc của bạn liên quan đến việc ngồi trong một thời gian dài, hãy nghỉ ngơi sau mỗi 30 phút, đứng lên di chuyển trong khi nói chuyện điện thoại hoặc đi bộ vài bước ngắn để giảm thiểu những tác động tiêu cực của việc ngồi quá nhiều một chỗ.

Khang Nhi /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO