Báo Điện tử Gia đình Mới

10 thực phẩm gây tổn hại cho gan, khiến gan suy kiệt, mệt mỏi sinh bệnh từng ngày

Những món dưới đây đều là khoái khẩu của nhiều người, tuy nhiên nó gây hại cho gan khủng khiếp, vì vậy chúng ta nên hạn chế hết mức có thể.

1. Hạt hướng dương

Thói quen ăn hạt hướng dương liên tục rất có hại cho cơ thể, đặc biệt là gan. Vì hạt hướng dương có chứa axit béo không bão hòa, nạp quá nhiều chất này vào cơ thể sẽ làm tăng lượng choline lưu trữ chất béo trong gan, làm ảnh hưởng tiêu cực tới tế bào gan.

2. Măng tươi

10 thực phẩm gây tổn hại cho gan, khiến gan suy kiệt, mệt mỏi sinh bệnh từng ngày 0

Măng là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên trong măng, đặc biệt là măng tươi có chứa rất nhiều cyanide.

Chất này dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến thành axít cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể, nhất là gan.

3. Dưa muối còn xanh

10 thực phẩm gây tổn hại cho gan, khiến gan suy kiệt, mệt mỏi sinh bệnh từng ngày 1

Dưa muối còn xanh, khi ăn có vị hăng, cay nồng gây hại rất lớn tới cơ thể. Lúc này hàm lượng nitrit trong dưa còn rất lớn, khi chất này kết hợp với các acid amin trong thực phẩm như cua, tôm, cá, thịt… chuyển đổi thành nitrosamine, đây chính là chất gây ung thư gan hàng đầu.

4. Rau quả đóng hộp

Rau quả đóng hộp chứa nhiều muối và chất bảo quản gây hại cho cơ thể. Nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ gây tổn thương đến gan, làm suy giảm chức năng gan.

5. Đồ uống có đường

Nước uống có đường chúa hàm lượng đường fructoza cao, không có lợi cho, thậm chí còn tăng thêm áp lực khiến bạn làm việc mệt mỏi, dẫn tới suy yếu khi phải xử lý loại đường này.

6. Thực phẩm bị mốc

10 thực phẩm gây tổn hại cho gan, khiến gan suy kiệt, mệt mỏi sinh bệnh từng ngày 2

Các loại thực phẩm bị mốc như lạc, đậu tương, ngô… đều sản sinh ra chất aflatoxin cực kỳ độc hại. Đây là chất gây ung thư gan hàng đầu.

Đặc biệt, với những đồ vật như thớt gỗ, đũa gỗ dùng lâu ngày bị mốc cũng có chứa chất này, chúng ta nên bỏ ngay nếu thấy dấu hiệu mốc.

7. Đồ nướng, rán

Đồ nướng rán thường được tẩm ướp nhiều gia vị, lại nấu ở nhiệt độ cao gây biến chất không hề tốt cho sức khỏe.

Bởi những món nướng, rán này sẽ phải đi qua gan để xử lý, khiến gan hoạt động nhiều hơn, dẫn tới nóng trong người, suy giảm chức năng gan, gan nhiễm mỡ, thậm chí lâu dài còn gây ung thư gan.

8. Thực phẩm ăn liền

10 thực phẩm gây tổn hại cho gan, khiến gan suy kiệt, mệt mỏi sinh bệnh từng ngày 3

Đồ ăn tiện lợi như mì tôm, xúc xích, thịt hộp... là món khoái khẩu của nhiều người vì ngon, nhanh, tiện lợi. Tuy nhiên những thực phẩm này chứa nhiều chất bảo quản và phẩm màu. Do đó, tiêu thụ nhiều loại thực phẩm này sẽ làm tăng gánh nặng chuyển hóa và chức năng giải độc của gan, đặc biệt gây bất lợi cho người có chức năng gan kém.

9. Trái cấy sấy khô

Đây là loại thực phẩm không tốt cho gan, nguyên do là vì loại trái cấy này chứa hàm lượng đường fructoza cao.

Trong khi đó, loại đường này lại không phân hủy trong cơ thể theo cách như các loại đường khác, kết quả phân hủy này có thể dẫn đến tăng tình trạng viêm gan và gan nhiễm mỡ.

10. Rượu

Rượu chính là thứ làm tổn thương gan nhanh hơn bất cứ loại thực phẩm nào khác. Với những người vốn có bệnh gan mà thường xuyên uống rượu sẽ làm tăng nguy cơ xơ gan, ung thư gan.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO