Báo Điện tử Gia đình Mới

11 bộ phim hay và ý nghĩa nhất dành cho trẻ em

Xem phim không chỉ để giải trí mà còn có ý nghĩa giáo dục với trẻ em. Dưới đây là gợi ý 11 bộ phim hay và ý nghĩa nhất cho trẻ.

1. E.T. (1982)

11 bộ phim hay và ý nghĩa nhất dành cho trẻ em 0

Được coi là một trong những bộ phim kinh điển nhất của thể loại khoa học giả tưởng, E.T. là câu chuyện về một sinh vật ngoài trái đất được hai anh em Michael và Elliott phát hiện ra trong lần đi tìm đồ chơi.

Hai cậu bé vô cùng hoảng hốt trước con vật kỳ dị nhưng E.T. không có vẻ gì là một mối nguy hiểm, trái lại nó còn rất thân thiện.

Michael và Elliott đem E.T. về nuôi và từ đó cuộc sống của gia đình họ bị xáo trộn bởi sự xuất hiện của một sinh vật ngoài hành tinh nghịch ngợm nhưng vô cùng dễ thương.

E.T. nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống loài người trên trái đất nhưng vẫn không nguôi nỗi nhớ nhà. Bên cạnh đó, tình bạn giữa Elliott và E.T. cũng ngày càng sâu đậm hơn.

Tuy nhiên, sức khỏe của E.T. ngày càng suy yếu do nỗi nhớ nhà, cộng thêm câu chuyện về người ngoài hành tinh ngày càng được lan truyền rộng, E.T. và những người bạn của mình buộc phải đứng trước hai lựa chọn khó khăn.

Ra đời từ năm 1982 nhưng trải qua nhiều thập kỷ cho tới giờ, câu chuyện tình bạn cảm động của E.T. vẫn làm say mê bao khán giả nhỏ tuổi. E.T. hoàn toàn xứng đáng là bộ phim tuyệt vời nhất dành cho thiếu nhi.

Phim từng giành được 4 giải Oscar vào năm 1983. Đây cũng là bộ phim đã biến nữ diễn viên Drew Barrymore trở thành một ngôi sao nhí nổi tiếng thời bấy giờ.

2. Toy Story (1995)

Nằm trong danh sách những "kỳ quan" của Pixar, Toy Story được giới phê bình đánh giá là bộ phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại, vượt qua cả Shrek hay The Lion King.

Nhân vật chính của Toy Story là Woody (Tom Hanks lồng tiếng) - một anh chàng đồ chơi sống vui vẻ trong kho đồ chơi của cậu bé Andy. Một ngày nọ, sự xuất hiện của cảnh sát vũ trụ đồ chơi hiện đại Buzz Lightyear (Tim Allen) đã loại Woody khỏi vị trí số 1 trong thế giới đồ chơi.

11 bộ phim hay và ý nghĩa nhất dành cho trẻ em 1

Cả hai xảy ra xô xát và dẫn đến một cuộc chiến thực sự. Khi Buzz vô tình bị rơi ra ngoài cửa sổ, Woody đã bị "cộng đồng" kết tội sát hại Buzz chỉ vì đố kị. Để minh oan cho mình, anh chàng cao bồi đồ chơi đã lên đường tìm kiếmBuzz.

Trên đường trở lại thế giới đồ chơi của Andy, cả Buzz và Woody đã phải vượt qua bao trở ngại, gian nan thử thách. Hai người chuyển dần từ thù sang bạn bè và cùng nhau trải qua một chuyến phiêu lưu đầy kỳ thú.

Đằng sau thế giới đồ chơi rực rỡ đầy màu sắc là một câu chuyện ý nghĩa về tình bạn, về sự cảm thông và chia sẻ lẫn nhau của những đồ chơi tưởng như vô tri, vô giác.

Thành công của Toy Story đã kéo theo phần 2 vào năm 1999 và sắp tới là phần 3 được ra mắt vào mùa hè năm nay.

3. Inside Out (2015) - Những Mảnh Ghép Cảm Xúc

Phim Inside Out là bộ phim dài thứ 15 của Disney và Pixar kể về cô bé tuổi teen bình thường Riley.

Như bao bạn bè đồng trang lứa khác, bước vào tuổi dậy thì là một quá trình gian nan với Riley, và cô bé còn bị thử thách bởi một biến cố bất ngờ khi buộc phải chia tay bạn bè, và cuộc sống hiện tại để cùng bố mẹ đến sống tại một thành phố hoàn toàn xa lạ. 

11 bộ phim hay và ý nghĩa nhất dành cho trẻ em 2

Cũng như tất cả chúng ta, Riley chịu sự điều khiển của cảm xúc bên trong tâm trí mình, và với Inside Out, những cảm xúc đó đã được nhân cách hóa thành những nhân vật trên màn ảnh, đó là: Joy (Vui vẻ), Fear (Sợ sệt), Anger (Giận dữ), Sadness (Buồn bã) và Disgust (Chán ghét). 

Năm tính cách này tập trung tại Headquarters, trung tâm chỉ huy nằm trong tâm trí của Riley và giúp cô bé đưa ra những quyết định về hành động lẫn tình cảm trong cuộc sống hàng ngày.

Nhưng rủi thay, việc phải làm quen với môi trường của một thành phố mới, từ ngôi nhà mới cho đến trường lớp mới đã khiến sự hỗn loạn bắt đầu nảy sinh trong nội bộ của các cảm xúc. 

Và giờ đây, hy vọng duy nhất được đặt hết vào Joy, cảm xúc quan trọng nhất của Riley, để có thể giữ cho cô bé lạc quan và vượt qua giai đoạn khó khăn này.

4. The Lion King (1994)

The Lion King là bộ phim hoạt hình thứ 32 của Walt Disney, được phát hành vào mùa hè 1994. Lấy bối cảnh là những khu rừng hùng vĩ ở Phi châu, nơi đây vị vua của rừng xanh Mufasa đang làm đại lễ tuyên bố về sự ra đời của Simba - chú sư tử con dễ thương.

11 bộ phim hay và ý nghĩa nhất dành cho trẻ em 3

Simba sống hạnh phúc bên cha mẹ và cô bạn gái Nala cho đến một ngày người chú ruột Scar âm mưu cướp ngôi báu của cha cậu bé.

Để cứu gia đình mình, vua Mufasa đã hy sinh trong tay người em trai, còn Simba ra đi với nỗi ân hận về cái chết của cha.

Khi Scar lên ngôi, những khu rừng hoang dã trở nên nổi loạn và đầy rẫy sự chết chóc. Trong khi đó, Simba đi ngao du khắp nơi và kết thân với những người bạn mới.

Đến khi trưởng thành, cậu trở về để đoàn tụ với mẹ và cô bạn gái Nala, đồng thời lật đổ người chúScar tàn bạo.

Có thể nói The Lion King là bộ phim hoạt hình được thực hiện với kỹ thuật 2D vẽ tay truyền thống ăn khách nhất mọi thời đại, với doanh thu lên tới 786, 5 triệu USD trên toàn thế giới tính đến thời điểm này.

Một thế giới hoang dã hùng vĩ nhưng cũng đầy chất thơ với những khu rừng sâu thẳm, những con suối trong lành, ánh nắng hiền hòa khắp mọi nơi, muông thú đua nhau hát ca,... hiện lên đẹp hơn bao giờ hết qua những nét vẽ tuyệt đẹp của các họa sĩ Walt Disney.

Những ca khúc nhạc phim của The Lion King như Can You Feel The Love Tonight hay Circle of Life cũng đã trở thành những bản nhạc bất hủ sống mãi cùng thời gian.

5. The Wizard of Oz (1939)

Được chuyển thể từ tiểu thuyết dành cho thiếu nhi có tên The Wonderful Wizard of Oz của tác giảL. Frank Baum, The Wizard of Oz xoay quanh câu chuyện về cô bé mồ côi Dorothy không bằng lòng với cuộc sống hiện tại và luôn mơ ước được đi trên cầu vồng bước sang một thế giới khác.

11 bộ phim hay và ý nghĩa nhất dành cho trẻ em 4

Ước mơ này của cô đã trở thành sự thật khi một cơn lốc xoáy cuốn Dorothy và chú chó Toto tới một vương quốc mới nằm bên kia cầu vồng có tên Oz.

Tại đây, cô bước vào một thế giới đầy màu sắc với những sinh vật kỳ lạ, những mụ phù thủy cả tốt lẫn xấu, những chú khỉ bay,... những thứ mà trước đây cô chưa bao giờ thấy.

Và để có thể trở về nhà, Dorothy phải men theo con đường gạch vàng tới thành phố Ngọc Lục Bảo - nơi có phù thủy xứ Oz và là người duy nhất có thể giúp cô.

Trong cuộc hành trình, Dorothy quen với những người bạn mới là Scarecrow, Tin Man vàCowardly Lion. Tất cả đều tới gặp phù thủy xứ Oz với mỗi người một mục đích khác nhau và ở chuyến đi ấy, họ đã gặp biết bao rắc rối với mụ phù thủy miền Tây độc ác.

Khi lần đầu tiên ra mắt vào năm 1939, The Wizard of Oz đã đưa điện ảnh thế giới lên một bước tiến vĩ đại nhất trong thế kỷ 20, đó chính là sự thay đổi hiệu ứng màu sắc trong phim với hình ảnh đôi giày của nhân vậtDorothy phát ra thứ ánh sáng lung linh, huyền ảo - một trong những khoảnh khắc vĩ đại nhất của điện ảnh thế giới. 

6. Frozen (2013) - Nữ Hoàng Băng Giá

Frozen không chỉ giành giải Oscar 2015 cho ca khúc nền Let It Go. Let It Go được nhiều trẻ em cover lại với nhiều phong cách dễ thương ‘không chịu nổi’.

Bản thân bộ phim còn sốt một thời gian dài sau công chiếu. Cho đến bây giờ, câu chuyện về chị em Elsa vẫn khiến khán giả mê mẩn bởi nội dung hấp dẫn, hình ảnh đẹp, nhân vật thú vị.

7. Despicable Me (2010, 2013) - Kẻ Trộm Mặt Trăng/Kẻ Cắp Mặt Trăng 

Despicable Me dễ làm ‘điên đảo’ thế giới trẻ em bằng sự hài hước. Tập hợp những ‘sinh vật màu vàng tăng động’ minion cùng những hành động hậu đậu, ngốc nghếch nhưng đáng yêu và trung thành của chúng làm trẻ mê mẩn ngay từ phần 1 năm 2010.

Đến phần 2, câu chuyện phức tạp với nhiều nhân vật hơn. Bên cạnh ác nhân Gru (nay đã phục thiện), 3 cô con gái Margo, Edith và Agnes cũng hết sức dễ thương.

Ngoài ra, cộng sự Lucy và nhân vật phản diện mới làm nội dung phim dày hơn. Despicable Me 2 là bộ phim có lợi nhuận cao nhất trong lịch sử 100 năm của hãng Universal.

8. Shrek (2001)

Sự ra đời của Shrek vào năm 2001 đã mở ra thời kỳ phát triển của phim hoạt hình 3D trong thập niên 2000. Shrek cũng đã biến DreamWorks trở thành đối thủ số 1 của Walt Disney trong việc sản xuất phim hoạt hình.

Shrek là một gã chằng tinh xấu xí sống trong một đầm lầy bẩn thỉu và chưa bao giờ biết đến thứ gọi là tình yêu. Một hôm, bầy thú bị lãnh chúa Farquaad đuổi đi đã tới phá vỡ sự bình yên của Shrek.

11 bộ phim hay và ý nghĩa nhất dành cho trẻ em 5

Gã bèn cùng chú lừa Donkey tới gặp lãnh chúa và tại đó, sau những cuộc giao tranh quyết liệt, Shrek được lãnh chúa cử đi cứu công chúa Fiona đang bị giam giữ tại hang rồng phun lửa. Không những cứu được công chúa xinh đẹp, Shrek còn có thêm nhiều người bạn mới...

Nhận được vô số các lời khen ngợi của giới phê bình cũng như khán giả, Shrek đã thu về gần 500 triệu USD trên toàn thế giới và trở thành một trong những bộ phim hoạt hình tiêu biểu nhất của thập niên đầu thế kỷ 21.

Thành công của Shrek đã khiến Viện Hàn Lâm Mỹ phải lập thêm một hạng mục mới dành cho "Phim hoạt hình xuất sắc nhất" tại lễ trao giải Oscar. Và Shrek đã vinh dự trở thành bộ phim hoạt hình đầu tiên dành danh hiệu này.

Phần 2 của Shrek vào năm 2004 đã đạt doanh thu 919 triệu USD và hiện là bộ phim hoạt hình có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Phần 3 cũng đem về con số xấp xỉ 800 triệu USD. Có thể nói cho đến thời điểm này, Shrek đang là nhân vật hoạt hình thành công nhất trong lịch sử.

9. Finding Nemo (2003)

Finding Nemo kể về cuộc hành trình đầy khó khăn, gian khổ của cá hề Marlin đi tìm đứa con của mình là Nemo. Cuộc sống ở Vỉa San Hô luôn ẩn chứa những cạm bẫy và nguy hiểm đối với các chú cá bé nhỏ.

Thế nên cá Marlin (Albert Brooks) luôn phải để mắt tới con trai Nemo (Alexander Gould). Nhưng trong ngày đầu tiên đến trường, Nemo đã quên mất lời dặn của cha và bị một thợ lặn bắt đi.

11 bộ phim hay và ý nghĩa nhất dành cho trẻ em 6

Với sự giúp đỡ của những người bạn tốt, cá Marlin bơi đi khắp mọi nơi để tìm lại con trai mình. Trên chặng đường đi tìm Nemo, cá Marlin đã phải trải qua biết bao hiểm nguy và gian nan. Liệu rồi đến cuối cùng, hai cha con Nemo và Marlin có được đoàn tụ với nhau?

Giành giải phim hoạt hình hay nhất tại Oscar 2004, Finding Nemo vẽ nên một cuộc sống dưới đáy đại dương đầy sinh động với đồ họa 3D rực rỡ.

Câu chuyện về một chú cá nhỏ vượt qua bao sóng gió để đi tìm con trai mình cũng đã làm cho người xem thấy cảm phục. Finding Nemo đang nắm giữ kỷ lục là bộ phim bán được nhiều DVD nhất trong lịch sử.

Nhiều tạp chí danh tiếng cũng như khán giả trên khắp thế giới vẫn luôn coi Finding Nemo là một kiệt tác của thế giới phim hoạt hình 3D.

10. Harry Potter (2001-2011)

Nhóm phù thủy Harry Potter do nhà văn JK Rowling sáng tạo đã trở thành hiện tượng trên màn ảnh. Suốt một thời gian dài, khán giả nhí hồi hộp và kiên nhẫn chờ 8 phần lần lượt ra mắt hàng năm.

Một thế hệ thiếu nhi đã lớn lên cùng câu chuyện hấp dẫn, nhiều bài học về tình bạn, tình yêu, học tập… nói trên.

Sau bộ phim, những sản phẩm ăn theo Harry Porter như game, DVD, âm nhạc, đồ chơi… đều thu về lợi nhuận khổng lồ.

 11. WALL-E (2008) - Robot Biết Yêu WALL-E

Một bộ phim tuyệt vời, đẹp từng chi tiết. Chỉ cần một vài lời thoại xuyên suốt chuyến hành trình của người máy Wall-E, các nhà làm phim đã chuyển tải câu chuyện chủ đề người lớn về bảo vệ môi trường, về cuộc sống hiện đại khiến con người ta xa nhau như thế nào, khiến con người trở nên ích kỷ như thế nào… một cách trọn vẹn mà vẫn khiến trẻ em thích thú.

Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO