Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

11 dấu hiệu sớm cho thấy con của bạn là một đứa trẻ thông minh

Làm thế nào để biết em bé của bạn sau này sẽ trở thành một người thông minh? 11 dấu hiệu dưới đây cho thấy trẻ sẽ là một đứa trẻ thông minh

Nếu bạn nghi ngờ có thể con sẽ trở thành một nhà cách tân, nhà khoa học, kỹ sư, hay thậm chí là người lãnh đạo thể giới trong tương lai, vậy thì hãy thử kiểm chứng điều đó qua 11 dấu hiệu cho thấy trẻ sẽ là một đứa trẻ thông minh dưới đây nhé.

1. Trẻ có một trí nhớ đặc biệt

Theo các chuyên gia tại trung tâm New Kid, nếu trẻ có thể dễ dàng nhớ về những sự kiện đã diễn ra trong quá khứ, ví dụ như nơi cất giữ đồ chơi, hoặc trẻ dễ dàng nhận ra mọi người, các địa điểm đã đến… Điều này cho thấy trẻ rất có thể sẽ trở thành một thiên tài.

2. Trẻ sớm có “tầm nhìn”

Có thể nhiều lúc bạn cho rằng bé đang tỏ ra nghiêm trọng và luôn có cái nhìn sắc lẹm dành cho bạn. Tuy nhiên, đó chỉ là bởi trẻ đang linh hoạt hóa kỹ năng tập trung của mình mà thôi.

Nhà tư vấn giáo dục, tiến sỹ Deborah L. Ruf đã từng chia sẻ trên trang The Huffington Post rằng, những đứa trẻ thông minh thường bắt đầu quan sát và tập trung chú ý từ khi còn nhỏ, chính vì thế người lớn chúng ta đôi khi khó phân biệt khi nào trẻ đang tập trung, còn khi nào thì đang nhìn chằm chằm.

11 dấu hiệu sớm cho thấy con của bạn là một đứa trẻ thông minh 0

Theo tiến sỹ Deborah L. Ruf, trẻ có khả năng hấp thụ rất nhiều các yếu tố đến từ môi trường xung quanh, và điều đó sẽ khiến cha mẹ cảm thấy ngạc nhiên với những gì mà trẻ biết. Ngoài ra, trẻ em cũng có khả năng biết nhiều thứ hơn chúng có thể.

3. Trẻ có thể tạo ra các liên kết thông tin

Đối với người lớn, có những kết nối thông tin, sự kiện thường được coi là điều gì đó rất bình thường. Ví dụ: Khi chúng ta nhìn thấy ai đó lên xe, chúng ta có thể dễ dàng đoán được họ lên xe để đi đâu đó. Tuy nhiên, sự liên kết này đối với một đứa trẻ lại là điều gì đó phi thường và vô cùng nổi trội.

Theo những chuyên gia từng chia sẻ kinh nghiệm của mình trong cuốn What To Expect When You're Expecting, một đứa trẻ có khả năng kết nối và phán đoán thông tin ngay từ khi còn nhỏ rất có thể sẽ là một thiên tài trong tương lai.

Ví dụ: Trẻ thấy bạn đi vào bếp và ngay lập tức đoán được bạn sẽ quay ra với một đĩa thức ăn ngon chẳng hạn.

4. Trẻ thích chơi với bạn bè lớn hơn mình

Con bạn có yêu thích và phát triển, tiến bộ rõ rệt khi cùng chơi với những bạn bè lớn hơn tuổi, hoặc thậm chí là cả những anh chị trưởng thành hay không?

11 dấu hiệu sớm cho thấy con của bạn là một đứa trẻ thông minh 1

Lyn Kendall - chuyên gia tư vấn trẻ em tài năng của Mensa đã từng chia sẻ với BBC: “Những đứa trẻ thông minh thường thích chơi cùng các anh chị lớn hơn mình, hoặc thậm chí là người lớn.” Lý do là bởi trẻ cảm thấy mình thoải mái và có thể học hỏi nhiều thứ hơn khi chơi cùng những người bạn hơn tuổi.

5. Trẻ có thể duy trì cuộc trò chuyện một cách dễ dàng

Tôi chắc chắn không ít bậc cha mẹ cho rằng con mình biết nói chuyện và duy trì cuộc trò chuyện, cho dù cuộc trò chuyện đó giống những tiếng bập bẹ nhiều hơn. Thực tế, các kỹ năng ngôn ngữ đóng vai trò quan trọng cho thấy sự thông minh của trẻ.

Theo ý kiến được đưa ra từ viện Davidson, việc trẻ hay nói và sớm sử dụng ngôn ngữ một cách phổ biến cho thấy sự thông minh của trẻ. Chính vì vậy, đừng coi thường những tiếng bập bẹ của con nhé, bởi rất có thể nó chính là dấu hiệu cho thấy trẻ là một đứa bé xuất chúng trong tương lai đấy.

6. Trẻ ngủ không ngon

Làm sao có thể cho rằng việc trẻ ngủ không ngon giấc lại là dấu hiệu của sự thông minh? Tuy nhiên, theo chia sẻ của tiến sỹ Ruf trên Huffington Post thì những đứa trẻ thông minh thường có giấc ngủ ít sâu hơn những đứa trẻ khác, vì bộ não của chúng quá nhạy cảm đến mức khó mà chìm sâu vào giấc ngủ được.

7. Trẻ rất bạo dạn

Trẻ hướng nội chẳng có gì là xấu, và trên thực tế chúng ta cũng có rất nhiều nhân vật xuất chúng, thiên tài có tính cách hướng nội.

11 dấu hiệu sớm cho thấy con của bạn là một đứa trẻ thông minh 2

Tuy nhiên, nếu bé con nhà bạn có tính cách bạo dạn và cá tính từ khi còn nhỏ, điều này cho thấy trẻ rất thông minh. Theo Mensa's Kendall chia sẻ trên kênh BBC, biểu hiện của một đứa trẻ có trí thông minh vượt trội là sự hài hước và kỹ năng xã hội nổi trội.

8. Trẻ có những cảm nhận, cảm xúc riêng

Con trai tôi là một cậu bé siêu nhạy cảm, cu cậu có thể khóc thương ngon lành cho những con bọ bị nghiền nát, hoặc lao đến ngay lập tức để dỗ dành một đứa trẻ đang khóc.

Hóa ra, một bộ não thông minh lại có mối quan hệ mật thiết với một trái tim nhân hậu. Nhà tâm lý học giáo dục, tiến sỹ David Palmer đã từng nói trên tạp chí Psychology Today: “Một đứa trẻ thông minh thường nhạy cảm, biết đồng cảm và có cảm xúc mãnh liệt với mọi thứ hơn những người khác”.

9. Trẻ là một đứa bé hiếu động

Hầu hết trẻ nhỏ đều khá hiếu động, nhưng nếu con bạn ngay từ những ngày mới chào đời đã cho thấy mình là một đứa trẻ hiếu động, vậy thì rất có thể bé sẽ là một đứa trẻ thông minh.

Theo lời của tiến sỹ Hillary Hettinger Steiner và Martha Carr chia sẻ trên trang Very Well: “Nhu cầu được kích thích tinh thần và thể chất là dấu hiệu cho thấy sự thông minh của trẻ”. Chính vì thế, nếu thấy con cứ liên tục đứng ngồi không yên và nhanh chán nản, hãy vui mừng vì rất có thể bé sẽ là một đứa bé thiên tài đấy.

11 dấu hiệu sớm cho thấy con của bạn là một đứa trẻ thông minh 3

10. Trẻ có những sở thích đặc biệt

Con bạn có đặc biệt thích một chủ đề, hay một lĩnh vực cụ thể nào không? Theo Baby Center, trẻ mẫu giáo thường biểu hiện sự thông minh nổi trội của mình thông qua một số tài năng cụ thể, ví dụ như khả năng hội họa hoặc làm việc với các con số chẳng hạn.

11. Trẻ là một con mọt sách

Những định kiến, quan điểm về một đứa trẻ thông minh, luôn vùi đầu vào sách vở không còn là điều gì đó quá xa lạ. Theo New York Parenting, một đứa trẻ thông minh thường thích đọc sách từ cả trước khi chúng đủ tuổi đi học. Chính vì thế nếu con bạn tỏ ra hứng thú với sách, vậy thì rất có thể trẻ sẽ trở thành một nhân vật xuất chúng trong tương lai đấy.

Con bạn có bao nhiêu trong số 11 dấu hiệu này rồi? Nếu phát hiện ra bất cứ tín hiệu nào trong số 11 tín hiệu trên, hãy tích cực giúp con phát huy nó để bé trở thành một đứa trẻ thông minh và tài giỏi khi lớn lên nhé.

Linh Phan (Biên dịch & tổng hợp từ Romper)

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO