Báo Điện tử Gia đình Mới

12 sai lầm mà người nuôi mèo cần tránh tuyệt đối

Mèo là một loài khá độc lập, nhưng chúng vẫn cần sự chăm sóc của chúng ta. Chúng không thể nói cho bạn biết chúng đang gặp vấn đề gì nhưng bạn vẫn có thể chăm sóc tốt cho chúng với một số nguyên tắc sau.

Dưới đây là những sai lầm mà người nuôi mèo cần tránh.

1. Mua khay ăn quá nhỏ

12 sai lầm mà người nuôi mèo cần tránh tuyệt đối 0

Khay ăn cho mèo nên đủ rộng để râu mèo không bị chạm vào thành khay. Độ sâu của khay cũng rất quan trọng: nếu mèo phải vươn sâu để ăn thì bé cũng sẽ không thoải mái. Kết quả bé sẽ tha thức ăn ra khỏi khay.

Hãy chú ý cách mèo nhà bạn ăn. Có một số bé thích mở miệng hết cỡ để ăn thật nhiều thức ăn. Với các bé này, bạn nên mua khay đủ rộng nếu không bé sẽ làm đau răng mình.

2. Để khay ăn ngay cạnh khay nước

12 sai lầm mà người nuôi mèo cần tránh tuyệt đối 1

Mèo thích nước sạch và lạnh. Mèo hoang thường uống nước ở sông, suối, vậy nên bạn cần đảm bảo nước cho mèo luôn sạch sẽ. Đừng để nó cạnh khay ăn. Nếu không thức ăn và lông sẽ làm bẩn khay nước uống.

Có những bé sẽ uống nước ở bồn cầu hay chậu nước. Đây là dấu hiệu cho thấy nước trong khay đã bẩn quá nhanh.

3. Cạo lông của mèo lông dài

12 sai lầm mà người nuôi mèo cần tránh tuyệt đối 2

Cạo lông sẽ khiến các bé mèo bị căng thẳng. Việc cắt lông chỉ thực sự cần nếu bé bị tắc búi lông hoặc chuẩn bị phải phẫu thuật. Để giảm rụng lông, bạn nên  chải lông cho bé.

Mèo bị cạo hết lông sẽ không thể nằm sưởi nắng lâu vì dễ bị cháy nắng. Bé cũng sẽ dễ bị lạnh hơn ngay cả khi chỉ có gió nhẹ. Với những bé hung dữ, khi cạo lông người ta thường phải gây mê, điều này cũng không tốt cho bé.

4. Bỏ qua những tiếng ngáy đêm

12 sai lầm mà người nuôi mèo cần tránh tuyệt đối 3

Liên tục ngáy đêm cho thấy bé đang có vấn đề về đường hô hấp. Bên cạnh đó bé sẽ có một số ví dụ như đau mũi, miệng há, cổ vươn ra vì bé bị khó thở. Trong trường hợp này bạn nên cho bé đi khám.

5. Mở cửa sổ lật đứng khi bạn đi vắng

12 sai lầm mà người nuôi mèo cần tránh tuyệt đối 4

Cửa sổ lật đứng khá nguy hiểm cho các bé, nhất là những bé ít ra khỏi nhà. Bé có thể muốn ra ngoài và bị kẹt ở cửa.

6. Cắt móng của bé

12 sai lầm mà người nuôi mèo cần tránh tuyệt đối 5

Ở nhiều nước như Australia, Anh, Nhật,... đã hạn chế việc cắt móng sâu cũng như việc phẫu thuật cắt hết móng chân của mèo. Việc cắt móng cho mèo quá sâu có thể gây đau đớn và làm tê liệt vĩnh viễn. Những chú mèo thường cảm thấy không an toàn và có xu hướng cắn hơn để tự vệ.

Móng tay khi cắt đi vẫn có thể phát triển trở lại. Và mèo cũng vậy, nhưng tình trạng mọc lại móng khi phẫu thuật cắt móng của mèo thường gây đau đớn bên trong và gây ra nhiều hậu quả khó kiểm soát.

Móng chân giúp mèo cân bằng cơ thể. Khi cắt hết móng, mèo sẽ phải học lại cách đi bộ, cân bằng giống như khi mất ngón chân. Bé cũng sẽ không thể nhảy hay trèo cây được nữa.

7. Không cất thức ăn cho mèo trong bao bì ban đầu

12 sai lầm mà người nuôi mèo cần tránh tuyệt đối 6

Bao bì thức ăn cho mèo giúp giữ thức ăn không bị khô hay mất chất dinh dưỡng. Bạn không nên đổ thức ăn của mèo ra hộp hay túi khác hoặc mua thức ăn được đóng gói trong bao bì lạ.

8. Nuôi thêm thú cưng nhỏ hơn khi đã nuôi mèo

12 sai lầm mà người nuôi mèo cần tránh tuyệt đối 7

Nhiều người nuôi mèo rồi lại nuôi thêm chim, cá, khoe ảnh các con vật chơi chung với nhau. Nhưng chuyên gia cho biết mèo không thể làm bạn với những con vật có thể trở thành thức ăn của chúng. Sớm muộn bé sẽ săn bắt các thành viên mới này. Trong trường hợp này, đừng phạt bé vì đó chỉ là bản năng mà thôi.

9. Dùng chung khay cho nhiều con mèo

12 sai lầm mà người nuôi mèo cần tránh tuyệt đối 8

Nếu bạn nuôi hai hoặc nhiều bé mèo thì nên cho mỗi bé một "tài sản riêng", gồm khay ăn, giường ngủ, đồ chơi, khay vệ sinh,... Nếu không thì con mèo lớn hơn sẽ có thể bắt nạt các con khác và chúng sẽ đánh nhau mỗi ngày.

10. Nuôi mèo khi trong nhà có chó dữ

12 sai lầm mà người nuôi mèo cần tránh tuyệt đối 9

Tình bạn giữa chó và mèo là chủ đề khá gây tranh cãi, đặc biệt khi một trong số chúng được nhận nuôi trước. Chú mèo mới sẽ rất khó hòa hợp với chú chó nhà bạn hoặc với các giống chó hung dữ như pit bull, bulldog, chó Ngao.

11. Phạt mèo nếu mèo không dùng khay vệ sinh

12 sai lầm mà người nuôi mèo cần tránh tuyệt đối 10

Nếu mèo nhà bạn bất ngờ không dùng khay vệ sinh, có thể bé đang giận dỗi bạn. Trong trường hợp này cần tìm ra nguyên nhân và giải quyết.

Đôi khi chuyện này xảy ra do bạn chuyển nhà hoặc có thành viên mới trong nhà xuất hiện (có thể là người hoặc động vật). 

Cho dù là trường hợp nào thì bạn cũng không thể phạt bé mèo nhà mình. Hãy đợi cho đến khi bé bình tĩnh lại.

12. Đóng hết cửa phòng

12 sai lầm mà người nuôi mèo cần tránh tuyệt đối 11

Mèo thích tự do và thích có càng nhiều không gian mở càng tốt. Các bé sẽ vui hơn nếu các cửa phòng đều mở. Bên cạnh đó, lý do mà mèo thường cố gắng mở cửa nhà tắm khi bạn đang ở bên trong là vì chúng muốn kiểm soát lãnh thổ của mình. Mèo xem khu vực đằng sau cánh cửa là lãnh thổ của mình, nơi brd cảm thấy cần phải tuần tra.

(Theo Bright Side)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO