Báo Điện tử Gia đình Mới

14 giờ ghép phổi hồi sinh sự sống cho bệnh nhân 17 tuổi chực chờ cái chết

Ca ghép phổi thành công của Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức vào ngày 12/12/2018 đã nối dài sự sống cho bệnh nhân 17 tuổi bị “hư hỏng phổi hoàn toàn”.

  Hình ảnh ca phẫu thuật ghép phổi

Hình ảnh ca phẫu thuật ghép phổi

Ngày 12/12/2018, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện thành công một loạt các ca phẫu thuật lấy – ghép nhiều tạng hết sức đặc biệt từ một người cho đa tạng chết não. Trong đó, có ca ghép phổi lần đầu tiên ở Bệnh viện với kíp mổ hoàn toàn là các thầy thuốc của bệnh viện.

Theo đó, bệnh nhân N.V.Đ (17 tuổi) bị bệnh mô bào ở phổi giai đoạn cuối với tiên lượng tử vong rất cao trong một vài tháng. 

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức từ Trung tâm Hô hấp, bệnh viện Bạch Mai, trong tình trạng rất nặng nằm trên giường thở ô xy liên tục, tình trạng suy dinh dưỡng rất nặng.

Theo PGS. TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bệnh nhân đã bị bệnh lý nặng liên tục từ hơn 5 năm nay, với các biểu hiện của bệnh kén hóa và nhiễm trùng phổi rất nặng, đã phải mổ 1 bên phổi phải và bơm thuốc gây dính màng phổi bên trái do kén khí phổi vỡ tái diễn, và điều trị rất nhiều lần tại các bệnh viện khác.

Lần này bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Hô hấp Bệnh viện Bạch mai hơn 20 ngày do đợt nhiễm trùng cấp các kén phổi, đã ổn định và có thể chuyển Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức xét ghép phổi. 

Trên phim chụp cắt lớp ngực, gần toàn bộ tổ chức phổi của bệnh nhân đã bị tiêu hủy hết thành các nang – kén khí, không còn hoạt động chức năng. 

  PGS. TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức

PGS. TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức

Với nguồn tạng lấy được từ người hiến, các bác sĩ mất 14 giờ để tiến hành ghép phổi cho bệnh nhân. Theo diễn biến, hiện tại sức khoẻ bệnh nhân dần ổn định, chấp nhận tạng ghép, có thể tự thở.

Chia sẻ về ca ghép phổi đầu tiên từ người hiến tạng đã chết não, PGS. TS Nguyễn Hữu Ước cho biết, việc lấy phổi, ghép phổi từ người cho chết não có nhiều khó khăn hơn so với lấy tạng từ người sống. 

Với người cho tạng sống, bác sĩ có thời gian lựa chọn miễn dịch, nhiễm khuẩn còn với người cho chết não khó kiểm soát được những vấn đề đó. Vì vậy, với ca ghép từ người cho tạng đã chết não, bác sĩ sẽ bị động hơn, ca ghép có nhiều nguy cơ về nhiễm trùng hơn.

Ngoài ra, PGS. TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, đây là lần đầu tiên ở Việt Nam, đã thực hiện lấy đồng thời 6 tạng để ghép từ cùng một người cho đa tạng chết não. 

Và cũng là lần đầu, ngành y tế Việt Nam đã tiến hành ghép 5 tạng cùng một thời điểm cho 4 bệnh nhân (1 tim, 2 phổi, 1 gan, 1 thận), và kết hợp điều phối “xuyên Việt” 1 thận cho bệnh nhi ở thành phố Hồ Chi Minh. Sau hơn 10 ngày, tất cả 6 tạng ghép đều tiến triển thuận lợi.

Tính đến ngày 21/12/2018, Việt Nam đã thực hiện thành công 3200 ca ghép thận, 105 ca ghép gan, 27 ca ghép tim, 1 ca ghép tim và thận, 01 ca ghép tim và phổi, 3 ca ghép phổi. 

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện 756 ca ghép tạng, trong đó có 1 ca ghép phổi, 19 ca ghép tim (+ 6 ca hỗ trợ ghép ở các bệnh viện khác), 1 ca ghép tim và thận, 680 ca ghép thận, 55 ca ghép gan.

Hồng Hải/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO