Báo Điện tử Gia đình Mới

Cầm 20 triệu trên tay, không mua iPhone thì chả biết mua điện thoại gì!

Gia Đình Mới và chuyên mục Xu hướng hôm nay sẽ đưa ra một vài phân tích liên quan đến xu hướng sử dụng smartphone trên thị trường và trả lời cho câu hỏi: ''Tại sao luôn phải là iPhone?''

Dù bạn là Fan ''Táo'', Fan ''Sung'' hay là tín đồ của một hãng công nghệ nào đó khác, bạn vẫn phải thừa nhận rằng, Apple là thương hiệu nhận được sự yêu mến đặc biệt, các sản phẩm của có độ hoàn thiện và chi tiết cực kỳ tốt, chiều lòng cả những khách hàng khó tính nhất. Có chăng, đó là trải nghiệm người dùng trên iOS khiến người yêu - người ghét mà thôi...

Tác giả bài viết sẽ phân tích ở góc độ khách quan nhất dựa vào 5 năm kinh nghiệm tiếp xúc với rất nhiều đồ công nghệ, smartphone của nhiều hãng điện thoại khác nhau, hiểu rõ xu hướng mua sắm của người dùng. Đặc biệt, người viết cũng nắm rất rõ giá của sản phẩm trên thị trường đồ cũ sau một khoảng thời gian sử dụng như nhau, vòng đời của sản phẩm… Từ đó sẽ có căn cứ để khẳng định, sản phẩm nào được người dùng ưa chuộng hơn cả.

Hệ điều hành quyết định thành công của thương hiệu

Không thể phủ nhận sự độc quyền trong kinh doanh thường là một trong những yếu tố khiến khách hàng cảm thấy không hài lòng và bị tù túng… nhưng ở Apple không hẳn là như vậy. Các khách hàng của Apple phần lớn thích tính độc quyền đó. Apple đã tạo ra một hệ sinh thái đồng bộ giữa các thiết bị quá tốt khiến người dùng yêu thích đến nỗi ‘’răm rắp’’ chấp nhận.

Vậy đâu là yếu tố giữ chân khách hàng cực tốt này? Trước hết, đó chính là hệ điều hành.

  Các thiết bị của Apple luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người dùng, mặc dù mức giá không hề dễ chịu

Các thiết bị của Apple luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người dùng, mặc dù mức giá không hề dễ chịu

Công bố trước thế giới tính năng iMessage từ iOS 5, Apple mang một tính năng tiện lợi dành cho cư dân toàn cầu, nơi mà chỉ cần khách hàng có tài khoản hoặc số điện thoại kích hoạt iMessage thì đã có thể nhắn tin và sau đó là Facetime (video call) hoàn toàn miễn phí. Điều này hoàn toàn thách thức cước phí nhắn tin và gọi điện quốc tế với mức giá ‘’không hề dễ chịu’’ trong thời điểm đó.

Đã có những thời điểm, các nhà mạng trên thế giới đã trải qua một cuộc "khủng hoảng nhẹ" bởi tính năng này đã ảnh hưởng khá nhiều đến doanh thu liên quan đến tin nhắn SMS. Nhưng sau này họ nhận ra rằng, data internet mới là ‘’con gà đẻ trứng vàng’’ và Apple là một trong những yếu tố thúc đẩy điều đó nhanh nhất.

Chưa dừng lại ở iMessage, Apple đã mang đến tính năng iCloud – yếu tố vô cùng quan trọng khiến Apple thành công và trở thành tập đoàn hàng đầu thế giới cho đến thời điểm này.

  Với iCloud, người dùng có thể sử dụng và đồng bộ dữ liệu ở bất kỳ đâu. Chỉ cần \'\'chính chủ\'\' là được

Với iCloud, người dùng có thể sử dụng và đồng bộ dữ liệu ở bất kỳ đâu. Chỉ cần \'\'chính chủ\'\' là được

iCloud giúp cho hầu hết các thiết bị iDevices có phát sinh dữ liệu đều có thể sử dụng chung trên một tài khoản từ hình ảnh, video âm thanh, ghi chú… Hình ảnh từ iPhone của bạn sẽ có trên Macbook, có trên iPod và iPad… thật tuyệt vời nhưng hiển nhiên nó không hề miễn phí.

Apple có một phương án dành cho người thích miễn phí đó là tặng mỗi người 5Gb dung lượng iCloud khi tạo tài khoản nhưng ai cũng hiểu rằng ở thời đại 4.0 này, nó chỉ như… muối bỏ bể.

Dù ở bất kỳ đâu, chỉ cần có 1 trong những thiết bị của Apple và kết nối internet, bạn đều có thể truy cập vào dữ liệu của mình, dù dữ liệu đó đang có trên một thiết bị khác của bạn, ở cách xa nửa vòng trái đất. Đó là việc đến thời điểm này, các hãng khác cũng làm được nhưng không làm tốt được như Apple.

Tính năng khóa kích hoạt làm người dùng yên tâm

Chắc thời điểm này chỉ có Apple làm tốt nhất tính năng khoá thiết bị khi bạn vô tình bị mất máy, khác xa với nhiều smartphone Android khác cũng sở hữu tính năng này nhưng chính vì yếu tố không đồng bộ tốt và không khép kín, bị phụ thuộc quá nhiều vào Android và Google khiến các hãng sản xuất smartphone khó có thể tối ưu tính năng của mình.

  Tìm iPhone là một trong những tính năng quyết định việc sẽ mua iPhone hay không?

Tìm iPhone là một trong những tính năng quyết định việc sẽ mua iPhone hay không?

Khi bạn đã đăng nhập tài khoản của mình vào iCloud, đồng nghĩa tính năng tìm thiết bị đã được bật. Từ lúc này trở đi, bất cứ khi nào bạn mất máy, kẻ gian hoặc người nào đó vô tình nhặt được thì gần như nó là một cái ‘’xác không hồn’’ đúng nghĩa. Chỉ có bạn mới có thể ‘’thổi hồn’’ vào nó bằng cách đăng nhập chính xác thông tin đã từng khai báo trước đó.

Đây chính là yếu tố giữ chân người dùng bởi chắc chắn rằng, iPhone ít nhiều sẽ an toàn hơn so với những thứ còn lại!

Phần cứng tối ưu với hệ điều hành - Tạo nên thể thống nhất

Nói hệ điều hành là linh hồn thì đương nhiên phần cứng của thiết bị là thể xác. Người ta thường nói iOS là hệ điều hành đóng. Đơn giản vì nó không mở như Android và đóng, có nghĩa nó là duy nhất và không thể can thiệp. Người dùng iOS bắt buộc phải tuân theo những gì Apple quy ước. Có cả một bản danh sách dài về điều khoản người dùng buộc phải chấp nhận mỗi khi muốn sử dụng iPhone sau khi kích hoạt thành công.

  Ngoài độc quyền về phần mềm, Apple còn độc quyền cả về phần cứng để tạo nên thể thống nhất không thể tách rời

Ngoài độc quyền về phần mềm, Apple còn độc quyền cả về phần cứng để tạo nên thể thống nhất không thể tách rời

Và một trong những điều khiến Apple thành công nữa chính là việc họ luôn cập nhật phần mềm cho thiết bị của mình và đòi hỏi một phần cứng đáp ứng được điều đó. Chẳng hạn bạn rất thích chiếc iPhone 6 mà bạn được bố mẹ tặng khi bạn đỗ đại học. Bạn dùng nó cho đến tận bây giờ… bỗng một ngày bạn mua Apple Watch Series 5 nhưng thật đáng tiếc khi iPhone 6 của bạn không thể đồng bộ với đồng hồ do phần mềm không tương thích.

Apple Watch Series 5 yêu cầu một chiếc iPhone phải chạy iOS 13 trở lên mới có thể tương thích và ghép đôi được với nhau, iPhone 6 thì không được hỗ trợ iOS 13 do phần cứng không đáp ứng được…

Lúc này, để sử dụng Apple Watch, bạn bắt buộc phải… lên đời iPhone -> Đây là một trong những cách mà Apple bán được sản phẩm, khách hàng chi tiền, dù biết là không rẻ nhưng hạnh phúc vì có được một thiết bị nhanh và mạnh hơn trước rất nhiều.

Vậy Apple có đáng mua không? 

Không thể phủ nhận hệ điều hành đóng và sự khắt khe về nguyên tắc của Apple đã mất đi một lượng người dùng không nhỏ do những bất tiện khi quản lý File và không giống với Windows như Android…

  Quản lý File trên iPhone vẫn còn rất nhiều hạn chế so với Android

Quản lý File trên iPhone vẫn còn rất nhiều hạn chế so với Android

Apple như một ‘’người giúp việc khó tính’’ của bạn. Nếu bạn không yêu người giúp việc của mình, ngay lập tức họ sẽ tìm đến một chủ nhân mới và trên thế giới này, có quá nhiều người chấp nhận sự khó tính đó…

Trước Tết, người viết bài này định đi đổi điện thoại mới nhưng nghĩ đi nghĩ lại, cầm 20 triệu trên tay… không mua iPhone thì mua điện thoại gì đây?!

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO