27 triết lý giúp thành công của tỷ phú Mark Zuckerberg

Là tỷ phú trẻ tuổi nhất thế giới, con đường thành công của Mark Zuckerberg không trải đầy hoa hồng mà là một chuỗi những nỗ lực và thất bại.

27-bai-hoc-tu-mark-zucker

Mark Zuckerberg - tỷ phú giàu thứ 5 thế giới đã trải qua nhiều thất bại mới có ngày hôm nay

Dù yêu hay ghét Mark Zuckerberg thì bạn cũng phải thừa nhận rằng anh đã có đóng góp to lớn cho sự phát triển của Internet.

Chàng trai 33 tuổi này sở hữu khối tài sản lên đến 69,8 tỉ đô la Mỹ và trở thành tỷ phú giàu thứ 5 trên thế giới.

Hãy cùng Gia Đình Mới tìm hiểu 27 bài học rút ra từ thành công của Mark cũng như tính cách và con người anh.

1. Niềm đam mê cháy bỏng với việc mình làm

Mark nổi tiếng với câu nói: ‘Hãy tìm ra điều gì khiến bạn cực kỳ đam mê. Nguyên tắc thành lập của Facebook là nếu mọi người tiếp cận được nhiều thông tin và kết nối với nhau nhiều hơn, thế giới sẽ trở nên tốt đẹp hơn; mọi người sẽ hiểu và thông cảm cho nhau hơn.

Đó là kim chỉ nam của tôi. Trong những thời điểm khó khăn, tôi chỉ muốn từ bỏ nhưng chính điều đó đã giúp tôi tiếp tục cố gắng’.

2. Hãy làm điều lớn lao nhất có thể

Hàng ngày, Mark luôn tự hỏi liệu anh có đang làm điều vĩ đại nhất mình có thể làm không. Nếu câu trả là có, anh sẽ cảm thấy thời gian mình dành cho nó không hề lãng phí. Và Facebook chính là thành tựu lớn lao nhất của Mark.

27-bai-hoc-tu-mark-zucker

Đam mê giúp anh luôn nhiệt huyết với những việc mình làm

3. Hãy nhớ, thành công không đến trước

Trước khi Mark rời Havard, anh đã tạo ra Facemash, một trang web đánh giá mức độ hấp dẫn của các sinh viên dựa trên ảnh chụp danh bạ ký túc xá của họ.

Trang web này không khoa và các sinh viên ủng hộ nhưng đã trở thành động lực để Mark thử nghiệm những thứ mới mẻ với Facebook.

4. Không bao giờ chấp nhận lời đề nghị đầu tiên

Trước khi Mark công bố Facebook vào năm 2012, anh đã có rất nhiều cơ hội để bán công ty. Tuy nhiên, anh đã tin tưởng vào khả năng của mình cũng như con đường mình đã chọn.

Chính điều này đã biến anh trở thành thương gia thành công như hiện nay.

5. Chuẩn bị đón nhận những lời chỉ trích

   Mark luôn luôn đón nhận những lời chỉ trích

 Mark luôn luôn đón nhận những lời chỉ trích

Mặc dù là một gã khổng lồ nhưng Facebook vẫn vấp phải không ít khó khăn: vô số các vụ kiện, bị cấm ở nhiều nước và nhận được những lời nhận xét tiêu cực mà có thể khiến những CEO kỳ cựu nhất cũng phải nản chí.

Vậy mà Mark, bằng sự quyết tâm và lì lợm đã cùng các cộng sự đứng vững trước bão dư luận, bất chấp rủi ro và lạc quan ở khả năng vượt qua bất kỳ thử thách nào.

6. Đặt ra những thử thách cá nhân

Mỗi năm, Mark lại đặt ra những thử thách cho bản thân. Năm 2010, anh đã học tiếng Trung để giao tiếp với gia đình của Priscilla, khi ấy cô đang là bạn gái anh.

Năm 2011, anh quyết tâm chỉ ăn thịt những loài động vật do chính tay anh giết. Một năm sau, anh lại đặt ra mục tiêu mỗi ngày viết một lời nhắn cảm ơn.

7. Không ngại mạo hiểm

Để không đi vào vết xe đổ của các công ty khác - đến một giai đoạn chững lại hoặc ngừng phát triển, Mark tập trung đầu tư rất nhiều vào việc xây dựng cơ sở vật chất, công cụ cũng như văn hóa công sở để nhân viên của mình luôn chấp nhận rủi ro và thử nghiệm những cái mới.

8. Cứ để mọi người coi thường bạn

Giải thích về điều này, Mark nói: ‘Nghe thì có vẻ ngang ngạnh nhưng tôi thà để mọi người coi thường mình. Như vậy ta sẽ có động lực để làm những việc thật to lớn, khiến mọi người phải ngỡ ngàng’.

9. Khiêm tốn

   Ngôi nhà của Mark - Nguồn: Forbes

 Ngôi nhà của Mark - Nguồn: Forbes

Mặc dù là tỷ phú trẻ nhất thế giới, Mark không hoang phí tiền của hay mua sắm những món đồ đắt tiền. Thay vào đó, anh tập trung phát triển công ty.

Gần đây, anh vẫn lái chiếc xe Acura cũ và thay vì vung tiền vào một căn nhà triệu đô, anh chọn một nơi gần với văn phòng Facebook.

10. Hợp tác với những người có thể bổ sung kỹ năng cho bạn

Trước đây, khi Mark còn tự mình tuyển nhân viên cho Facebook, anh cho biết: ‘Chúng tôi tìm kiếm những người đam mê một lĩnh vực nào đó.

Đó có thể là bất cứ lĩnh vực nào, điều này không quan trọng. Cái chúng tôi trông đợi khi phỏng vấn là họ có đầu óc sáng tạo để tự triển khai công việc’.

11. Trao đi

Năm 2013, Mark trở thành người làm từ thiện nhiều nhất trong năm với số tiền 990 triệu đô la. Hai năm sau, anh và vợ mình tuyên bố sẽ đóng góp 99% cổ phần của họ ở Facebook – tương đương khoảng 45 tỉ đô la lúc đó – vì sự tiến bộ của loài người.

12. Mơ những giấc mơ lớn

27-bai-hoc-tu-mark-zucker

Hãy luôn mơ mộng!

Không nhiều người có thể tin rằng một trang web nhỏ của ký túc xá lại có thể trở thành một trong những mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Ngày nay, Facebook đã có hơn 1 tỉ người dùng và là một phần quan trọng trong cuộc sống của hàng triệu  người.

Nếu bạn không mơ ước thật lớn lao, bạn sẽ không bao giờ thực hiện được mục tiêu của mình.

13. Đừng sợ cạnh tranh

Khi Facebook mới ra mắt, mạng xã hội này đã vấp phải sự cạnh tranh rất gay gắt với những đối thủ đã có  nhiều thâm niên hơn: Myspace có 5 triệu người dùng và Friendster đã tăng lợi nhuận lên 13 triệu đô.

Tuy nhiên, thay vì bỏ cuộc, Mark luôn nỗ lực làm việc và cải thiện chỗ đứng của mình, nhờ thế Facebook đã vượt mặt các đối thủ ngày ấy và trở thành mạng xã hội hàng đầu như hiện nay.

Array 2

14. Hãy mắc lỗi

‘Rất nhiều công ty lo sợ bị nhận xét là đang mắc sai lầm và vì thế họ không dám mạo hiểm. Nhưng tôi thì khác. Tôi không cần phải làm cho mọi việc trông có vẻ khả quan nếu thực sự không phải thế' – Mark tuyên bố.

15. Không hạ thấp giá trị bản thân

Khi mới bắt đầu công ty, bạn thường phải gặp các nhà đầu tư và thuyết phục họ giúp đỡ. Thế nhưng, khi thành lập Facebook, Mark đã làm điều ngược lại.

Anh từ chối những nhà đầu tư lớn, không nhận điện thoại và hủy các cuộc hẹn. Cuối cùng, 12 công ty lớn cạnh tranh nhau để được hỗ trợ công ty của anh.

Trong khi nhiều người hẳn sẽ lo sợ đánh mất cơ hội, Mark và các cộng sự tin rằng sản phẩm của mình xứng đáng nhận được những gì tốt nhất.

16. Tuyển dụng những người mà bạn muốn trở thành nhân viên của họ

   Mark luôn luôn thân thiện và cởi mở với nhân viên

 Mark luôn luôn thân thiện và cởi mở với nhân viên

Điều này nghe có vẻ ngược đời nhưng đó là bài học mà Mark đã rút ra sau khi tuyển chọn rất nhiều nhân tài làm việc cho mình.

Nếu ứng viên có tài năng và tính cách tốt đến nỗi ngay chính bản thân bạn cũng muốn được làm việc dưới trướng người đó thì xin chúc mừng, đó là người bạn cần tìm.

17. Tiền không phải là tất cả

Trước khi Facebook bắt đầu thu được lợi nhuận, Mark tuyên bố: ‘Chúng tôi không cung cấp dịch vụ để kiếm tiền, chúng tôi kiếm tiền để cải thiện dịch vụ’.

18. Xây dựng đội ngũ nhân viên tốt

Định nghĩa của Mark về làm việc nhóm hiệu quả là một tập thể cùng nhau đưa ra quyết định tốt hơn từng cá nhân làm việc đơn lẻ.  

Array 4

Anh nói thêm, khi xây dựng một đội ngũ, cần chú ý đến sự đa dạng để các thành viên có thể bổ sung cho nhau.

19. ‘Nội bất xuất, ngoại bất nhập’ để cùng nhau giải quyết vấn đề

Trong những năm đầu của Facebook, mỗi khi bị đối thủ cạnh tranh vượt mặt, Mark và các nhân viên không rời công ty cho đến khi tìm ra vấn đề và cách giải quyết.

Điều này nghe có vẻ cực đoan nhưng đó là cách thể hiện quyết tâm của Facebook trong việc trở thành số 1.

20. Được khen – đừng tự kiêu, bị chê – đừng nản lòng

   Mark Zuckerberg: Thắng không kiêu, bại không nản

 Mark Zuckerberg: Thắng không kiêu, bại không nản

Mark luôn tâm niệm, bạn không giỏi giang như người ta khen ngợi và cũng không yếu kém như họ chê bai.

Đó là cách để anh và các cộng sự không nản lòng khi bị chỉ trích nhưng không kiêu ngạo khi được tung hô.

21. Đừng để ai thuyết phục bạn ngừng tin tưởng điều gì

Khi mới ra mắt, Newsfeed của Facebook không nhận được sự ủng hộ, thậm chí còn bị tẩy chay. Tuy nhiên, thay vì nhượng bộ và quay lại giao diện như trước, Mark kiên quyết giữ vững lập trường.

Giờ đây, Newsfeed là một trong những tính năng quan trọng nhất của Facebook.

Array 6

22. Luôn luôn dẫn đầu

Mark luôn tập trung theo dõi xu hướng của ngành công nghệ và tìm tòi những điều mới mẻ để cải thiện Facebook.

Nhằm nâng cao vị thế của Facebook, anh đã mua lại Instagram với giá 1 tỉ đô la Mỹ và WhatsApp với giá 19 tỉ.

23. Đối xử tốt với nhân viên

Mark hiểu rằng người ta không thể làm việc tốt khi không cảm thấy hài lòng. Ở trụ sở Facebook, các nhân viên nhận được rất nhiều quyền lợi.

Từ đồ ăn đến phụ kiện máy tính miễn phí và thậm chí cả tiệm cắt tóc, Facebook có đầy đủ những điều kiện tuyệt vời khiến nhân viên không bao giờ muốn nghỉ việc.

24. Đối mặt với áp lực

Khả năng đối mặt với áp lực từ bên trong lẫn bên ngoài của Mark giúp anh luôn đi đúng hướng và không rời mắt khỏi mục tiêu.

25. Không ngừng nghỉ cả khi đang dẫn đầu

   Không bao giờ dừng lại cả khi đang trên đỉnh cao

 Không bao giờ dừng lại cả khi đang trên đỉnh cao

Rất nhiều nhà lãnh đạo gặp phải vấn đề duy trì phong độ khi đã thành công. Tuy nhiên, với Mark, anh không bao giờ chịu đứng yên mà luôn luôn tìm cách hoàn thiện bản thân kể cả khi đang dẫn đầu.

Đó là bí quyết để Facebook luôn đưa ra những đột phá và linh hoạt thích nghi với thay đổi.

26. Không sợ hãi bất kỳ điều gì

Sức trẻ của Mark cho phép anh tạo ra một môi trường nơi mà mọi người không biết sợ hãi và có thể thoải mái thực hiện ý tưởng của mình.

Điều này cũng thúc đẩy đam mê, sáng tạo và sự ham tìm hiểu.

Chính niềm tin vào những cái tưởng chừng không thể đã làm nên thành công của Facebook.

27. Hoàn thành tốt hơn hoàn hảo

Câu nói nổi tiếng của Mark là ‘Hoàn thành tốt hơn hoàn hảo’ – hiểu được rằng con người không ai hoàn hảo nhưng thực hiện đến cùng một điều gì đó đã là một thành tựu lớn.

Nếu bạn hoàn thành xong một việc, bạn có thể quay trở lại hoàn thiện nó, nhưng quan trọng là bạn đã làm hết mình.

Quỳnh Anh/giadinhmoi.vn
Tags:

Advertisement

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: www.giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSTin Tuc | BÁO GIÁ QUẢNG CÁO